Trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của xã Bao La (Mai Châu) được khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí trong đợt ra quân tình nguyện của đoàn TN khối các cơ quan tỉnh.

Trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của xã Bao La (Mai Châu) được khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí trong đợt ra quân tình nguyện của đoàn TN khối các cơ quan tỉnh.

(HBĐT) - Sinh ra và lớn lên không được may mắn như các bạn cùng trang lứa, đang ở tuổi ăn, tuổi học, Khà Thị Mẫn (xóm Chiềng Châu, xã Chiềng Châu - Mai Châu) đã mồ côi cả cha lẫn mẹ. Cháu được bác họ nhận nuôi dưỡng, cưu mang. Cảm thông trước hoàn cảnh của Mẫn, cấp ủy, chính quyền luôn có sự quan tâm, động viên vào ngày lễ, tết, quốc tế thiếu nhi 1/6, trung thu, huyện thường xuyên thăm hỏi, tặng quà. Năm 2010, nhằm hỗ trợ cho việc đến trường, em được tỉnh tặng 1 xe đạp và nhiều quần áo, sách vở…

 

Theo thống kê của phòng LĐ - TB & XH, toàn huyện có gần 18.000 trẻ em,  chiếm 34% tổng dân số. Trong tháng hành động vì trẻ em năm 2011, huyện đã mở hội nghị phát động với nội dung “Tạo môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh cho trẻ” với mong muốn tạo sự chuyển biển mạnh mẽ về nhận thức, hành động, nâng cao trách nhiệm của toàn xã hội về vai trò, tầm quan trọng của công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Cũng trong dịp này, từ quỹ Sùng A Trư, phòng LĐ -  TB & XH phối hợp với Huyện đoàn tặng gần 90 suất quà cho trẻ em. Ngoài ra, tại các xã, thị trấn đã tổ chức được 86 điểm giao lưu văn hóa - văn nghệ, TDTT và cắm trại cho các cháu vui chơi. Bên cạnh đó, phòng thường xuyên phối hợp với các hội, đoàn thể tổ chức nhiều buổi tuyên truyền cho nhân dân trên địa bàn về Luật Chăm sóc, giáo dục trẻ em, Luật Bình đẳng giới, phòng – chống tai nạn thương tích và chống các hành vi ngược đãi, xâm hại trẻ em…

 

Ông Mạc Trọng Thơ, Phó Phòng LĐ - TB & XH cho biết: Mai Châu là huyện miền núi, trong đó, dân tộc Thái chiếm đa số với tập quán sống luôn yêu thương, đùm bọc và cưu mang người thân, họ hàng mỗi khi họ gặp phải hoàn cảnh khó khăn, éo le. Nhờ đó, từ nhiều năm nay, trên địa bàn huyện chưa có tình trạng trẻ em phải lang thang, cơ nhỡ vì không có nơi nương tựa. Trường hợp trẻ em mồ côi cha, mẹ được anh em, họ hàng đón về chăm sóc, nuôi dưỡng.

 

Hiện nay, huyện có 3 trẻ mồ côi cha, mẹ được họ hàng nhận nuôi dưỡng, trong đó, xã Nà Mèo có 1 trẻ và Ba Khan 2 có trẻ. Khi họ hàng nhận nuôi các cháu không còn đủ điều kiện chăm sóc, gia đình viết đơn gửi phòng LĐ - TB & XH, phòng lập hồ sơ gửi Sở LĐ - TB & XH để gửi các cháu vào Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh. Năm qua, phòng đã giải quyết cho 4 trường hợp tại xã Pà Cò, xã Hang Kia, đó là cháu Mùa A Dớ và Mùa A Sinh (Pà Cò), cháu Khà A Tính và Khà A Nhà (Hang Kia). Tại đây, các cháu được học tập, vui chơi và nhận được tình cảm yêu thương, sẻ chia của mọi người. 

 

Cũng theo ông Mạc Trọng Thơ, năm qua, do có nhiều vướng mắc nên việc cấp BHYT cho trẻ từ 0 – 6 tuổi thực hiện còn chậm nên mới chỉ cấp cho 800 trẻ. Năm nay, kế hoạch của huyện sẽ đẩy nhanh cấp thẻ BHYT đến 100% số trẻ còn lại. Bên cạnh đó, công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ em luôn được đẩy mạnh, trẻ sinh ra được theo dõi, khám sức khỏe và tiêm chủng định kỳ. Các em bị khuyết tật vận động, sứt môi, hở hàm ếch được đi phẫu thuật. Để tạo nguồn kinh phí cho công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em, Phòng LĐ - TB & XH đã phát động, kêu gọi sự ủng hộ của tập thể, cá nhân. Năm qua, CNVC-LĐ và nhân dân trên địa bàn tích cực ủng hộ, đóng góp Quỹ bảo trợ trẻ em, từ đầu năm đến nay huyện đã vận động được trên 15 triệu đồng. Nhờ đó, huyện đã có thêm điều kiện quan tâm, chăm sóc trẻ em đặc biệt đối với các cháu có hoàn cảnh khó khăn như khuyết tật, mồ côi…

 

 

                                                                                   Hồng Nhung

 

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục