Khách hàng đến mua hàng tại siêu thị AP Plaza.

Khách hàng đến mua hàng tại siêu thị AP Plaza.

(HBĐT) - Chịu chung với chính sách chắt chặt tiền tệ từ ngân hàng cùng đầu tư công, các siêu thị trên địa bàn thành phố Hòa Bình đang dần lâm vào cảnh khó. Hơn nữa, người dân đang dần “thắt lưng buộc bụng” cũng khiến có một số siêu thị lao đao, trong đó, siêu thị điện máy được đánh giá đang trong tình cảnh khó khăn nhất.

 

Sức ép lớn

 

Từ đầu năm đến nay, do chính sách thắt chặt tiền tệ, sức mua hàng hóa của đại bộ phận người dân và ngay cả các cơ quan Nhà nước đã  giảm rõ rệt. Tại các siêu thị trên địa bàn thành phố Hòa Bình, hàng hóa nói chung bán chậm hơn so với cùng kỳ năm trước. Thực tế, tại Siêu thị điện máy Elecvina - bờ tái sông Đà (TP Hòa Bình), trong vài tháng từ Tết trở lại đây doanh thu giảm sút đáng kể. So với cùng kỳ năm trước, riêng trong tháng 5, doanh thu của siêu thị này giảm từ 45 – 60%. Hiện, các mặt hàng như điều hòa nhiệt độ và tủ lạnh là chủ đạo của siêu thị. Tuy nhiên, mặc dù đang mùa nóng nhưng có ngày, siêu thị không bán nổi một chiếc điều hòa nhiệt độ. Theo ông Phạm Quốc Tính, Trưởng ngành hàng điện tử - điện lạnh của Siêu thị điện máy Elecvina, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này chính là việc thắt chặt chi tiêu của người dân và giảm đầu tư công. Điều này ảnh hưởng nhiều đến các doanh nghiệp kinh doanh thương mại nói chung và kinh doanh điện máy nói riêng vì đây là mặt hàng cao cấp có giá trị lớn. Trong tình hình hiện nay, siêu thị điện máy Elecvina giữ vững được đội ngũ nhân viên được cho đã là thành công.

 

Sức ép của việc thắt chặt tiền tệ còn quyết liệt tới mức loại bỏ cả một siêu thị tầm cỡ trên địa bàn. Khai trương đi vào hoạt động trước cả siêu thị điện máy Elecvina, siêu thị Intimex nằm ở trung tâm thương mại bờ trái sông Đà được đánh giá là một trong những Siêu thị tiên phong trên địa bàn và là doanh nghiệp ngoại tỉnh đầu tiên mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực siêu thị. Vậy nên, Intimex còn có sự hậu thuẫn khá lớn từ hệ thống các siêu thị trên toàn quốc. Tuy nhiên, tháng 4/ 2011 vừa rồi, siêu thị Intimex với cả chục ngàn mặt hàng đã phải chấp nhận ngừng hoạt động, rút lui khỏi thị trường Hòa Bình mà chưa định ngày trở lại. Nguyên nhân dẫn đến dừng hoạt động của Siêu thị Intimex phải chịu giá thuê mặt bằng cộng với sức mua của người dân giảm đáng kể nên càng kinh doanh càng thua lỗ.

 

Thu hút khách hàng bằng lợi thế   

 

Là doanh nghiệp của tỉnh và kinh doanh đa phần các mặt hàng tiêu dùng, Siêu thị Vì Hòa Bình – bờ trái sông Đà và siêu thị AP Plaza - bờ phải sông Đà (TP Hòa Bình) kinh doanh mặt hàng tiêu dùng được cho là khá lạc quan. Tuy các ngành hàng như điện tử, điện lạnh tại các Siêu thị này có đôi chút giảm so với cùng kỳ năm trước. Nhưng ngược lại, các sản phẩm tiêu dùng hiện nay vẫn được tiêu thụ khá như sữa, nước giải khát và một số các mặt hàng nhu yếu phẩm khác. Theo bà Nguyễn Thị Lan Hương, Kế toán trưởng Công ty TNHH Anh Phong, Siêu thị AP Plaza hiện nay với có 4 ngành hàng chủ yếu, bao gồm: điện tử - điện lạnh; thời trang; Siêu thị tự trọn và ngành hàng nội thất với hàng trăm ngàn mặt hàng các loại. Với phương châm ưu tiên khách hàng tuyệt đối, mọi chính sách hỗ trợ từ phía nhà cung cấp khách hàng đều được hưởng lợi. Ngoài ra, với việc chăm sóc khác hàng sau khí bán được Siêu thị AP Plaza đặc biệt quan tâm, hệ thống bảo hành cũng được duy trì tốt nên được khách hàng càng ngày càng tin tưởng. Đây chính là yếu tố quan trọng để khách hàng thường xuyên đến mua hàng của Siêu thị AP Plaza. Ngoài ra, tại Siêu thị AP Plaza, thường xuyên có các trương trình khuyến mãi và bán các mặt hàng thiết yếu hỗ trợ giá nên cũng nhận được sự tin tưởng của khách hàng.

 

Còn đối với Siêu thị Vì Hòa Bình, trong khi một số mặt hàng gặp khó khăn, sức mua giảm nhưng doanh thu của Siêu thị này có vẫn được duy trì khá tốt. Một trong những nguyên nhân chính là sự “ra đi” của siêu thị Intimex đã khiến khách hàng quan tâm, tập trung đến với siêu thị Vì Hòa Bình có phần khá hơn. Mặt khác, một số các sản phẩm của Siêu thị Vì Hòa Bình được cho là giá cả hợp lý vì là nhà phân phối chính thức trên địa bàn tỉnh Hòa Bình nên vẫn nhận được sự quan tâm đối với khách hàng, đặc biệt là khác hàng bờ trái sông Đà.

 

Trở lại với Siêu thị điện máy Elecvina, trong thời gian tới, nhằm tăng cường doanh thu và thu hút khách hàng, hiện nay, siêu thị này đang gấp rút đàm phán với các hàng, các nhà cung cấp. Qua đó, hỗ trợ tốt nhất đối với người tiêu dùng được hưởng lợi từ những sản phẩm tốt nhất với giá cả hợp lý nhất. Theo ông Phạm Quốc Tính, Trưởng ngành hàng điện tử - điện lạnh của Siêu thị điện máy Elecvina, trong vài tháng tới các siêu thị, đặc biệt là hệ thống điện máy vẫn chưa thể thoát được hoàn cảnh khó khăn. Hi vọng đến cuối năm sức mua sẽ hồi phục và thị trường sẽ sôi động trở lại, qua đó, thúc đẩy doanh số bán hàng của các siêu thị.

 

 

                                                                       Hồng Trung 

 

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục