ĐVTN huyện Lạc Thủy tham gia tu sửa đường GTNT tại xã Thanh Nông.

ĐVTN huyện Lạc Thủy tham gia tu sửa đường GTNT tại xã Thanh Nông.

(HBĐT) - Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2010 đã kết thúc nhưng hình ảnh màu áo xanh của thanh niên, HSSV tình nguyện vẫn còn in dấu trong lòng người dân nhiều xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trong tỉnh bởi những việc làm thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế đã góp phần phát triển KT - XH của địa phương.

 

Để đảm bảo sự thống nhất trong triển khai chiến dịch hè tình nguyện, BTV Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch hoạt động và thành lập BCĐ Chiến dịch. Từ đó, 100%  các huyện, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc đã tổ chức lễ phát động, ra quân và tuyên truyền sâu rộng đến ĐVTN về ý nghĩa, hiệu quả của chiến dịch, vì vậy đã thu hút được đông đảo thanh niên tham gia vào các hoạt động chung tay xây dựng nông thôn mới, hành động vì môi trường, tiếp sức mùa thi, thanh niên với nghề nghiệp việc làm, đền ơn đáp nghĩa, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội và vì đàn em thân yêu…

 

Sau 3 tháng triển khai thực hiện Chiến dịch, toàn tỉnh đã thành lập được trên 2.700 đội hình tình nguyện tại chỗ trong các lĩnh vực, thu hút trên 45.200 lượt người tham gia. Trong đó có 302 đội hình tình nguyện sửa chữa, nâng cấp, làm mới nhà ở cho hộ nghèo, hộ cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn; 283 đội hình tu sửa đường GTNT, 41 đội hình chuyển giao tiến bộ KHKT, 275 đội BVMT, 244 đội tiếp sức đến trường, tiếp sức mùa thi, 343 đội hình hoạt động vì đàn em thân yêu, 628 đội hình tình nguyện “Uống nước nhớ nguồn”… Với tinh thần xung kích, tình nguyện, các đội hình tình nguyện đã phát huy vai trò, sức mạnh của tuổi trẻ sửa chữa, nâng cấp trên 158 km đường giao thông nông thôn; tu sửa 132 ngôi nhà cho hộ gia đình chính sách, giúp đỡ 405 hộ gia đình sửa chữa điện trong mùa mưa bão. Cán bộ, ĐVTN cũng tích cực vào cuộc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện ăn sạch, ở sạch, uống sạch, bảo vệ môi trường, nguồn nước. 100% các đơn vị đã tổ chức “Ngày chủ nhật xanh”, huy động gần 8.000 công lao động phát quang bụi rậm, khơi thông dòng chảy, nạo vét 105,9 km kênh mương nội đồng. Nhiều cơ sở như TPHB, các huyện Cao Phong, Lạc Thủy, Lương Sơn, Kỳ Sơn… đã có những cách làm sáng tạo, đáp ứng yêu cầu của địa phương bằng việc trồng cây xanh, xây dựng cầu nông thôn, vệ sinh đường làng ngõ xóm, thu gom rác thải, trồng rừng, tạo sân chơi cho thiếu nhi và thành lập mô hình làng xóm xanh – sạch đẹp.

 

Hưởng ứng phong trào tình nghĩa, vì an sinh xã hội, tuổi trẻ toàn tỉnh đã thăm hỏi, tặng quà cho 2.286 gia đình TB – LS, gia đình có công với cách mạng trị giá trên 21 triệu đồng. Huy động thanh niên, HSSV tu sửa, chỉnh trang 66 nghĩa trang, đài tưởng niệm các liệt sỹ. Vận động 400 ĐVTN đăng ký hiến máu nhân đạo và 361 thanh niên sẵn sàng tham gia hiến máu trong trường hợp khẩn cấp. Bên cạnh đó, các huyện, thành đoàn đã phối hợp với Đoàn thanh niên sở Y tế và chi đoàn các bệnh viện tổ chức khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho 1.227 người dân vùng sâu, vùng xa; thành lập 105 đội hình thanh niên tham gia khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ trong trường hợp khẩn cấp; tặng quà và học bổng cho 1.240 học sinh nghèo vượt khó; giúp đỡ trên 6.200 học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục được đến trường…

 

Nhằm giúp ĐVTN có cơ hội tìm kiếm việc làm, trong Chiến dịch hè tình nguyện, các cấp bộ Đoàn cũng tổ chức được 27 cuộc tư vấn nghề nghiệp, việc làm cho hơn 2500 ĐVTN. Giới thiệu việc làm cho 550 thanh niên. Tạo việc làm mới 642 đoàn viên và tạo điều kiện cho 518 thanh niên được vay vốn phát triển kinh tế với số tiền 830 triệu đồng. Đồng thời, các cơ sở Đoàn đã phối hợp với ngành chức năng xây dựng 28 điểm trình diễn KHKT và tập huấn kỹ thuật sản xuất nông – lâm nghiệp, TTCN cho 944 ĐVTN.

 

Bằng những hoạt động mang ý nghĩa thiết thực của Chiến dịch hè tình nguyện năm 2010 đã góp phần tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cũng như giáo dục lý tưởng sống, trách nhiệm vì cộng đồng cho thanh niên, HSSV trong phát triển KT – XH trên địa bàn.

 

 

                                                                                        Thu Hiền

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục