Nhân dân xã Trung Sơn (Lương Sơn) chuyển đất trồng lúa sang chuyên canh rau ngót tương phẩm nâng cao thu nhập

Nhân dân xã Trung Sơn (Lương Sơn) chuyển đất trồng lúa sang chuyên canh rau ngót tương phẩm nâng cao thu nhập

(HBĐT) - Là một đảng viên trưởng thành trong quân đội, sau khi hoàn thành nhiệm vụ trở về địa phương, với truyền thống của “Bộ đội Cụ Hồ”, nhất là những tác động từ cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, anh Bùi Văn Ban ở xóm Cuối Bến đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn để không chỉ là người làm kinh tế giỏi mà còn là một cán bộ mẫu mực ở xã Trung Sơn (Lương Sơn).

 

Khi mới về địa phương, với suy nghĩ là đảng viên thì phải phấn đấu vượt qua đói nghèo, phải là tấm gương tốt để quần chúng học tập noi theo. Từ tiềm năng, lợi thế trên vùng đất quê nhà, ban đầu anh đã chủ động bàn bạc với người thân và quyết định đầu tư thành lập doanh nghiệp khai thác, sản xuất vật liệu xây dựng. Năm 2005, Công ty CP Thái Cường do anh khởi xướng đã ra đời. Tuy không trực tiếp quản lý, nhưng bằng kinh nghiệm từ thực tiễn anh đã giúp anh, em, con cháu trong gia đình từng bước vượt qua những khó khăn trong điều hành sản xuất, kinh doanh, thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động và chấp hành nghĩa vụ với Nhà nước. Từ đó, gần 5 năm qua, Công ty CP Thái Cường đã có bước phát triển mạnh cả về quy mô và hiệu quả sản xuất kinh, doanh. Tạo việc làm và thu nhập ổn định của 35 lao động địa phương, hàng năm đều hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ với nhà nước và có nhiều đóng góp vào các hoạt động phúc lợi trên địa bàn. Từ một hộ có hoàn cảnh khó khăn, anh đã cùng người thân trong gia đình nỗ lực phấn đấu vượt qua đói nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

 

Với cương vị là cán bộ chủ chốt của xã Trung Sơn (Hiện là Bí thư Đảng uỷ xã), những năm qua, anh Ban luôn xác định rõ vai trò trách nhiệm của mình trước tập thể Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã. Thực hiện tốt phương châm “Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, nhân dân lao động làm chủ”, những năm qua, anh cùng Đảng bộ tập trung lãnh đạo và động viên nhân dân đẩy mạnh phát triển KT-XH, củng cố QP-AN và đã giành được nhiều kết quả đánh khích lệ, đó là: tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã năm sau luôn cao hơn năm trước. Thực hiện mục tiêu chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhiều hộ nông dân trong xã đã mạnh dạn chuyển đất canh tcác sang chuyên canh trồng cây rau thương phẩm mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ 3,6 ha năm 2005 đến nay toàn xã có 38 ha chuyên trồng cây rau ngót đem lại thu nhập cao gấp 3 lần trồng lúa. Các nghành nghề như làm hàng mây, tre, giang đan xuất khẩu, làm chổi chit được quan tâm và duy trì có hiệu quả. Chăn nuôi gia xúc, gia cầm cũng không ngừng phát triển, với các mô hình nuôi trâu, bò, dê và nuôi hươu lấy nhung đã đem lại thu nhập cao cho nhiều hộ. Nhờ đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi đã thúc đẩy KT-XH trên địa bàn xã ngày một phát triển, đời sống nhân dân ổn định và từng bước nâng cao. Năm 2005, tỷ lệ hộ nghèo ở Trung Sơn còn 8,9%, hiện đã giảm xuống còn 2,1%. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Diện mạo nông thôn không ngừng được đổi mới. Tỷ lệ học sinh chuyển lớp, chuyển cấp ngày càng tăng, phong trào xã hội hóa giáo dục được các cấp, các ngành và nhân dân quan tâm và ngày càng đạt hiệu quả cao. An ninh chính trị, an ninh nông thôn TTXH luôn ổn định và giữ vững. Công tác QP-QSĐP được coi trọng góp phần xây dựng thế trân quốc phòng toàn dân ngày càng vững chắc.

 

Đặc biệt, trong quá trình công tác, anh Ban luôn tích cực, chủ động đề xuất với tập thể để cùng dân chủ bàn bạc và đưa ra những quyết định những nhiệm vụ quan trọng của địa phương như: thực hiện chủ trương thu hút đầu tư của tỉnh; đổi mới lề lối làm việc, đảm bảo mối quan hệ đoàn kết, thống nhất trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; phát huy dân chủ, giữ vững kỷ cương xây dựng Đảng bộ, chính quyền trong sạch vững mạnh; kịp thời cụ thể hóa các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng vào điều kiện thực tế ở địa phương; Nâng cao chất lượng hoạt động, năng lực, hiệu quả quản lý, điều hàn của chính quyền cơ sở; Thực hiện tốt chức năng quyết định và giám sát của HĐND xã trong đối với một số lĩnh vực như quản lý, sử dụng tài nguyên, đất đai, đảm bảo môi trường trong quá trình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

 

Với vai trò vị trí của mình, Bí thư Đảng uỷ xã Bùi Văn Ban đã góp phần xứng đáng để Trung Sơn khai thác tiềm năng, lợi thế và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để phát triển. Nhiều dự án mới đã được triển khai trên địa bàn như Nhà máy xi măng Hòa Bình, Trường Trung cấp nghề và Khu công nghiệp Nam Lương Sơn đang hình thành sẽ hứa hẹn Trung Sơn sẽ ngày một phát triển nhanh và bền vững theo hướng CNH,HĐH.

 

 

 

                                                                                 Đức Phượng

 

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục