Cán bộ, công chức UBKT Tỉnh ủy thường xuyên nghiên cứu, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Cán bộ, công chức UBKT Tỉnh ủy thường xuyên nghiên cứu, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

(HBĐT) - Công tác giám sát tổ chức Đảng và đảng viên là một nhiệm vụ của ngành Kiểm tra Đảng. Do đó luôn được Đảng bộ tỉnh chú trọng, nhất là sau khi Nghị quyết số 14 của BCHT.Ư (khoá X) về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng được ban hành. Tỉnh uỷ luôn bám sát các nội dung của Nghị quyết, hướng dẫn của UBKTT.Ư và các chương trình kiểm tra, giám sát (KT, GS) của Bộ Chính trị, Ban Bí thư để lãnh đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ KT, GS của Đảng bộ.

 

UBKT các cấp đã tham mưu giúp cấp uỷ thực hiện giám sát thường xuyên và giám sát chuyên đề. Kế hoạch giám sát được xây dựng có chiều sâu, tập trung vào việc đảng viên, tổ chức Đảng thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc lãnh đạo thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định; phẩm chất đạo đức, lối sống và những vấn đề nhạy cảm, dễ phát sinh vi phạm. Các cuộc giám sát được thực hiện đúng nguyên tắc, phương pháp công tác Đảng và có sự phối hợp giữa các cấp, ngành liên quan. Trong nhiệm vụ giám sát thường xuyên, cấp uỷ các cấp đã chủ động thực hiện giám sát thông qua việc phân công các đồng chí trong BCH, BTV theo dõi địa bàn trực tiếp xuống cơ sở để nắm tình hình hoạt động của tổ chức Đảng và đảng viên. Thực hiện giám sát chuyên đề, 5 năm (2005 - 2010), cấp uỷ các cấp đã tiến hành giám sát 164 tổ chức Đảng và 770 đảng viên. UBKT các cấp giám sát 2.249 đảng viên và 795 tổ chức Đảng.

 

Kết quả giám sát cho thấy, các tổ chức Đảng và đảng viên đã cơ bản chấp hành các văn bản của Đảng, Nhà nước. 90% đảng viên trong Đảng bộ tham gia học tập Điều lệ Đảng; trên 80% chi bộ đã có nghị quyết phân công nhiệm vụ cho đảng viên theo quy định của Điều lệ Đảng; nhận thức của đảng viên về việc chấp hành 4 nhiệm vụ của đảng viên từng bước được nâng lên; 100% các tổ chức Đảng đã quán triệt, học tập Quy định số 115 của Bộ Chính trị về những điều đảng viên không được làm; 100% cấp uỷ các cấp ban hành quy chế làm việc, chương trình công tác hàng năm... Tuy nhiên, việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở một số tổ chức Đảng, đảng viên chưa chấp hành nghiêm túc. UBKT các cấp đã phát hiện 85 đảng viên có dấu hiệu vi phạm, 74 trường hợp chuyển sang kiểm tra dấu hiệu vi phạm; 37 tổ chức có dấu hiệu vi phạm, 22 tổ chức chuyển sang kiểm tra dấu hiệu vi phạm. Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị số 37 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XI của Đảng, UBKT các cấp đã tập trung giám sát tổ chức Đảng và đảng viên trong việc chuẩn bị, công tác nhân sự, góp phần tạo nên sự thành công của Đại hội, tạo được niềm tin trong nhân dân.

 

 Qua số liệu thi hành kỷ luật nhiệm kỳ 2005 - 2010 cho thấy, số lượng đảng viên bị kỷ luật giảm 17,4% so với nhiệm kỳ trước. Việc thực hiện nhiệm vụ giám sát tổ chức Đảng, đảng viên đã phát huy hiệu quả, giúp cấp uỷ các cấp nắm được tình hình triển khai, tổ chức thực hiện nghị quyết, chỉ thị, quyết định của T.Ư, Tỉnh uỷ và cấp uỷ cấp mình. Từ đầu năm đến nay, UBKT Tỉnh ủy đã tiến hành 34 cuộc giám sát theo kế hoạch với các ban cán sự Đảng, Đảng đoàn, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, cơ quan, đơn vị T.ư hoạt động trên địa bàn tỉnh. Thông qua các cuộc giám sát đã kịp thời chỉ ra những ưu điểm, chấn chỉnh những khuyết điểm, thiếu sót. Trong thời gian tới, công tác giám sát tiếp tục được tăng cường mà trọng tâm là giám sát đảng viên, kể cả cấp uỷ viên cùng cấp, các ban Đảng và tổ chức Đảng cấp dưới trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

           

 

                                                                                       Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục