Những năm qua, huyện Đà Bắc đã xây mới và sửa chữa hàng trăm ngôi nhà ĐĐK tặng hộ nghèo

Những năm qua, huyện Đà Bắc đã xây mới và sửa chữa hàng trăm ngôi nhà ĐĐK tặng hộ nghèo

(HBĐT) - Trong những năm qua, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đã được các cấp, ngành và toàn xã hội hưởng ứng, tạo điều kiện giúp người nghèo vươn lên ổn định cuộc sống.

 

Trước đây, mỗi khi nhìn thấy vợ chồng anh Bùi Văn Thanh, bà con xóm Suối Con, xã Kim Bôi (Kim Bôi) không khỏi thương cảm trước cuộc sống quá đỗi nghèo khó của vợ chồng anh chị. Tuy ở cái tuổi sung sức lao động nhưng vì sức khỏe yếu, không có đất sản xuất, bản thân lại thiếu vốn và kiến thức làm ăn nên với gia đình ngày lo cho con được hai bữa ăn đã quá chật vật chứ không mong gì dành dụm được ít tiền để có được ngôi nhà ở kín gió. Cảm thông trước hoàn cảnh khó khăn, cấp ủy, chính quyền địa phương cùng bà con chòm xóm đã quyên góp sức người, sức của xây tặng anh chị ngôi nhà vững chắc. Cùng với đó, từ nguồn quỹ “Ngày vì người nghèo”, gia đình anh Thanh đã được hỗ trợ bò sinh sản. Có nhà, có tư liệu sản xuất đã kịp thời động viên, khuyến khích anh chị vượt qua mặc cảm số phận, cố gắng vươn lên thoát khỏi hộ nghèo.

 

Niềm vui của vợ chồng anh Thanh thôn Suối Con cũng là niềm vui của hàng chục nghìn hộ nghèo trong toàn tỉnh trong suốt những năm qua đã nhận được sự quan tâm, đồng cảm của toàn xã hội chung tay, góp sức cùng người nghèo. Hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam về hưởng ứng CVĐ toàn dân tham gia ủng hộ “Ngày vì người nghèo”, tỉnh đã thành lập Ban vận động “Ngày vì người nghèo”. Theo đó 11/11 huyện, thành phố và 100% xã, phường, thị trấn cũng thành lập ban vận động từng cấp. Từ mục đích, ý nghĩa nhân văn sâu sắc, CVĐ đã nhận được sự quan tâm, lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự ủng hộ nhiệt tình của các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan đơn vị, các doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh và đông đảo tầng lớp nhân dân.

 

Từ năm 2000 đến tháng 6/2010, toàn tỉnh đã xây dựng ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” được 25.782 triệu đồng, trong đó T.Ư phân bổ 2.170 triệu đồng, cấp tỉnh đóng góp 4.798 triệu đồng, cấp huyện đóng góp 8.976 triệu đồng, cấp xã 5.481 triệu đồng và từ nguồn vận động khác ở cấp tỉnh, cấp huyện được 4.357 triệu đồng. Bằng số tiền phân bổ của T.Ư và kết quả ủng hộ xây dựng Quỹ vì người nghèo trong tỉnh, 10 năm qua, Ban vận động các cấp đã có nhiều hình thức hỗ trợ cho người nghèo, hộ nghèo. Toàn tỉnh đã có trên 20.000 lượt cá nhân, hộ gia đình nghèo được giúp đỡ với tổng giá trị trên 23,8 tỉ đồng. Theo đó đã xây mới 2.324 ngôi nhà đại đoàn kết trị giá hơn 19,9 tỷ đồng, sữa chữa 258 nhà trị giá 524 triệu đồng, hỗ trợ 116 con bò sinh sản, gần 6000 con lợn, gia cầm, thủy cầm tạo điều kiện cho hộ nghèo phát triển sản xuất. Bên cạnh đó, từ nguồn quỹ các cấp đã hỗ trợ chữa bệnh cho 1.471 người nghèo; trợ giúp học tập cho 787 người; tặng quà tết, mua chăn ấm cho người nghèo trị giá 80 triệu đồng và tổ chức thăm hỏi, cứu đói với số tiền 475 triệu đồng…Cùng với đó, qua 10 năm phát động thực hiện CVĐ “Ngày vì người nghèo”, các cấp, các ngành và nhân dân các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã huy động hàng trăn nghìn ngày công lao động, hàng chục nghìn cây, con giống, vật liệu xây dựng và nhiều phương tiện sản xuất khác giúp đỡ người nghèo từng bước vươn lên.

 

Bằng những hiệu quả thiết thực của cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong toàn tỉnh xuống còn 14% và giảm số hộ gia đình nghèo phải sinh sống trong những căn nhà tạm bợ xuống còn khoảng 8.700 hộ.

 

 

                                                                            Bình Giang

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục