Nhu cầu lao động qua đào tạo của các doanh nghiệp KCN Lương Sơn cần tới hàng nghìn trong những năm tới. Công ty May Hàn Quốc  tại KCN Lương Sơn đang sử dụng hàng trăm lao động.

Nhu cầu lao động qua đào tạo của các doanh nghiệp KCN Lương Sơn cần tới hàng nghìn trong những năm tới. Công ty May Hàn Quốc tại KCN Lương Sơn đang sử dụng hàng trăm lao động.

(HBĐT) - Mới đây, Sở LĐ-TB&XH và Công ty An Thịnh đã có sự hợp tác về đào tạo lao động cung cấp cho doanh nghiệp KCN Lương Sơn, mở ra những cơ hội mới đáp ứng lợi ích của doanh nghiệp, cơ sở dạy nghề, người lao động và cơ quan quản lý Nhà nước.

 

Theo xu thế chung, các cơ sở đào tạo dạy nghề phải tự đổi mới nội dung, phương phức đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và xã hội. Toàn tỉnh hiện có 32 cơ sở đào tạo, dạy nghề, hàng năm đào tạo cho thị trường từ 15.000- 16.500 lao động các trình độ từ sơ cấp, trung cấp đến cao đẳng. Cùng với các loại hình đào tạo khác, mỗi năm, tỉnh có khoảng 1.8000 lao động qua đào tạo nghề. Một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để thu hút các doanh nghiệp vào KCN Lương Sơn là họ cần lực lượng qua đào tạo nghề và tác phong làm việc ở môi trường công nghiệp.

 

KCN Lương Sơn là một trong những KCN đầu tiên của tỉnh đang trở thành điểm đến của nhà đầu tư trong và ngoài nước. KCN này đã có 21 dự án đầu tư, trong đó có 6 doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài, 6 doanh nghiệp đi vào hoạt động tạo việc làm ổn định cho 1.000 lao động. Chủ tịch HĐQT Công ty An Thịnh Vũ Duy Bổng- njhà đầu tư và kinh doanh hạ tầng KCN Lương Sơn cho biết: Trong năm 2012, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp khoảng 1500 người. Giai đoạn 1 sẽ cần từ 6.000-8.000 lao động. Khi thực hiện giai đoạn 2 mở rộng KCN lên 230 ha thì nhu cầu tuyển dụng lao động qua đào tạo của doanh nghiệp tiếp tục tăng cao.

 

Để nâng cao hiệu quả đào tạo, dạy nghề, giải quyết việc làm, đáp ứng yêu cầu lao động có nghề của các doanh nghiệp, nhà đầu tư, mới đây, Sở LĐ-TB&XH đã bắt tay với Công ty An Thịnh cùng phối hợp triển khai công tác đào tạo, tuyển dụng lao động làm việc tại các KCN. Về phía Sở LĐ-TB&XH sẽ cung cấp thông tin về tình hình lao động - việc làm, định hướng, chỉ đạo cơ sở dạy nghề xây dựng các chương trình đào tạo theo đúng chất lượng, số lượng, bảo đảm tiến độ, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiêp KCN…

 

Về phía Công ty An Thịnh đánh giá, lập nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp KCN, ký kết hợp đồng đào tạo nghề với các cơ sở dạy nghề trực trên địa bàn; tham gia giám sát việc kiểm tra thực hiện chính sách lao động tại các doanh nghiệp KCN. Hai bên cũng thống nhất tổ chức gặp gỡ trao đổi định kỳ, tổ chức hội thảo, mở các sàn giao dịch việc làm tại KCN Lương Sơn tạo điều kiện giải quyết việc làm cho lao động qua đào tạo, cung cấp lao động có nghề cho các doanh nghiệp KCN.

 

Theo lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH, Công ty An Thịnh, sự hợp tác này đặc biệt có ý nghĩa, bảo đảm lợi ích cho cả 4 bên là cơ quan quản lý Nhà nước, các cơ sở dạy nghề, doanh nghiệp và người lao động. Ông Vũ Duy Bổng, Chủ tịch HĐQT Công ty An Thịnh cho biết: Việc cung cấp nguồn lao động qua đào tạo sẽ là một trong những lợi thế cạnh tranh của tỉnh và KCN Lương Sơn. Nhiều doanh nghiệp đang “ khát” lao động được đào tạo, có xu hướng chuyển từ phía Nam ra đầu tư tại phía Bắc, trong đó có KCN Lương Sơn. Về phía cơ quan quản lý Nhà nước sẽ tiếp tục củng cố vai trò chỉ đạo, định hướng thực hiện các chỉ tiêu đào tạo, dạy nghề và giải quyết việc làm. Các cơ sở dạy nghề sẽ đào tạo đúng và trúng địa chỉ. Doanh nghiệp tiếp cận được nguồn lao động có nghề, còn người lao động được đào tạo sẽ có thu nhập ổn định, không phải ly hương.

 

Theo Trưởng ban quản lý các KCN tỉnh Đỗ Hải Hồ, nhu cầu lao tuyển dụng lao động  qua đào tạo của các doanh nghiệp KCN hiện nay cũng như thời gian tới sẽ cấp bách. Tỉnh có 8 KCN nằm trong quy hoạch của Chính phủ, hiện đã cóp 45 dự án đầu tư, tập trung chủ yếu ở KCN Lương Sơn và bờ trái sông Đà. Trong đó đã có 26 dự án đi vào sản xuất - kinh doanh với khoảng gần 4.000 lao động đang làm việc và có thu nhập ổn định. Tới đây, khi các dự án hết thời gian đầu tư xây dựng, chuẩn bị đi vào hoạt động sẽ cần hàng nghìn lao động qua đào tạo.

 

 

                                                                          Lê Chung

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục