Ban VH-XH&DT (HĐND tỉnh) giám sát chuyên đề tại Sở GD&ĐT. ảnh: Vũ Hà

Ban VH-XH&DT (HĐND tỉnh) giám sát chuyên đề tại Sở GD&ĐT. ảnh: Vũ Hà

(HBĐT) - Cùng với sự chuyển mình của đất nước, Hòa Bình là một tỉnh miền núi nghèo, đến nay cũng đã đạt được những thành tựu đáng kể trên tất cả các lĩnh vực KT-VH-XH, QP-AN, góp phần tích cực trong công cuộc XĐ-GN, giải quyết việc làm, an sinh xã hội tại địa phương.

Xây dựng lên những thành tựu nổi bật đó là sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tỉnh ta, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của các chính sách tại địa phương. Các chính sách này được đánh giá từ công tác  khảo sát, giám sát, đây là nhiệm vụ trọng tâm, cơ bản của công tác HĐND nói chung và của Ban VH-XH&DT nói riêng. Trong nhiệm kỳ 2004-2011, Ban VH-XH&DT đã tiến hành tổ chức thực hiện 41 cuộc giám sát và trên 90 cuộc khảo sát. Nội dung khảo sát, giám sát thuộc lĩnh vực VHXH&DT được triển khai thực hiện tại các sở, ban, ngành và UBND huyện, thành phố, tập trung vào các lĩnh vực cụ thể như: tình hình biên chế đội ngũ giáo viên, đặc biệt là chính sách đối với giáo viên mầm non; triển khai thực hiện Đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên; đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục tại ngành GD-ĐT. Công tác khám-chữa bệnh cho nhân dân; thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và người nghèo; công tác phòng, chống các dịch bệnh nguy hiểm và HIV/AIDS. Công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động nơi bị thu hồi đất để làm KCN; công tác chữa bệnh- giáo dục-lao động và thực hiện chính sách đối với người nghiện ma tuý; triển khai thực hiện chương trình xây dựng NVH xóm, bản tỉnh, giai đoạn 2005 - 2010...

 

Qua khảo sát, giám sát, Ban đã đánh giá những kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế ở các cấp, ngành, đã có trên 300 ý kiến, kiến nghị tập trung vào tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các văn bản pháp luật của các cơ quan Nhà nước cấp trên và Nghị quyết của HĐND tỉnh tại địa phương. Từ đó kiến nghị và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các cấp, ngành, qua công tác khảo sát, giám sát, Ban đã thấy được sự cần thiết phải có địa điểm chung để nhân dân các dân tộc ở các xóm, bản sinh hoạt cộng đồng. Vì vậy, năm 2004, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 17 về việc thực hiện chương trình xây dựng NVH xóm, bản tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2005 - 2010. Nhờ đó, đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có hơn 70% xóm, bản có NVH để nhân dân sinh hoạt cộng đồng. Qua khảo sát, giám sát cũng thấy được công tác DS-KHHGĐ của tỉnh đang đứng trước những khó khăn, thách thức như: kết quả giảm sinh chưa thực sự vững chắc, tỷ lệ người sinh con thứ 3 trở lên có xu hướng giảm nhưng vẫn còn ở mức cao, mất cân bằng giới tính khi sinh ngày càng rõ rệt, bộ máy làm công tác DS-KHHGĐ không ổn định, trình độ chuyên môn hạn chế. Vì vậy, năm 2009, Ban VH-XH&DT đã phối hợp xây dựng và thẩm tra Đề án của UBND tỉnh để HĐND tỉnh ban hành NQ số 131, NQ chuyên đề về công tác DS-KHHGĐ giai đoạn 2009-2010 và định hướng đến năm 2015 trên địa bàn tỉnh. Đến nay, công tác DS-KHHGĐ của tỉnh đã nỗ lực cố gắng và đạt được những kết quả quan trọng. Ngoài ra, cũng qua khảo sát, giám sát thấy được tỉnh ta còn nhiều khó khăn trong tuyển dụng và thu hút nhân tài như thu hút dược sỹ, bác sỹ về công tác tại tỉnh, công tác xã hội hóa y tế còn nhiều hạn chế, HĐND tỉnh đã ban hành NQ số 151/2010/NQ/HĐND, NQ về việc thông qua “Đề án đào tạo bác sỹ, dược sỹ đại học tuyến y tế cơ sở tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2010- 2020”. Bên cạnh đó, Ban VH-XH&DT phối hợp với Ban KTNS đã xây dựng Nghị quyết về việc thực hiện chế độ tiền lương, phụ cấp theo lương, BHXH, BHYT và kinh phí công đoàn đối với giáo viên mầm non diện hợp đồng được UBND tỉnh giao chỉ tiêu. Nhờ đó  đã giải quyết kịp thời chế độ để các cô giáo mầm non yên tâm công tác.

 

Những nghị quyết chuyên đề đã khẳng định được chế độ, chính sách phù hợp với tình hình của địa phương, tạo được niềm tin trong nhân dân, góp phần phát triển KT-XH của tỉnh từng bước được nâng lên.

 

                                                Đồng chí Hoàng Thanh Mịch

                                         TVTU, Brưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ

                                         Trưởng ban VH-XH&DT (HDND tỉnh)

 

 

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục