Cán bộ “một cửa” của phường Hữu Nghị hướng dẫn nhân dân làm thủ tục hành chính với thái độ ân cần, trách nhiệm.

Cán bộ “một cửa” của phường Hữu Nghị hướng dẫn nhân dân làm thủ tục hành chính với thái độ ân cần, trách nhiệm.

(HBĐT) - Cải cách hành chính nói chung và giao dịch “một cửa” nói riêng với mục đích giảm thiểu tối đa những thủ tục rườm rà, không cần thiết, gây mất thời gian, tiền bạc của nhân dân.

 

Để thực hiện được điều đó cần vận dụng nhiều yếu tố, song yếu tố quan trọng nhất là trình độ của CB, CC cấp xã, phường. Phải đến thì chúng tôi mới cảm nhận được không khí làm việc nghiêm túc, tận tâm của CB, CC phường Hữu Nghị  (TPHB). Là một cán bộ tư pháp của phường, áp lực công việc nhiều nhất là vào trong thời điểm này khi mùa cưới đến. Cùng với việc chứng thực sinh, chứng thực tử,  mỗi ngày có từ 4 - 5 cặp vợ chồng mới cưới đến đăng ký kết hôn. Mỗi cặp là một cách giải quyết, có cặp đều là người từ nơi khác đến tạm trú tại phường, có cặp có chồng hay vợ là cán bộ công an, bộ đội... Để giải quyết nhanh gọn khối lượng công việc trong một ngày phải là người có trình độ học vấn,  luôn có thái độ nhã nhặn, ân cần. Chị Dương Thị Thu Nga là một người như vậy. Sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành luật, chị nộp đơn vào vị trí cán bộ tư pháp của phường Hữu Nghị. Làm việc gần 3 năm, chị luôn làm cho nhân dân cảm thấy hài lòng, tin tưởng. Chị Phạm Thị Tuyết Mai cũng là một cán bộ địa chính của phường Hữu Nghị. Chị thường phải làm việc từ 7h sáng đến 11h30’, có ngày 12h.  Nhiều khi người dân đến làm việc phải ngồi chờ, tuy nhiên, họ không hề trách vì luôn thấy thái độ làm việc nhiệt tình ở nơi đây.

Bà Bùi Thị Diện, tổ 21, phường Hữu Nghị cho biết: Là người thường xuyên phải đến bộ phận “một cửa” làm các thủ tục, bà cảm thấy rất hài lòng về năng lực làm việc của cán bộ “một cửa”. Nếu giấy tờ, thủ tục gì không hiểu, còn thiếu, cán bộ sẽ hướng dẫn tận tình nên không phải đi lại nhiều vừa mất thời gian, vừa tốn kém. Kết quả trả đúng thời gian, đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân. Chính sự cảm thông giữa cán bộ xã và nhân dân đã giúp cho công việc trôi chảy, hiệu quả hơn.

 

Để công tác cải cách hành chính đi vào quy củ, nề nếp, phường Hữu Nghị  đã quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ con người. Đến nay, phường có 24 CB, CC chuyên trách thì 7 người có trình độ ĐH, CĐ, 3 người đang theo học hệ đại học còn lại là trình độ từ trung cấp trở lên. Gần 100% có trình độ trung cấp lý luận chính trị. Hàng năm, phường thường xuyên cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo về trình độ chuyên môn, kỹ năng làm việc trong cơ quan hành chính. Điều này không chỉ thể hiện qua chủ trương trong các văn bản mà trên thực tế còn có chính sách ủng hộ, hỗ trợ cán bộ đi học. ông Lê Văn Lương, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: Xác định con người là yếu tố quyết định nên các quy chế làm việc cũng được cân nhắc kỹ lưỡng khi xây dựng, vừa có tính ràng buộc, tạo kỷ cương, kỷ luật nghiêm minh, vừa tạo động lực thúc đẩy cán bộ làm việc có tinh thần trách nhiệm, sáng tạo và chủ động. Đồng thời, đặc biệt quan tâm đến  xây dựng thái độ phục vụ nhân dân trong CB, CC.

 

Trên thực tế có thể nhận thấy khối lượng công việc ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở phường Hữu Nghị lớn hơn nhiều so với các đơn vị cùng cấp khác. Tuy nhiên, qua nhìn nhận, đánh giá của người dân, hiệu quả công việc nơi đây lại cao. Có được điều này phải kể đến tinh thần làm việc có trách nhiệm, vì dân của đội ngũ cán bộ trực giao dịch “một cửa”. Bởi vậy, đầu tư vào yếu tố con người và xây dựng ý thức tổ chức kỷ luật trong lao động sẽ là một kinh nghiệm quý cho đơn vị muốn thúc đẩy nhanh quá trình CCHC.

 

                                                                           Hồng Nhung

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục