Tỉnh ta tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 65 năm ngày thương binh - liệt sĩ. Trong ảnh: Biểu diễn nghệ thuật trong chương trình giao lưu “Tuổi trẻ Hòa Bình tri ân người có công” do Tỉnh Đoàn, Sở LĐ-TB&XH, Đài PT-TH tỉnh tổ chức. Ảnh: M.T

Tỉnh ta tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 65 năm ngày thương binh - liệt sĩ. Trong ảnh: Biểu diễn nghệ thuật trong chương trình giao lưu “Tuổi trẻ Hòa Bình tri ân người có công” do Tỉnh Đoàn, Sở LĐ-TB&XH, Đài PT-TH tỉnh tổ chức. Ảnh: M.T

(HBĐT)- Kỷ niệm 65 năm ngày thương binh - liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2012), nhớ lại từ những ngày đầu cách mạng rồi cuộc kháng chiến toàn quốc bùng nổ, lớp lớp thanh niên nghe theo tiếng gọi của Tổ quốc, của Bác Hồ hăng hái ra trận. Chủ tịch Hồ Chí Minh là người thấu hiểu và đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội.

 

Tháng 7/1947, trong thư gửi Ban thường trực của Ban tổ chức ngày thương binh, liệt sĩ toàn quốc, Bác Hồ đã đồng ý chọn ngày 27/7 hàng năm làm ngày thương binh - liệt sĩ toàn quốc để tỏ lòng “hiếu nghĩa, bác ái” với thương - bệnh binh, liệt sĩ.

Bác đề nghị đồng bào cả nước hãy nhịn ăn một bữa “để giúp đỡ chiến sĩ bị thương”.

Ngày 15/8/1948, Bác viết thư cổ vũ: Từ trước đồng bào đã giúp đỡ nhiều nhưng tay chân tàn phế của thương binh sẽ không mọc lại được và những tử sĩ sẽ không tái sinh mà lòng bác ái đồng bào cũng có hạn. Vì vậy, tôi mong và chắc rằng dồng bào trước đã giúp đỡ, sau này sẽ sẵn sàng giúp đỡ mãi” (1)

 

Tháng 2/1947, Hồ Chủ tịch đã ký Sắc lệnh số 20/SL ban hành chế độ lương hưu thương tật đối với thương binh, chế độ “tiền tuất” đối với gia đình “tử sĩ”, quy định tiêu chuẩn để xác nhận thương binh, tử sĩ. Đây là văn bản pháp lý đầu tiên quy định chế độ ưu đãi đối với thương binh, gia đình liệt sĩ.

Tấm lòng, tình cảm của Bác đã thể hiện một cách nhất quán từ lời nói đến việc làm trong hoàn cảnh nhân dân ta đang trải qua cuộc kháng chiến gian khổ đã làm xúc động đến hàng triệu trái tim, hàng triệu tấm lòng của đồng bào và bộ đội.

Tháng 7/1951, cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đang trên đà thắng lợi. Bác Hồ đích thân phát động phong trào đón thưong binh về làng. Bác viết: “Anh em thương binh đã hy sinh một phần xương máu để giữ gìn Tổ quốc, bảo vệ đồng bào, đã tận trung với nước, tận hiếu với dân.... Song với những người con trung hiếu ấy, Chính phủ và đồng bào phải báo đáp thế nào cho xứng đáng... Mỗi xã phải tuỳ theo sự cố gắng và khả năng chung mà đón một số anh em thương binh”(2)

 

Tấm lòng của Bác Hồ kêu gọi chí tình, chí nghĩa của Bác đã được nhiều nơi, nhiều địa phương hưởng ứng, xúc tiến tích cực. Số ít thương binh vào làm cơ quan Nhà nước hay nặng hơn thì về các trại an dưỡng, còn hầu hết các anh thương binh được đón về địa phương. Chính vì việc làm đầy ân nghĩa này mà nhiều thương binh đã gặp được tình cảm trong sáng, mối tình đẹp nên vợ, nên chồng xây đắp nên tổ ấm. Dù biết rằng hậu phương trong kháng chiến còn nghèo, còn khó khăn, thiếu thốn nhưng tấm lòn các đồng bào đối với thương binh thì rộng mở.

Bác Hồ nhìn nhận một cách thấu đáo mà hết sức sâu sắc sự cống hiến hy sinh của chiến sĩ. Người nói với tình cảm sâu nặng mà rõ ràng, khúc triết, dễ hiểu, ai nghe cũng không cầm lòng dược. Bác nói: “Trong cuộc kháng chiến cứu nước, nhân dân hy sinh là hy sinh một phần của cải và thời giờ. Của cải hết có thể làm ra, thời gian qua, thời gian lại đến. Nhưng bộ đội hy sinh xương máu có khi hy sinh cả cách mạng. Cụt chân, gãy tay, chân tay không thể mọc lại, người chết không thể sống lại. Đó là một sự hy sinh tuyệt đối”(3)

 

Tấm lòng tình cảm hiếu nghĩa, bác ái của Bác mang đậm lòng nhân ái, tính nhân văn cao cả đối với thương binh, liệt sĩ thật là vô bờ bến.

Tháng 7/1954, sau chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, một nửa đất nước được giải phóng. Bác nhớ đến công lao của những anh hùng liệt sĩ, giữa bộn bề công việc, Bác viết thư cho cụ Bộ trưởng Bộ Thương bình để chi trả. Tôi đã tiếp được báo cáo nhiều nơi khen ngợi một số thương binh - bệnh binh và gia đình liệt sĩ đã trở thành người thương binh kiểu mẫu, gia đình gương mẫu. Tôi mong rằng Bộ Thương binh xã hội nêu những thành tích và những kinh nghiệm quý báu ấy để những cô chú, anh em khác noi theo” (4)

 

Ngày 17/7/1956, sau hòa bình lập lại, không lâu có một số ít thương binh công thần đòi hỏi. Bác nghiêm khắc nhắc nhở “Nếu anh em nào có sáo lầm như công thần, ỷ lại, kém kỷ luật, kém tin tưởng, yêu cầu nhân dân quá đáng, không tích cực công tác thì nên cố gắng sửa chữa”(5)

 

Lời Bác nhắc nhở nhẹ nhàng mà nghiêm khắc của lãnh tụ kính yêu. Chính những lời nhắc nhở ấy, một số có sai sót đã nhận ra lỗi của mình mà hối hận, thực lòng khắc phục sửa chữa.

Cả cuộc đời của Bác, Người luôn dành tình cảm cho thương binh, liệt sĩ: “Đối với những người đã anh dũng hy sinh một phần xươngmãu của mình Đảng và Chính phủ, đồng bào phải tìm cách làm cho họ có nơi ăn, chốn ở, yên ổn... Đối với cha mẹ, vợ con của thương binh, liệt sĩ thì chính quyền, địa phương giúp đỡ họ có công ăn, việc làm thích hợp, quyết không để họ bị đói rét”(6)

 

Thấm nhuần tình cảm của Người, kế thừa và phát huy truyền thống của dân tộc “Uống nước - nhớ nguồn” nhân dân ta luôn dành cho thương binh, gia đình liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng những sự ưu đãi những chính sách quan tâm. Nhân dân các dân tộc tỉnh ta, qua phong trào đền ơn - đáp nghĩa đã có những động viên, thăm hỏi, những mái nhà tình nghĩa được xây dựng, những lớp dạy nghề cho con em được mở.

 

Kỷ niệm 65 năm ngày thương binh - liệt sĩ, chúng ta càng biết ơn sự đóng góp xương máu của thương binh, liệt sĩ để đất nước hôm nay dưới sự lãnh đạo của Đảng không ngừng phát triển, phồn vinh.

 

                                                                        Văn song (TTV)

 

1, 2, 3, 4, 5 - Trang 16, 17, 20, 25, 27 cuốn 55 năm xây dựng và phát triển của ngành LĐ-TB&XH.

6 - Di chúc của Bác Hồ.

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thủy: Gắn lý luận với thực tiễn trong phát triển kinh tế - xã hội

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 9/10/2014 của Bộ Chính trị khóa XI về "Công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030” trên địa bàn huyện Lạc Thủy, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã vận dụng có hiệu quả lý luận vào thực tiễn trên tất cả các lĩnh vực: xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng - an ninh.

Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Báo Lạng Sơn kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên

Ngày 24/4, Báo Lạng Sơn tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh; các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và 17 Báo Đảng địa phương...

Sẵn sàng tổ chức đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp huyện

Đến thời điểm này, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cơ bản hoàn thành tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cấp xã, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Công tác tổ chức đại hội tại các xã, phường, thị trấn đều trang trọng, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, đạt yêu cầu về nội dung, chương trình, kế hoạch, đúng điều lệ, quy định, hướng dẫn. Sau thành công của Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp cơ sở, các địa phương quyết tâm tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện theo đúng kế hoạch đề ra.

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục