Hộ nghèo ở xã Cao Răm (Lương Sơn) được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết trong dịp Tết Tân Mão.

Hộ nghèo ở xã Cao Răm (Lương Sơn) được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết trong dịp Tết Tân Mão.

(HBĐT) - Đầu xuân Tân Mão, đưa chúng tôi đi thăm những ngôi nhà đại đoàn kết của các hộ gia đình nghèo xã Trường Sơn (Lương Sơn), đồng chí Nguyễn Nam Hải, Chủ tịch UBND xã không giấu sự vui mừng: Đầu năm 2010, Công ty Toàn Cầu đã hỗ trợ xã 50 triệu đồng để xây dựng nhà ở cho 5 hộ nghèo. Cùng với sự giúp đỡ của chính quyền, nhân dân, các ngôi nhà đại đoàn kết này hoàn thành, đưa vào sử dụng là nguồn động viên tinh thần to lớn cho bà con.

 

Là một xã còn gặp nhiều khó khăn của huyện nhưng nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và tấm lòng của các tổ chức, cá nhân mà tết Tân Mão vừa qua, người nghèo trong xã được đón cái Tết đầy đủ, ấm cúng.

 

Trao đổi về công tác xã hội giúp đỡ người nghèo, đồng chí Trần Xuân Phúc, Trưởng phòng LĐ-TB &XH huyện cho biết: Xác định công tác xã hội, vì người nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nên phòng luôn chú trọng rà soát, thống kê hộ nghèo, gia đình hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để tham mưu UBND huyện quan tâm kịp thời. Ngoài ra, tôi còn kêu gọi sự hỗ trợ, tấm lòng hảo tâm của các doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn huyện để giúp đỡ người nghèo.

 

Phong trào quyên góp, ủng hộ giúp đỡ người nghèo trên địa bàn huyện đặc biệt diễn ra sôi nổi trong các dịp Tết Nguyên đán. Dịp Tết Tân Mão vừa qua đã có 1.692 hộ nghèo trên địa bàn toàn huyện được hỗ trợ tiền ăn Tết với tổng số tiền 338.400.000 đồng, trong đó, ngân sách huyện cấp 88.400.000 đồng. Trước đó, để kịp thời cứu đói cho người dân kỳ giáp hạt tại 5 xã Tân Thành, Hợp Châu, Long Sơn, Hợp Hoà, Lâm Sơn, UBND huyện đã cấp 4.980 kg gạo trị giá hơn 60 triệu đồng cho 156 hộ dân.

 

Phối hợp chặt chẽ cùng MTTQ huyện và Hội Chữ thập đỏ, Phòng LĐ -TB & XH huyện là cầu nối để nhiều doanh nghiệp, cá nhân đến với người nghèo. Một số doanh nghiệp trên địa bàn huyện cũng như trên địa bàn tỉnh đã thường xuyên giúp đỡ các hộ nghèo của huyện Lương Sơn như: Công ty cổ phần Đông Dương, Ngân hàng ĐT&PT tỉnh Hoà Bình (chi nhánh Lương Sơn), Công ty cổ phần bất động sản An Thịnh, Công ty TNHH Thịnh Phát, Báo Khoa học và đời sống... Chỉ riêng trong Tết Tân Mão, thông qua Phòng LĐ   TB &XH, huyện Lương Sơn đã huy động được gần 800 triệu đồng giúp đỡ các hộ nghèo đón Tết.

 

Song song với hoạt động thăm hỏi, tặng quà, xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, huyện Lương Sơn đang đẩy mạnh thực hiện mục tiêu quốc gia xoá đói - giảm nghèo. Năm 2010, Ngân hàng CSXH huyện đã cho 1.348 lượt hộ nghèo vay với tổng số vốn trên 10 tỷ đồng. Ngoài ra, Trạm KN-KL huyện còn mở được 4 mô hình trình diễn và 9 lớp tập huấn chuyển giao KH-KT cho nông dân nghèo, 1 dự án bò sữa với tổng số 618 lượt người tham dự. Đồng thời, huyện đã quản lý, chỉ đạo thực hiện tốt dự án bò ADRA thuộc xã Hợp Hoà. Trong đó, từ năm 1998, huyện tiếp nhận dự án với tổng số 29 con bò và giao cho 29 hộ gia đình nghèo nuôi nhân rộng. Riêng năm qua đã giao pha được 3 con, đưa tổng số đàn bò thuộc dự án lên 56 con.

 

Đồng chí Trần Xuân Phúc cho biết thêm: Năm 2011, huyện phát huy tối đa nội lực kết hợp sử dụng có hiệu quả sự trợ giúp của các tổ chức để hỗ trợ về điều kiện sản xuất, tín dụng ưu đãi, tập huấn chuyển giao KH-KT nâng cao kiến thức, kỹ năng cho người nghèo, giúp hộ nghèo tự vươn lên thoát nghèo, cải thiện mức sống bền vững, hạn chế tối đa tình trạng tái nghèo. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện chính sách đặc biệt với hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số như trợ giúp xây nhà ở, nước sạch sinh hoạt, đào tạo nghề và tạo việc làm; phát huy vai trò của các ngành, đoàn thể trong công cuộc xoá đói - giảm nghèo.

 

                                                                                                                                                                                                  Dương Liễu

 

 

 

 

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục