Nhân dân Tiểu khu 1 đã đóng góp gần 100 triệu đồng xây dựng nhà văn hóa khang trang

Nhân dân Tiểu khu 1 đã đóng góp gần 100 triệu đồng xây dựng nhà văn hóa khang trang

(HBĐT) - Ông Bùi Đức Liên, Trưởng Tiểu khu 1 – thị trấn Mai Châu, huyện Maii Châu nhớ lại: Năm 2005, những ai có dịp về thăm nơi đây sẽ không thể nào quên được hình ảnh con đường liên tiểu khu chỉ rộng chưa đầy 1m nắng thì bụi, mưa thì lầy.

 

Nhưng bây giờ đã hoàn toàn thay đổi, con đường được mở rộng, không chỉ trục đường chính mà các ngõ nhỏ rẽ vào các hộ gia đình cũng đã được trải nhựa hoặc cứng hóa bằng bê tông sạch sẽ. Có được kết quả đó là do chính quyền và nhân dân đã thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Những hộ dân 2 bên đường đã tình nguyện sửa nhà lùi về phía sau để nhường đất làm đường. Kết quả, nhân dân trong tiểu khu đã hiến được trên 400m2 đất; ủng hộ hàng trăm triệu đồng trải nhựa và đổ bê tông 1,26 km đường. Không chỉ làm được đường, KDC còn tự đóng góp xây dựng mạng lưới điện sinh hoạt, duy trì hệ thống thắp sáng từ 6 giờ chiều đến 5 giờ sáng hôm  sau. Đặc biệt Tiểu khu 1 còn là KDC có nhà văn hóa đầu tiên của huyện. Xuất phát từ nhu cầu cần có một nơi hội họp, giao lưu, sinh hoạt, nhân dân trong tiểu khu đã cùng nhau góp tiền, góp công xây nhà văn hóa. Được hỗ trợ 20 triệu đồng của Nhà nước, người dân đã đóng góp được gần 100 triệu đồng và nhiều ngày công lao động hoàn thành nhà văn hóa vào tháng 1/2005. Nhờ đó, các buổi sinh hoạt của người dân được diễn ra thường xuyên và thuận lợi hơn.

 

Tiểu khu 1 hiện có 163 hộ dân với gần 600 nhân khẩu. Nhân dân tiểu khu 1 đa phần là cán bộ, công nhân viên chức còn lại một số hộ kinh doanh buôn bán, dịch vụ. Những năm gần đây, cuộc sống của người dân không ngừng được cải thiện. Thu nhập bình quân đầu người năm sau đều cao hơn năm trước, từ hơn 2 triệu đồng/người (năm 2000) đến năm 2009 con số này đã tăng lên trên 19 triệu đồng/người. Trên 75% các hộ trên địa bàn đã xây được nhà kiên cố, khang trang; tỷ lệ hộ nghèo đã được xóa hết từ năm 2002 và đến nay không có hộ tái nghèo. Đặc biệt, hiện nay, gần 100% các hộ trong Tiểu khu đều đã trang bị được máy vi tính, trung bình mỗi hộ có 3 máy điện thoại.

 

Ông Bùi Đức Liên cho biết thêm: “Tất cả mọi người đều coi KDC là một gia đình lớn. Công việc của KDC không phải của riêng ai mà là việc chung của mọi người. Cũng chính vì vậy, mọi công việc dù nhỏ hay lớn, thuận lợi hay khó khăn đều được giải quyết nhanh gọn, và có sự thống nhất cao. Đơn cử như việc hiến đất làm đường, xây nhà văn hóa hay vận động 3 quán Internet và dịch vụ hát Karaoke ngừng kinh doanh trên địa bàn tránh ảnh hưởng đến các trường học, sinh hoạt nhân dân”… Trong những năm gần đây, đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân từng bước được nâng lên. Tiểu khu duy trì hoạt động thường xuyên của 1 đội văn nghệ, nhiều đội bóng chuyền nam, nữ, cầu lông các lứa tuổi, bóng đá thanh, thiếu niên… Vào các dịp Lễ, Tết, ngày kỷ niệm trong năm, KDC thường tổ chức các buổi giao lưu văn nghệ,  thể dục thể thao. Qua đó, các tệ nạn xã hội đã giảm một cách rõ rệt; những mâu thuẫn phát sinh ở KDC đều được giải quyết kịp thời, không để xảy ra tình trạng đơn thư khiếu nại vượt cấp. Trong những năm qua, số hộ được công nhận gia đình văn hóa trên địa bàn đã liên tục tăng, riêng năm 2009, có 93,8% số hộ đạt gia đình văn hóa, 78,8% số hộ được công nhân gia đình văn hóa liên tục 3 năm liền.

 

Từ những kết quả đạt được, Tiểu khu 1 đã vinh dự được nhận giấy khen của huyện vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “TDĐKXDĐSVH” giai đoạn 2000 – 2010.

 

                                                                                     Hồng Nhung

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục