Đường phố Hòa Bình rực rỡ cờ, hoa trong ngày lễ lớn.

Đường phố Hòa Bình rực rỡ cờ, hoa trong ngày lễ lớn.

(HBĐT) - Thời tiết dường như cũng chiều lòng người, sau những ngày mưa ròng rã, đến ngày chính thức diễn ra các sự kiện chào mừng Lễ kỷ niệm và lễ hội của tỉnh, người dân xứ Mường Hòa Bình rộn ràng chào đón ngày lễ lớn của tỉnh.

 

Đâu đâu cũng bắt gặp những ánh mắt, nụ cười dạng ngời tràn đầy hạnh phúc. Khắp các trục đường, từ trung tâm tỉnh lỵ đến các xóm bản vùng sâu, vùng cao đều rực rỡ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu, áp phích chào mừng sự kiện chính trị, văn hóa lớn của quê hương Hòa Bình anh hùng: Lễ kỷ niệm 125 năm thành lập tỉnh, 20 năm ngày tái lập tỉnh và Lễ hội văn hóa cồng chiêng tỉnh Hòa Bình lần thứ I năm 2011.  

Kỷ niệm 125 năm thành lập tỉnh, 20 năm ngày tái lập tỉnh và Lễ hội văn hóa cồng chiêng tỉnh Hòa Bình lần thứ I năm 2011 diễn ra trong niềm vui, niềm tự hào, phấn khởi khi tỉnh nhà và đất nước ngày càng phát triển, đời sống của mọi người, mọi nhà ngày càng thịnh vượng. Trước ngày hội lớn, khí thế thi đua sôi nổi của cán bộ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh lan tỏa từ nhà máy đến công trường, trên đồng ruộng, trong trường học đến công sở. Tất cả đều đem hết sức lực, trí tuệ để mong được góp phần vào những bước đi lên của tỉnh nhà. Cùng với phong trào thi đua lập thành tích chào mừng 125 năm thành lập tỉnh, các cuộc thi đọc sách báo và tìm hiểu lịch sử 125 tỉnh đã cuốn hút hàng chục nghìn người tham gia.

 

“Chưa bao giờ thành phố Hòa Bình uy nghi, lộng lẫy, phong quang, sạch đẹp như những ngày này”  - nhận xét đó không chỉ của những du khách từ phương xa tới mà là cảm nhận của chính những người đang làm ăn, sinh sống trên thành phố trẻ. Lễ kỷ niệm và lễ hội của tỉnh được tổ chức với rất nhiều hoạt động nhằm ôn lại truyền thống đấu tranh, bảo vệ và xây dựng quê hương từ khi thành lập, đặc biệt là từ khi tái lập tỉnh đến nay với những thành tựu phát triển KT-XH, củng cố QP-AN trong thời kỳ đổi mới, CNH, HĐH đất nước của Đảng bộ chính quyền và nhân dân các dân tộc Hòa Bình. Dù đã bước sang tuổi 88, sáng 1/10, cụ Trịnh Quốc Trà ở phường Đồng Tiến (TPHB) cán bộ lão thành cách mạng, đảng viên 64 năm tuổi Đảng vẫn bảo con cháu đưa đến khu triển lãm thành tựu KT-XH và khu trưng bày hiện vật bảo tàng tại khu vực đường Hòa Bình và Cung văn hóa tỉnh. Cụ Trà phấn khởi nói: Được tham quan, tìm hiểu hơn 400 hiện vật, tư liệu do Bảo tàng Hòa Bình trưng bày và 30 gian hàng của các sở, ngành, doanh nghiệp, tôi được sống lại cùng quá khứ hào hùng, thấy rõ được những bước tiến triển mạnh mẽ của tỉnh nhà. Càng tự hào hơn với nền văn hóa Hòa Bình và tin tưởng xứ Mường Hòa Bình sẽ tiếp tục phát triển trong sự nghiệp đổi mới.

 

Lễ kỷ niệm và lễ hội của tỉnh nhằm tiếp tục thực hiện  chủ trương “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sác dân tộc”. Tôn vinh gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc nói chung, nhất là tôn vinh bản sắc “Không gian văn hóa cồng chiêng dân tộc Mường Hòa Bình” để giới thiệu văn hóa Hòa Bình với bạn bè trong nước và quốc tế. Sáng 1/10, hàng nghìn du khách trong nước và quốc tế cùng nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đến với khu trưng bày hiện vật bảo tàng và hội trại văn hóa ẩm thực. Chị Đặng Thị Hải ở Khâm Thiên - Đống đa Hà Nội bày tỏ: Qua thông tin trên báo chí, tôi được biết tỉnh Hòa Bình tổ chức Lễ kỷ niệm và Lễ hội và quyết định cùng người thân lên Hòa Bình trong những ngày nghỉ cuối tuần. Quả là thiên thời, địa lợi, nhân hòa, hôm nay thời tiết đã tạnh ráo, tôi tò mò và hồi hộp chờ đợi man trình tầu cồng chiêng và màn diều hành cồng chiêng đường phố. Đến đây, tôi cảm nhận văn hóa Hòa Bình nói chung và văn hóa dân tộc Mường nói riêng thật đậm đà, đầy bản sắc và hết sức phong phú hấp dẫn. Tôi tin tưởng đây là dịp để tỉnh Hòa Bình tiếp tục  tăng cường sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc trong tỉnh, với các tỉnh trong khu vực và cả nước.

 

Hòa Bình là vùng đất có nhiều tiềm năng về du lịch. Đó là nền văn hóa Hòa Bình, bản sắc văn hóa của các dân tộc anh em, các di tích văn hóa lịch sử, các cảnh quan do thiên nhiên ban tặng. Sáng 1/10, tại khách sạn AP plaza  đã khai mạc hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch với sự tham dự các đồng chí lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo một số Bộ, ngành T.Ư, đại diện các tập đoàn, các tổ chức quốc tế cùng lãnh đạo các sở, ngành và Hiệp hội Du lịch.

 

Trước ngày chính thức khai mạc Lễ kỷ niệm và lễ hội, chiều 30/9 các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Ban tổ chức, các nhà quản lý, nhà nghiên cứu khoa học T.Ư, các tỉnh và địa phương đã hội tụ tại hội trường VIP Cung văn hóa tỉnh  tham gia hội thảo khoa học về đề tài có rất nhiều ý nghĩa: “Bảo tồn phát huy di sản không gian văn hóa cồng chiêng”. Nghệ sỹ ưu tú Bùi Chí Thanh phấn khởi cho biết: Lễ hội văn hóa cồng chiêng và hội thảo khoa học về bảo tồn phát huy di sản không gian văn hóa cồng chiêng là dịp để tỉnh ta quảng bá hình ảnh văn hóa Mường Hòa Bình đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Đồng thời, tôn vinh, bảo tồn và phát triển không gian văn hóa cồng chiêng. Qua đó, để người dân các địa phương gần nhau hơn để cùng tìm hiểu, trao đổi về loại hình nhạc cụ “Vật báu hồn thiêng” độc đáo của dân tộc mình.

 

Trong ngày lễ lớn, mỗi chúng ta đều ghi nhớ công lao của Đảng vĩ đại đứng đầu là Bác Hồ kính yêu, của những người đã hy sinh cuộc đời mình cho cuộc sống hòa bình hôm nay. Đã trở thành một nét đẹp trong nếp sống, nếp sinh hoạt của người dân Hòa Bình, trước ngày khai mạc Lễ kỷ niệm và lễ hội, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các ban, ngành, đoàn thể cùng nhân dân các dân tộc trong tỉnh lại lên Tượng đài Bác Hồ kính yêu trân trọng dâng hương báo công với Bác. Người Cha già của dân tộc thật ấm lòng sau hơn một thế kỷ, diện mạo, vóc dáng của tỉnh Hòa Bình đã không ngừng đổi thay. Bộ mặt thành thị, nông thôn từng bước được đầu tư cải tạo, nâng cấp khang trang. Trước anh linh của Người, thế hệ con cháu của tỉnh Hòa Bình vững tin với lời hứa tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, đồng tâm để đưa tỉnh Hòa Bình bước sang thời kỳ phát triển toàn diện, cùng cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, vững bước tiến lên CNXH. Xứng đáng là cửa ngõ hội tụ, giao lưu văn hóa - kinh tế của vùng Tây Bắc và của thủ đô Hà Nội trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.

 

Sáng nay, ngày 2/10, tại Lễ kỷ niệm 125 năm thành lập, 20 năm ngày tái lập tỉnh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Hòa Bình tự hào đón nhận phần thưởng cao quý Huân chương Hồ Chí Minh. Đó là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước với những công lao to lớn và những thành tích xuất sắc, góp phần vào sự nghiệp của Đảng và dân tộc trong chặng đường 125 năm xây dựng, phát triển, nhất là sau 20 năm tái lập tỉnh. Đây là nguồn động viên, khích lệ để xứ Mường Hòa Bình tiếp tục cất cánh vươn lên trong sự nghiệp đổi mới.

 

                                                                        

                                              Đức Phượng    

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục