(HBĐT) - Thấm thoắt vậy mà đã 52 năm kể từ ngày Bác Hồ về thăm Trường hợp tác hóa nông nghiệp ở Bến Ngọc (Kỳ Sơn), ngày 19/10/1958. Là một giáo viên của trường may mắn được gặp Bác, ông Nguyễn Văn Nông, xóm Chu, xã Trung Minh vẫn nhớ như in ngày trọng đại đó: “Bác bước vào hội trường giản dị với chiếc áo nâu và giơ tay ra hiệu cho mọi người ngồi xuống. Tôi và nhiều người khác đã vui sướng đến rơi nước mắt. Bác đến, gần gũi như một người cha đến với các con.

 

Đó là một vinh dự, một ngày đáng nhớ không chỉ đối với ông Nông mà với tất cả nhân dân các dân tộc tỉnh Hoà Bình. Đây là lần đầu tiên Bác Hồ chính thức về thăm tỉnh. Bác đã khen ngợi những tiến bộ mới của đồng bào các dân tộc và phân tích sâu sắc các mặt công tác: SX, tổ đổi công, công trường, cán bộ, kỷ luật lao động, bình dân học vụ. Bác nhấn mạnh, muốn làm tốt những việc trên, đồng bào, cán bộ, bộ đội, đảng viên, đoàn viên thanh niên lao động phải gương mẫu trong SX, học tập và cải tiến kỹ thuật. Đồng thời, giúp đỡ đồng bào rẻo cao vì ở đấy làm ăn khó nhọc hơn. Bác cũng chỉ ra những thiếu sót của cán bộ và nhân dân địa phương như bệnh quan liêu, một số sợ khó, sợ khổ, ăn uống lãng phí. Bác đã căn dặn phải thực hành tiết kiệm, thi đua lao động SX, đoàn kết hơn nữa giữa các dân tộc, giữa quân và dân, giữa lương và giáo.

 

Ngày 17/8/1962, Bác đã về thăm trường TNLĐXHCN Hòa Bình - trường vừa học, vừa làm đầu tiên ở miền Bắc. Trước 1.200 cán bộ, giáo viên, học sinh các dân tộc và hơn 400 cán bộ tỉnh, huyện, xã, Bác đã nêu ra 3 vấn đề đối với nhà trường là đoàn kết, kỷ luật lao động và thực hành dân chủ. Người nhấn mạnh: Mục đích của trường là dạy cho TN vừa học tập, vừa lao động để trở thành cán bộ ở nông thôn. Vì vậy phải học những nghề, ngành có liên quan đến phát triển SXNN, đến nông thôn, cần gì học nấy. Bác đã ghi vào sổ vàng lưu niệm của trường: “Phải

Học tập tốt, lao động tốt

Cố gắng mãi, tiến bộ mãi”.

 

Người đã tặng nhà trường bức ảnh có chữ ký “Bác Hồ” và dành 5 huy hiệu để làm giải thưởng thi đua cho học sinh và giáo viên.

 

Trước đó, vào ngày 21/2/1947, Bác đã đi thăm xưởng in giấy bạc ở Chi Nê (Lạc Thủy). Mặc dù bí mật, nhưng Bác vẫn vào xóm Đồng Thung, xã Cố Nghĩa thăm một số gia đình. Bác động viên tất cả mọi người cố gắng tăng gia SX làm ra nhiều ngô, lúa để ăn và ủng hộ kháng chiến.

 

Tuy bận trăm ngàn công việc nhưng Bác vẫn dành thời gian về thăm Huyện ủy Kim Bôi (19/8/1964). Bác đi thăm nhà ăn, nhà bếp, nhà vệ sinh, giếng nước. Xem giếng nước, Bác nhắc phải làm nắp đậy, phòng các cháu nhỏ chơi đùa rơi xuống. Đến nhà ăn, thấy chiếc chạn đựng thức ăn có tấm lưới bị thủng, Bác nhắc phải giữ gìn vệ sinh. Sau khi nghe lãnh đạo huyện báo cáo tình hình SX, đời sống của nhân dân, Bác nhắc nhở: Năng suất cây lương thực còn thấp, diện tích bỏ hoang nhiều, cố gắng đi vào thâm canh. Cần làm tốt việc trồng cây công nghiệp. Mọi người phải nêu cao ý thức tiết kiệm, tích cực học tập để nâng cao trình độ văn hóa. Huyện ủy cần mạnh dạn chỉ đạo mọi mặt tốt hơn nữa.

 

Đáp lại những tình cảm và ghi sâu lời dạy của Bác, Đảng bộ và nhân dân Hoà Bình đã hăng hái thi đua lao động SX, đóng góp sức người, sức của cho tiền tuyến lớn miền Nam. Hoà Bình đã thực hiện tốt khẩu hiệu “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”. Nhiều người con của Hòa Bình đã anh dũng chiến đấu, góp phần làm nên thắng lợi mùa xuân 1975, thống nhất đất nước. Khi hoà bình lập lại, Đảng bộ và nhân dân Hòa Bình tiếp tục phấn đấu, giành được những thành quả to lớn trên mọi lĩnh vực. Không chỉ những nơi Bác về thăm mà toàn tỉnh từ vùng thấp đến vùng cao đều có bước chuyển mình mạnh mẽ. Đó là những bông hoa mà Đảng bộ và nhân dân Hoà Bình dâng lên Người và nguyện mãi đi theo con đường mà Đảng và Bác đã chọn.

 

 

 

                                                                                          Cẩm Lệ

 

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục