Cán bộ Phòng LĐ -TB&XH và cán bộ xã động viên thăm hỏi bà Bùi Thị Liên - mẹ liệt sĩ ở xóm Minh Sơn, xã Yên Trị (Yên Thủy).

Cán bộ Phòng LĐ -TB&XH và cán bộ xã động viên thăm hỏi bà Bùi Thị Liên - mẹ liệt sĩ ở xóm Minh Sơn, xã Yên Trị (Yên Thủy).

(HBĐT) - Trong ngôi nhà khang trang, thoáng mát ở xóm Minh Sơn, xã Yên Trị (Yên Thuỷ), bà Bùi Thị Liên (76 tuổi), mẹ của liệt sĩ Bùi Toàn Thắng vẫn nhớ như in những ngày tiễn đứa con lên đường vào Nam đánh giặc. Bỏ lại nỗi nhớ nhung đằng sau, bà nhủ lòng vững vàng nơi hậu phương để chồng con làm tròn nhiệm vụ với đất nước. Nhưng rồi nỗi đau ập đến, bà nhận được tin con hy sinh ở chiến trường Tây Ninh khi đang tuổi đôi mươi đẹp nhất (năm 1974).

 

Thời gian dần trôi đã làm lành những nỗi đau chiến tranh, bà vẫn vươn lên cùng chồng nuôi dạy các con nên người. Điều bà thấy ấm lòng nhất chính là sự quan tâm, động viên của cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể xã và bà con nơi đây. Không chỉ là những món quà được nhận trong những dịp lễ, tết hay được thăm khám sức  khoẻ hàng năm, được đi điều dưỡng ở nhà nghỉ suối khoáng Kim Bôi, điều bà vui, cảm động là những tình cảm, nghĩa tình từ cộng đồng. ở tuổi này, bà vẫn khoẻ mạnh, sống yên vui bên các con, các cháu...

 

Qua 2 cuộc kháng chiến và công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xã Yên Trị có 130 thương - bệnh binh, 48 liệt sĩ và 1 mẹ Việt Nam anh hùng. Anh Nguyễn Phi Diệp, Phó Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Thấm nhuần đạo lý “Uống nước - nhớ nguồn”, nhiều năm qua, cấp uỷ, chính quyền và nhân dân xã đã có nhiều việc làm đền ơn, đáp nghĩa hiệu quả, thiết thực. Với Yên Trị, việc làm không chỉ là dịp lễ, tết mà làm sao làm việc gì có ý nghĩa cho chính các đối tượng người có công. Trong các bước thực hiện, chúng tôi xác định đây là việc của toàn Đảng, toàn dân... Mỗi giai đoạn, Yên Trị đều tạo được sức mạnh tổng hợp trong công tác này. Hàng năm, xã đều xây dựng được quỹ Đền ơn, đáp nghĩa hơn 10 triệu đồng. Những năm qua, xã đã tặng được gần 100 sổ tiết kiệm tình nghĩa. Cùng với sức người, sức của của các cấp, ngành và gia đình chính sách, xã xây dựng, nâng cấp nhà tình nghĩa cho các gia đình thương binh, liệt sĩ trị giá hàng trăm triệu đồng. Hàng năm, UBND xã đã tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách đang hưởng chế độ (dịp 27/7 năm 2011 đã tặng 25 suất quà cho các đối tượng). Bên cạnh đó, Đoàn thanh niên xã đã phối hợp cùng Trung đoàn 299 nhận đỡ đầu, tặng quà cho 5 hộ gia đình. Anh Bùi Công Văn, cán bộ LĐ -XH xã cho biết: Tâm tư, tình cảm và hoàn cảnh cụ thể của các gia đình chính sách luôn được chi bộ, trưởng thôn, xóm nắm bắt kịp thời. Chính vì thế, trước đây, từ nhu cầu tu sửa, nâng cấp nhà của các đối tượng chính sách, các ngành, đoàn thể xã như: thanh niên, nông dân, phụ nữ đã huy động ngày công giúp đỡ làm mặt bằng, lợp mái hay vận chuyển nguyên vật liệu. Việc xoá nhà tạm cho các đối tượng chính sách đã hoàn thành trong nhiều năm trước (được đi báo cáo điển hình ở tỉnh) nhưng xã vẫn thường xuyên rà soát và có đề xuất kịp thời với huyện nếu có các trường hợp phát sinh. Từ sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời đó, các gia đình chính sách như ông Hoa, ông Hợp, bà Sinh, bà Tròn, bà Chung... đã có điều kiện để vươn lên trong cuộc sống. Các xóm Minh Thành, á Đồng, Đồng Tâm, Tân Thành, xóm Tích là các điển hình tốt trong công tác đền ơn, đáp nghĩa. Không chỉ vậy, Yên Trị còn góp phần cùng với huyện khi thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cho các đối tượng như miễn giảm các loại thuế theo quy định của Nhà nước, cấp thẻ BHYT  Năm 2011, xã đã phối hợp tổ chức cho hơn 10 người đi điều dưỡng tại Trung tâm điều dưỡng người có công Kim Bôi; tạo điều kiện cho nhiều gia đình đi thăm mộ liệt sĩ và chuyển 5 hài cốt liệt sĩ về nghĩa trang huyện nhà.

 

 

                                                                             Bùi Huy

 

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục