Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm hầm lò của Công ty TNHH một thành viên than Nam Mẫu

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm hầm lò của Công ty TNHH một thành viên than Nam Mẫu

Về thăm tỉnh Quảng Ninh trong các ngày từ 6 - 7-6, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh và Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin).

 

Sau khi nghe lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và tập đoàn Vinacomin báo cáo tình hình, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết phát biểu ý kiến kết luận, nhấn mạnh, Quảng Ninh là tỉnh có thế mạnh toàn diện, nằm trong nhóm những địa phương phát triển đi đầu cả nước. Ít có địa phương nào vừa có thành phố trung tâm (Hạ Long), và có các thành phố vệ tinh (Móng Cái, Uông Bí) như ở Quảng Ninh. Chủ tịch nước biểu dương những bước phát triển nhanh, tương đối toàn diện trên mọi lĩnh vực của tỉnh Quảng Ninh những năm qua, nhất là về phát triển kinh tế, tạo môi trường ngày càng thông thoáng, hấp dẫn các nhà đầu tư. Kinh tế tập trung vào phát triển công nghiệp - xây dựng và dịch vụ, với tỷ trọng lần lượt là 54,1% và 40,1%, nông nghiệp chiếm 5,8%. Tăng trưởng GDP của Quảng Ninh năm 2010 là 12,7%; GDP bình quân đầu người đạt 1.330 USD. Quảng Ninh là địa phương nằm trong nhóm đầu tàu về thu ngân sách nhà nước, hấp dẫn đầu tư. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội ở Quảng Ninh có nhiều tiến bộ; công tác bảo đảm an sinh xã hội tiếp tục được duy trì tốt; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Các mặt công tác xây dựng Ðảng, chính quyền, đoàn thể có nhiều đổi mới, tiến bộ, gắn với Cuộc vận động 'Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh'. Không khí đoàn kết nội bộ trong tỉnh được củng cố, tạo sức mạnh cho Quảng Ninh vững bước phát triển.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng chỉ rõ, Quảng Ninh vẫn còn gặp nhiều khó khăn, còn nhiều việc phải làm để tỉnh phát triển mạnh và bền vững. Những khó khăn dễ nhận thấy nhất là hạ tầng cơ sở so với yêu cầu phát triển còn khá yếu; nguồn nhân lực vẫn còn hụt hẫng cho dù các cấp lãnh đạo của tỉnh đã có nhiều cố gắng trong lĩnh vực đào tạo nhân lực. Chủ tịch nước mong Quảng Ninh ngày càng thu hút được nhiều dự án đầu tư lớn, từ đó đưa tỉnh trở thành một trung tâm, một cực phát triển ở phía bắc.

Ðối với ngành than, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho rằng, trước tiên cơ chế, chính sách hiện nay cần có những thay đổi, kiện toàn, nhất là trong giá bán than so với các ngành khác. Ngành than đầu tư vào lĩnh vực sản xuất điện là đúng, và nếu có chính sách giá bán hợp lý thì ngành than hoàn toàn có cơ sở để phát triển bền vững. Ngành than cũng phải đặc biệt quan tâm vấn đề quy hoạch khai thác, sử dụng than. Theo dự báo, từ năm tới nước ta bắt đầu phải nhập khẩu than, bởi vậy câu hỏi là ngành than làm thế nào để bảo đảm nhu cầu trong nước. Chính sách hiện nay đang khuyến khích xuất khẩu than, vì vậy phải tính ngay kế hoạch để ngành than phục vụ lâu dài mục tiêu an toàn năng lượng của quốc gia. Ðể giải quyết những bài toán này, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đề nghị, ngành than cần đầu tư mạnh hơn nữa về thiết bị khai thác, sản xuất để vừa tăng năng suất, đồng thời bảo đảm an toàn lao động tốt hơn cho người công nhân. Cùng với đó, phải tăng cường quản lý, giám sát trong lĩnh vực khai thác, sản xuất than. Muốn làm tốt vấn đề này, cần quan tâm xây dựng giai cấp công nhân ngành than đúng tầm, đúng vị trí. Phải chú trọng xây dựng về mặt chính trị tư tưởng, nâng cao năng lực làm việc cho đội ngũ công nhân ngành than để họ ý thức được vai trò, sứ mệnh của mình trong ngành than, cũng như ở địa phương.

Trong thời gian về thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Ninh, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã đến thăm, kiểm tra điều kiện sản xuất của công nhân dưới hầm lò tại Công ty than Nam Mẫu (thành phố Uông Bí); thăm Nhà máy nhiệt điện Cẩm Phả (thị xã Cẩm Phả). Chủ tịch nước đã ra thăm nhân dân huyện đảo Cô Tô, dâng hoa trước Tượng đài Bác Hồ, dâng hương tại Khu di tích Bác Hồ trên đảo Cô Tô; thăm thành phố Móng Cái.

 

                                                                                         Theo ND

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục