Gia đình chị Ngô Thị Nhuần, xóm Tây Sơn, xã Tây Phong(Cao Phong) đã xây được nhà mới khang trang nhờ chương trình 167.

Gia đình chị Ngô Thị Nhuần, xóm Tây Sơn, xã Tây Phong(Cao Phong) đã xây được nhà mới khang trang nhờ chương trình 167.

(HBĐT) - Là một huyện mới thành lập, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn nên tỷ lệ hộ nghèo ở nhà tranh, nhà tạm trên địa bàn huyện Cao Phong còn tương đối cao. Từ năm 2009, thực hiện Quyết định 167/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ, hàng trăm hộ nghèo huyện Cao Phong đã có sơ hội xoá nhà tạm.

 

Ông Bùi Văn Duẩn, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Cao Phong cho biết: Theo Quyết định 167 của Chính Phủ thì các hộ nghèo sẽ được hỗ trợ làm nhà theo thứ tự 5 mức ưu tiên: hộ có công với cách mạng, hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số, hộ gia đình trong vùng thường xuyên xảy ra thiên tai, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn và hộ gia đình sống trong vùng đặc biệt khó khăn. Mỗi hộ được hỗ trợ 8 triệu đồng. Đặc biệt, Nhà nước sẽ hỗ trợ toàn bộ lãi suất vay đối với hộ nghèo các đối tượng chính sách khác tại Ngân hàng CSXH là 4%/ năm (lãi suất sau hỗ trợ là 0%/ năm). Việc thực hiện chính sách lãi suất tại ngân hàng sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn để các hộ nghèo vượt qua khó khăn, cải thiện cuộc sống.  

 

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi thì Cao Phong cũng phải đối mặt với không ít khó khăn. Năm 2009, toàn huyện có 140 hộ được hỗ trợ làm nhà, nguồn vốn từ ngân sách nhà nước hỗ trợ là hơn 980 triệu đồng, từ ngân hàng là hơn 900 triệu đồng, còn lại là tiền do hộ gia đình huy động và nhân dân quyên góp ủng hộ. Đây là một con số không nhỏ đối với một huyện còn nhiều khó khăn như Cao Phong. Mặt khác, do chương trình được triển khai khá muộn nên sức ép về thời gian rất lớn trong khi đó vấn đề đặt ra là phải thực hiện chương trình hỗ trợ sao cho đúng đối tượng, kịp thời gian và tạo sự đồng thuận ủng hộ trong nhân dân.

 

Trước những đòi hỏi ấy, Cao Phong đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện chương trình từ huyện đến cơ sở. Sau khi tiến hành điều tra rà soát tất cả các hộ nghèo theo tiêu chí ưu tiên để hỗ trợ, các xã trực tiếp họp thôn, thôn họp dân và đưa ra bình bầu công khai các hộ sẽ được làm. Sau khi có danh sách niêm yết công khai tại trụ sở UBND và tại các thôn. Để đẩy nhanh tiến độ giúp người dân nhanh chóng có nhà ở mới, nhiều xã đã có những cách làm sáng tạo như xã đứng ra tín chấp cho các hộ nghèo ứng trước vật liệu với các đại lý xây dựng để người dân làm trước. Với sự chỉ đạo chặt chẽ của các cơ quan chức năng, sự ủng hộ nhiệt tình của các hội đoàn thể, trong vòng quý III năm 2009, toàn huyện Cao Phong đã hoàn thành 100% nhà 167 cho hộ nghèo. Năm 2010, toàn huyện có 381 hộ nghèo được hỗ trợ làm nhà với tổng ngân sách Nhà nước là hơn 4,1 tỷ đồng, vốn vay ngân hàng chính sách hơn 2,7 tỷ đồng. Theo ông Nguyễn Mạnh Dũng, Trưởng phòng Công Thương huyện Cao Phong – đơn vị trực tiếp thực hiện chương trình cho biết: trên cơ sở những kết quả đạt được, từ đầu năm đến nay, huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để người dân cùng nắm rõ chủ trương của Nhà nước. Khi tất cả các chương trình hỗ trợ đã được tiến hành nhanh gọn, huyện chú trọng tuyên truyền để người dân đóng góp ủng hộ, các hội đoàn thể giúp ngày công. Nhờ đó, tính đến nay, toàn huyện đã hoàn thành hơn 300 nhà đạt 80% kế hoạch thực hiện.

 

Cùng với các chương trình nhà đại đoàn kết, mái ấm công đoàn... chương trình làm nhà 167 đã giúp hàng trăm hộ nghèo Cao Phong có được cơ hội xoá nhà tạm, ổn định cuộc sống. Trường hợp gia đình chị Ngô Thị Nhuần ở xóm Tây Sơn, xã Tây Phong là một ví dụ. Chồng theo người đàn bà khác từ khi con còn nhỏ, hai mẹ con chị sống trong ngôi nhà tạm do họ hàng dựng cho. Ngôi nhà được làm từ năm 1990 đã xuống cấp nghiêm trọng, nhưng hai mẹ con vẫn phải ở tạm. Mùa hè nóng bức, mưa dột nhưng với đồng lương làm thuê thời vụ lại phải nuôi con trai ăn học, chị đành cắn răng chịu đựng. Năm 2010, được Nhà nước hỗ trợ, anh em họ mạc giúp ngày công, đoàn thể đóng góp thêm nguyên vật liệu, giờ đây gia đình chị đã có được một ngôi nhà khang trang. Anh Bùi Thanh Xuân, Trưởng xóm Bãi Bệ I, xã Dũng Phong cho biết: Chương trình 167 như một chiếc đòn bẩy mào đầu khởi sự để các hộ có thêm quyết tâm làm nhà và các đoàn thể, gia đình  cùng chung tay giúp sức.

 

Với phương châm Nhà nước hỗ trợ, cộng đồng gúp sức, gia đình tham gia đóng góp, huyện Cao Phong vận động giúp các hộ nghèo có được những ngôi nhà khang trang hơn. Cùng với sự tiếp sức của Ngân hàng CSXH, những ngôi nhà 167 sẽ thêm vững chắc hơn.

 

                                                                                    Đinh Hoà

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục