Đồng chí Bùi Ngọc Đảm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tham dự hội nghị

Đồng chí Bùi Ngọc Đảm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tham dự hội nghị

(HBĐT) - Ngày 29/6, Ban chỉ đạo phòng chống Lụt bão Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện quy chế về động đất, sóng thần. Tham dự hội nghị có đại diện các thành BCĐ PCLBTW và 63 tỉnh , thành phố. Đồng chí Bùi Ngọc Đảm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự hội nghị.

 

Theo số liệu thống kê từ đầu thế kỷ XX đến năm 2008 cho thấy, trên thế giới đã xảy ra hàng trăm trận động đất mạnh với cường độ cực đại lớn hơn 6,5 độ Richter. Trong đó, số trận động đất có cường độ lớn hơn hơ, 8 độ Richter là 68. Nếu chỉ tính riêng những trận động đất và sóng thần có số người chết trên 1.000 người thì tổng số người chết do động đất và sóng thần gây ra trong thời gian qua đã lên đến hàng triệu người, trong số đó nhiều trận động đất có số người chết lên đến hàng trăn nghìn người như trận động đất tại Kanto (Nhật Bản năm 1923) ở Đường Sơn (Trung Quốc năm 1976), trận động đất gây sóng thần ở Ấn Độ Dương ngày 26/12/2004, trận động đất ở Tứ Xuyên (Trung Quốc) xảy ra ngày 12/5/2008. Mới đây nhất là trận động đất Haiti ngày 12/1/2010 và trận động đất Chi Lê ngày 27/2/2010 đã gióng lên hồi chuông cảnh báo nhân loại về hiểm hoạ của những chấn động kinh hoàng dưới lòng đất. Ngoài thiệt hại về người, các trận động đất và sóng thần nêu trên đã gây thiệt hại về kinh tế lên đến hàng trăm tỷ USD.

 

Tại Việt Nam đã ghi nhận được 1.645 trận động đất mạnh từ 3 độ Richter trở lên, trong đó có hai trận động đất mạnh nhất đạt tới 6,7 – 6,8 độ Richter đã xảy ra trên phần lãnh thổ Tây bắc là trận động đất Điện Biên năm 1935 và động đất Tuần Giáo năm 1983. Tuy không gây thiệt hại nhiều về người và tài sản nhưng để lại hậu quả phải khắc phục lâu dài. 

 

Phát biểu tại hội nghị, các địa phương đã tập trung thảo luận nhiều vấn đề về thông tin, cảnh báo nguy cơ và biện pháp khắc phục trước, trong và sau khi động đất, sóng thần xảy ra, nhất là các vùng nguy cơ cao như vùng ven biển, miền núi. Về phía tỉnh Hoà Bình là tỉnh miền núi tuy không có khả năng rảy ra sóng thần nhưng lại nằm trong vùng có nguy cơ xảy ra động đất cao. Hiện nay, UBND tỉnh, BCĐ PCLB – TKCN tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai các biện pháp, phương án hữu hiệu với phương châm 4 tại chỗ để giảm nhẹ nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

 

Kết luận tại hội nghị đồng chí Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT,  Trưởng ban chỉ huy PCLBTW ghi nhận những ý kiến đống góp của các Bộ, ngành và các địa phương. Bộ trưởng nhấn mạnh: Động đất, sóng thần ở Việt Nam ít nhưng lại gây ra thiệt hại lớn về người và tài sản.  Vì vậy cần phải thực hiện quyết liệt, nghiêm túc các quy chế của Chính phủ về Phòng chống động đất, sóng thần và Quy chế báo tin động đất, cảnh báo sóng thần. Công tác chuẩn bị có yếu tố quyết định làm giảm thiệt hại do động đất, sóng thần gây ra, do đó cần phải chuẩn bị đầy đủ các lực lượng, phương tiện cần thiết để đối phó và khi có sự việc rảy ra phải ứng phó kịp thời. Các địa phương cần ưu tiên huy động các phương tiện thông tin đại chúng để tuyên truyền, cảnh báo tới nhân dân kịp thời những diễn biến, biến động để người dân chủ động phòng tránh.       

 

                                                                                       Hồng Ngọc

 

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục