Đồng chí Trường Chinh đọc báo cáo chính trị tại ĐH lần thứ VI của Đảng tháng 12.1986.

Đồng chí Trường Chinh đọc báo cáo chính trị tại ĐH lần thứ VI của Đảng tháng 12.1986.

Nhân dịp kỷ niệm 105 năm ngày sinh của đồng chí Trường Chinh (9.2.1907 - 9.2.2012), Báo Lao Động xin giới thiệu bài viết của PGS-TS Phạm Hồng Chương - nguyên Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng.

 

Bài viết đề cập đến một bài báo của đồng chí Trường Chinh đã viết cách đây 62 năm, nhưng rất có ý nghĩa đối với cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng mà Đảng ta vừa quyết nghị tại Hội nghị lần thứ tư (khoá XI) vừa qua. Bài báo có tựa đề “Nhiệm vụ cần kíp của dân tộc Việt Nam”, đăng trên báo Sự Thật số 55 và 56 ngày 27.9 và 4.10.1946 dưới bút danh Trường Chinh.

Không sợ quân thù, chỉ sợ cán bộ làm bậy

Vậy “Nhiệm vụ cần kíp của dân tộc Việt Nam” mà đồng chí Trường Chinh chỉ ra cách đây 62 năm là gì? Đồng chí Trường Chinh xác định, để thực hiện được độc lập, tự do, hạnh phúc cho nhân dân, thì nhiệm vụ cần kíp “trước hết” là phải “gột rửa sai lầm”. Dẫn lời “Hồ Chủ tịch thường nói: “Chúng ta không sợ quân thù, chỉ sợ các đồng chí chúng ta làm bậy!”, đồng chí Trường Chinh khẳng định: Phải “kiên quyết tẩy trừ những khuynh hướng sai lầm hiện có” trong Đảng.

Những sai lầm này hiện có phải gột rửa bao gồm 7 vấn đề cụ thể, trong đó nhấn mạnh: “Phải tẩy trừ khuynh hướng vô chính phủ, vô kỷ luật, phát ra ở chỗ làm ẩu, làm liều, không phục tùng thượng cấp, ít đếm xỉa đến mệnh lệnh của chính phủ và kỷ luật của đoàn thể”. Phải “tẩy trừ khuynh hướng cô độc hẹp hòi phát ra ở chỗ dùng người và đối phó với công việc, cũng như đối phó với chính sách của Hồ Chủ tịch và đoàn thể”. Phải “tẩy trừ khuynh hướng chủ quan có tính chất tả khuynh muốn thi hành những việc chưa đủ điều kiện thi hành”; đó là khuynh hướng duy ý chí “tưởng cái gì mình cho là đúng thì quần chúng cũng cho là đúng, muốn “vượt giai đoạn” một cách quá trớn, không đếm xỉa gì đến điều kiện khách quan của hoàn cảnh và trình độ hiện thực của phong trào”.

Đồng chí Trường Chinh cũng phân tích phải tẩy trừ khuynh hướng “tự mãn, say sưa với những thắng lợi nhỏ, làm cho ta sinh ra cận thị, mất tỉnh táo, nhụt tinh thần tự chỉ trích, mà theo đồng chí Trường Chinh, nó sẽ sinh ra “quan niệm cho rằng “cách mạng là thần thánh” một quan niệm đáng ghét và nguy hiểm, nó đẩy ta xa đại chúng, xa nhân dân”. Cũng như “tẩy trừ khuynh hướng bi quan, mà theo ông nó biểu lộ ở việc “động khó khăn là than phiền, chán nản; động gặp thất bại là hốt hoảng, hoài nghi. Rồi sinh ra chỉ trích suông hay thủ tiêu, trốn tránh trách nhiệm”.

Tổng Bí thư Trường Chinh cho rằng, những khuyết điểm sai lầm trên “nếu ta không kịp thời sửa chữa thì không mong thực hiện toàn dân đoàn kết để làm cho nước nhà được dân chủ, phục hưng, thống nhất và độc lập”.

62 năm vẫn còn nguyên giá trị thời sự sâu sắc

Nhiệm vụ cần kíp thứ hai mà đồng chí Trường Chinh chỉ rõ là vấn đề đào tạo cán bộ. Theo đồng chí Trường Chinh, trong công tác cán bộ, phải “cất nhắc đúng mực và công bằng những cán bộ cũ”, đồng thời phải đào tạo kiên nhẫn và có phương pháp những cán bộ mới”; một mặt, mỗi cán bộ phải dìu dắt những người mới công tác với mình, gây ra bên mình những mầm cán bộ”, “phải mạnh bạo dùng họ; phải kiên nhẫn dìu dắt họ, nhưng không quên kiểm soát họ”.

Đồng chí Trường Chinh chỉ rõ, trong điều kiện hiện thời, còn những nhà kỹ thuật hoặc tri thức nói chung, tuy có trình độ văn hóa “nhưng lại ít quan tâm đến chính trị”. Cần phải chỉ trích thái độ sai lầm của một số cán bộ “coi thường tri thức và những nhà chuyên môn; có thành kiến với họ, không gần gũi họ, không giao việc cho họ và không chịu học hỏi nơi họ những cái mà chính mình chưa biết”.

Bài báo “Những vấn đề cần kíp của dân tộc Việt Nam” do đồng chí Trường Chinh viết đã 62 năm nhưng vẫn có tính thời sự sâu sắc, bởi nội dung của nó liên hệ trực tiếp về nội dung với Nghị quyết lần thứ tư (khóa XI) về xây dựng và chỉnh đốn Đảng của Đảng ta vừa ra đời và bắt đầu đi vào thực tiễn.

PGS-TS Phạm Hồng Chương

 

Theo laoDong

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục