Tư tưởng Hồ Chí Minh là di sản vô giá, mãi mãi soi đường cho cách mạng VN và dẫn dắt dân tộc ta tiến đến tương lai tươi sáng

 

Ngày 18-5, tại thủ đô Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ VN, TP Hà Nội đã tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ thiên tài của Đảng và nhân dân ta, người thầy vĩ đại của cách mạng VN, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới.
 
Người đã hiến dâng toàn bộ cuộc đời mình cho độc lập của Tổ quốc và tự do, hạnh phúc của nhân dân, người chiến sĩ cộng sản quốc tế mẫu mực và người bạn thân thiết của các dân tộc đã và đang đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên toàn thế giới (19.5.1890 - 19.5.2010).


Khẳng định con đường cách mạng vô sản


Theo TTXVN, đọc diễn văn tại buổi lễ, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã ôn lại những cống hiến to lớn và ý nghĩa thời đại sâu sắc của tư tưởng, tấm gương, cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng giải phóng dân tộc, cách mạng xã hội chủ nghĩa cũng như cuộc đấu tranh vì hòa bình, độc lập, dân chủ và tiến bộ xã hội ở VN và thế giới.


Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nêu rõ: Với hành trang là chủ nghĩa yêu nước - nhân văn VN và khát vọng giành độc lập cho Tổ quốc, tự do cho đồng bào, trải qua cuộc sống lao động, học tập, nghiên cứu lý luận và nhất là qua thực tiễn đấu tranh cách mạng phong phú ở nhiều nước, Người đã thấy vấn đề giải phóng dân tộc và con người là nhu cầu cấp thiết không chỉ của VN mà của tất cả các dân tộc thuộc địa và nhân dân bị áp bức trên toàn thế giới.

Tiếp thu thế giới quan, phương pháp luận cách mạng và khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin, bằng thiên tài trí tuệ, nhận thức đúng xu thế phát triển tất yếu của loài người và tính chất của thời đại mới mở ra từ Cách mạng Tháng Mười Nga, Người đã đi tới khẳng định: “Muốn cứu nước và giải phóng dân tộc không có con đường nào khác con đường cách mạng vô sản”.


Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh khẳng định: “Dân tộc ta, nhân dân ta, non sông đất nước ta đã sinh ra Chủ tịch Hồ Chí Minh, người anh hùng dân tộc vĩ đại và chính Người đã làm rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ta, non sông đất nước ta”.

Công lao của Người với dân tộc ta như non cao, biển rộng. Tư tưởng Hồ Chí Minh mãi mãi soi đường cho cách mạng VN và dẫn dắt dân tộc ta tiến đến tương lai tươi sáng.



Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ VN 
đặt vòng hoa và vào Lăng viếng, tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: TTXVN


Tổng Bí thư nêu rõ: Để đáp ứng yêu cầu to lớn đó, Đảng ta cần thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ then chốt là xây dựng Đảng, làm tốt nhiệm vụ chỉnh đốn Đảng, nhất là trước những tình hình, nhiệm vụ mới. Đoàn kết trong Đảng là hạt nhân của đoàn kết toàn dân, đoàn kết dân tộc.

Bởi vậy, Đảng ta phải luôn ghi nhớ và thực hành đúng lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về truyền thống đoàn kết dân tộc, đoàn kết trong Đảng; phải làm cho tư tưởng đại đoàn kết của Bác Hồ thấm sâu vào việc hoạch định chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước, trong tổ chức, xây dựng mặt trận dân tộc thống nhất và thực hiện các nhiệm vụ trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.


Hiện thực hóa di huấn của Bác


Tổng Bí thư khẳng định: Tư tưởng Hồ Chí Minh là di sản vô giá của Đảng và dân tộc ta. Giá trị thực tiễn cao đẹp của tư tưởng Hồ Chí Minh là ở chỗ gắn bó chặt chẽ với cuộc sống, “nói đi đôi với làm”. Thấm nhuần tư tưởng của Người, Đảng ta quyết tâm thực hiện thành công, hiện thực hóa những di huấn của Người trong thực tiễn cuộc sống.


Năm 2010 là năm có nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng và là năm tiến hành đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng vào đầu năm 2011.

Yêu cầu quan trọng của Đảng ta trong lúc này là lãnh đạo thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ của nghị quyết Đại hội X của Đảng, tăng cường học tập một cách thiết thực tư tưởng Hồ Chí Minh gắn liền với tổng kết 20 năm thực hiện cương lĩnh năm 1991 và kiểm điểm việc thực hiện những nhiệm vụ của giai đoạn 2005 - 2010, mở rộng sinh hoạt dân chủ để tập hợp được trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân đóng góp vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XI của Đảng.


Tổng Bí thư kêu gọi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta sống, chiến đấu, lao động, học tập, làm theo tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, phát huy sức mạnh toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, đưa đất nước ta phát triển mạnh mẽ, bền vững, xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc VN xã hội chủ nghĩa.


Trước đó, đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ VN đã đặt vòng hoa và vào Lăng viếng, tưởng nhớ Người. 


Biểu tượng của tinh thần quả cảm

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, bà Katherine Muller Marin, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại VN, nêu rõ: Năm 1987, đại hội đồng UNESCO đã thông qua nghị quyết khuyến nghị các quốc gia thành viên cùng tham gia kỷ niệm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị anh hùng dân tộc và nhà văn hóa lớn của VN nhằm phổ biến tầm vóc lớn lao của lý tưởng và sự nghiệp giải phóng dân tộc của Người.


Bày tỏ tình cảm ngưỡng mộ của mình với Chủ tịch Hồ Chí Minh, bà Katherine Muller Marin xúc động nói: Hôm nay, nhiều người trên khắp thế giới kỷ niệm ngày sinh của Người vì Hồ Chí Minh được coi là một biểu tượng nổi bật về tinh thần quả cảm của dân tộc, người đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp giải phóng đất nước và nhân dân VN, qua đó góp phần vào cuộc đấu tranh chung của các dân tộc vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Kỷ niệm ngày sinh của Bác ở Lào, Algeria

Sáng 18-5, Ban Tuyên huấn Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào đã mời Đại sứ Việt Nam tại Lào Tạ Minh Châu đến nói chuyện về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Theo TTXVN, đông đảo cán bộ các bộ, ban ngành trung ương, địa phương và lực lượng vũ trang Lào đã đến dự.

Trước đó, hôm 17-5, tại thủ đô Algiers của Algeria, Đại sứ quán VN đã tổ chức mít tinh kỷ niệm 120 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, với sự tham dự của ông Hassani Abdelkrim, Chủ tịch danh dự Hội Hữu nghị Việt Nam-Algeria; ông Tayeb, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Algeria; và ông Hani Aissou Dja Yahia, Chủ tịch CLB Hồ Chí Minh tại Algeria. 

H. Phương

 

Khánh thành Nhà Tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Trường Sa

Chiều 18-5, đoàn công tác gồm Bộ Tư lệnh Hải quân Nhân dân VN và đại biểu các tỉnh Nghệ An, Thái Bình, Bà Rịa-Vũng Tàu, Ngân hàng Ngoại thương VN, Phòng Thương mại-Công nghiệp VN, phóng viên các cơ quan báo đài... đã đến huyện đảo Trường Sa trên chuyến tàu HQ957. Theo chương trình, sáng nay, 19-5, đoàn cùng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo tổ chức dâng hương, khánh thành Nhà Tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo Trường Sa.

Nhà Tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh do Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nghệ An đóng góp thực hiện, với tổng kinh phí hơn 10 tỉ đồng.

Đ. Lâm

 

Khai mạc 2 phòng trưng bày về Bác Hồ

Sáng 18-5, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã khai mạc 2 phòng trưng bày chuyên đề về Bác Hồ tại chi nhánh TPHCM (số 1 Nguyễn Tất Thành, quận 4-TPHCM).

Phòng trưng bày chuyên đề “Chủ tịch Hồ Chí Minh – Nhà hoạt động quốc tế lỗi lạc, nhà hoạt động ngoại giao xuất sắc” trưng bày gần 200 hình ảnh, tư liệu và 54 hiện vật của lãnh tụ và nhân dân các nước tặng trong những chuyến đi công tác nước ngoài của Bác. Phòng trưng bày chuyên đề còn lại giới thiệu 79 bức tranh cổ động về Bác với chủ đề “79 mùa xuân” do họa sĩ Trần Mai, hội viên Hội Mỹ thuật VN, sáng tác.

 

                                                                                      Theo NLĐ

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục