Cùng với những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, hoạt động "uống nước nhớ nguồn", "đền ơn đáp nghĩa" đã góp phần làm bớt đi những khó khăn trong cuộc sống của các đối tượng chính sách trong đó có gia đình liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng.

Tuy nhiên, theo số liệu của các cơ quan chức năng, hiện nay cả nước vẫn còn khoảng 30 vạn hài cốt liệt sĩ chưa được quy tập vào nghĩa trang; hơn 50% gia đình liệt sĩ chưa tìm được mộ người thân; nhiều liệt sĩ đã được quy tập về các nghĩa trang nhưng chưa xác định được danh tính. Điều này cắt nghĩa vì sao các gia đình thân nhân liệt sĩ, các đồng đội của liệt sĩ, cũng như mọi người dân luôn quan tâm tới thông tin về việc tìm mộ liệt sĩ; nhiều gia đình đã cất công đi khắp các địa phương nơi chiến trường xưa, nhờ các nhà ngoại cảm để tìm mộ liệt sĩ… 
 Chỉ thị số 09-CT/TƯ ngày 14-12-1996 của Bộ Chính trị chỉ rõ: "Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động toàn dân tham gia tìm kiếm, phát hiện các phần mộ của liệt sĩ hy sinh trong thời kỳ kháng chiến và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc… Tổ chức chu đáo việc quy tập hài cốt liệt sĩ đã phát hiện để chuyển về quê hương của các liệt sĩ hoặc đưa vào các nghĩa trang liệt sĩ… sớm báo tin đến gia đình liệt sĩ biết phần mộ người thân của mình và tổ chức cho thân nhân có điều kiện được đi thăm viếng".

Thực hiện nhiệm vụ này là trách nhiệm của hệ thống chính trị và cả cộng đồng. Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam được thành lập theo Quyết định số 1081/QĐ-BNV ngày 17-9-2010 của Bộ Nội vụ, là sự quan tâm của Đảng và Nhà nước ta; đáp ứng lòng mong đợi của các gia đình liệt sĩ và của toàn xã hội. Hội có mục đích: Hỗ trợ các gia đình liệt sĩ tiếp cận, thực hiện các chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước; góp phần giúp các gia đình liệt sĩ thu thập thông tin, tìm kiếm hài cốt liệt sĩ còn thất lạc hoặc chưa xác định được danh tính; tham gia nghiên cứu và đề xuất với các cơ quan quản lý nhà nước về các giải pháp thực hiện chế độ chính sách tôn vinh và tri ân các anh hùng liệt sĩ và gia đình liệt sĩ, Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Hội xác định, từ nay tới năm 2015, hoạt động của hội sẽ tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như: Công tác truyền thông, chú trọng vào việc giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn, xây dựng website của hội; ra tập san và một số ấn phẩm khác. Nâng cao chất lượng công tác tư vấn về chính sách, đẩy mạnh hoạt động tìm kiếm, thu thập thông tin về liệt sĩ. Xúc tiến xây dựng ngân hàng gen cho liệt sĩ, tham gia đề xuất chính sách đối với thân nhân liệt sĩ. Xây dựng Quỹ hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam gắn với các hình thức sinh động như: Tháng vận động và Chương trình giao lưu nghệ thuật Tri ân các liệt sĩ vào các dịp kỷ niệm ngày 27-7 và 22-12 hằng năm.

Bằng nhiều nỗ lực, sau hơn 8 tháng hoạt động, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam đã tư vấn cho hàng nghìn thân nhân gia đình liệt sĩ về thông tin cũng như việc tìm kiếm mộ liệt sĩ. Hỗ trợ tìm kiếm, di chuyển, đón hàng trăm hài cốt liệt sĩ về quê nhà. Tham gia đề án xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin do Bộ LĐ-TB&XH chủ trì; ký hợp đồng và hỗ trợ 60% kinh phí với Viện Công nghệ sinh học Việt Nam về giám định gen hài cốt liệt sĩ do hội giới thiệu. Ngoài ra hội còn tổ chức nhiều hoạt động khác như tặng sổ tiết kiệm cho 40 Mẹ Việt Nam anh hùng và gia đình liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn (mỗi sổ 5.000.000 đồng); thăm tặng quà cho 60 gia đình liệt sĩ, mỗi suất quà từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng; trao tặng 4 nhà tình nghĩa cho 4 gia đình liệt sĩ đặc biệt khó khăn (mỗi nhà trị giá 40 triệu đồng).

Hướng tới ngày 27-7 năm nay, hội đang tập trung triển khai tháng vận động và chương trình giao lưu nghệ thuật tri ân và tôn vinh anh hùng liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng, cùng VTV4 Đài Truyền hình Việt Nam xây dựng chương trình "Trọn nghĩa tri ân". Thỏa thuận với Giáo hội Phật giáo Việt Nam từ năm 2011 tất cả các đền, chùa trên cả nước vào 6h00 ngày 27-7 đồng loạt cử 9 hồi đại hồng chung (chuông) để tưởng niệm và cầu siêu anh linh các anh hùng liệt sĩ. Phối hợp với Bộ GD-ĐT và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, vận động thanh, thiếu niên tổ chức thắp hương trên mộ phần các liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ trong cả nước vào đêm 27-7 hằng năm; thúc đẩy các hoạt động thăm hỏi, tặng quà. Hoạt động tri ân, tôn vinh các anh hùng liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng là nghĩa cử cao đẹp và truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc ta "Uống nước nhớ nguồn", "Đền ơn đáp nghĩa". Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam mong muốn nhận được sự cảm thông và động viên, giúp đỡ về vật chất, tinh thần của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, các doanh nghiệp, đơn vị, địa phương và đồng bào chiến sĩ cả nước cũng như kiều bào ta ở nước ngoài, đồng hành với hội trong nhiệm vụ "Tri ân - tôn vinh các anh hùng liệt sĩ".


Phan Sỹ Thao - Đại tá, Phó Trưởng ban Tổ chức Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam. 


                                                                     Theo HNM


Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục