Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận cuộc họp.

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận cuộc họp.

(HBĐT) - Ngày 18/10, UBND tỉnh đã họp đánh giá tình hình KT-XH 9 tháng và triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2012. Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham gia hội nghị có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

 

9 tháng năm 2012, trong bối cảnh khó khăn chung của cả nước, tuy nhiên với sự chỉ đạo quyết liệt của và khá đồng bộ từ tỉnh xuống cơ sở, tình hình KT-XH của tỉnh vẫn đạt được những kết quả khả quan. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7,2%, trong đó, nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 3%; công nghiệp xây dựng tăng 7,8%; dịch vụ tăng 10% ( tính cả giá trị sản xuất của Công ty Thủy điện Hòa Bình). Sản xuất nông nghiệp có sự chuyển biến tích cực, trồng rừng vượt kế hoạch. Các chính sách phục vụ nông nghiệp, nông thôn được triển khai có hiệu quả; chương trình xây dựng NTM đạt được kết quả khả quan. Sản xuất công nghiệp ước đạt trên 3.268 tỷ, bằng 74,8% kế hoạch, tăng 19,26% so với cùng kỳ; các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục duy trì và phát triển tốt sản xuất. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 5.400 tỷ đồng, thực hiện 64,4% kế hoạch, tăng 15,38% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu đạt 50,2 triệu USD, đạt 70,7%, tăng 12% so với cùng kỳ. Tiến độ giải ngân đạt khá so với cùng kỳ năm trước. Các hoạt động tài chính, ngân hàng tiếp tục được quan tâm. Thu ngân sách Nhà nước ước thực hiện 1.178 tỷ đồng, bằng 64% Nghị quyết HĐND tỉnh. Công tác đầu tư phát triển thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng đến hiệu quả. Các chính sách bảo đảm an sinh xã hội được được chú trọng, đời sống nhân dân ổn định và được cải thiện. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục tiếp tục phát triển. Công tác quốc phòng, quân sự địa phương được chú trọng. Tình hình an ninh chính trị, TTATXH được giữ vững và ổn định. Tai nạn giao thông bước đầu được kiềm chế, giảm cả ba tiêu chí. Mặc dù vậy, tình hình KT-XH 9 tháng còn gạp nhiều khó khăn. Tăng trưởng kinh tế đạt thấp. Chỉ có 20% doanh nghiệp kê khai có số thuế phát sinh. Dự tính khả năng hụt thu của tỉnh khoảng 200 tỷ đồng. Các doanh nghiệp trên địa bàn có xu hưởng thu hẹp sản xuất, tạm ngừng hoạt động, hoặc giải thể. Thu ngân sách Nhà nước đạt thấp so với cùng kỳ. Tình hình thời tiết bất lợi ảnh hưởng đến sản xuất và chăn nuôi. Cơ sở vật chất trường học, trạm xá nhất là vùng khó khăn chưa đáp ứng yêu cầu... Nguồn lao động qua đào tạo ở lĩnh vực y tế ở xã, phường còn thiếu và yếu…

 

Hội nghị đã ghi nhận nhiều ý kiến phát biểu của các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các sở ngành, địa phương nêu lên những khó khăn, bất cập và đề xuất những giải pháp tháo gỡ khó khăn, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ những tháng còn lại của năm 2012.

 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, trong bối cảnh khó khăn chung, KT-XH 9 tháng năm 2012 của tỉnh tiếp tục có bước phát triển đáng kể là kết quả của sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện của các cấp, ngành và địa phương. Tuy nhiên, vẫn còn những yếu kém như: tình hình sản xuất và đời sống của các doanh nghiệp và người dân gặp nhiều khó khăn. Thu ngân sách đạt thấp so với dự kiến.

 

Thống nhất với 12 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm cần thực hiện trong những tháng cuối năm 2012, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho các sở, ngành và địa phương cần tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 01/NQ-CP, ngày 3/1/2012 của Chính phủ và Quyết định 55/QĐ-UBND, ngày 10/1/2012 của UBND tỉnh về việc ban hành kế hoạch chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH và ngân sách Nhà nước năm 2012.  Tổ chức rà soát các chỉ tiêu và kết quả KT-XH; đánh giá việc thực hiện các kết luận của UBND tỉnh tại các sở, ngành và địa phương; thực hiện đổi mới mạnh mẽ và tạo được hiệu quả cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ KT-XH. Tập trung triển khai các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh. Rà soát tiến độ các công trình dự án, đẩy mạnh việc giải ngân các nguồn vốn sử dụng ngân sách Nhà nước, nâng cao hiệu quả đầu tư. Tăng cường các biện pháp tăng thu ngân sách Nhà nước. Tập trung kiểm tra, kiểm soát thị trường, bảo đảm cung cấp các mặt hằng thiết yếu cho vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn. Quyết liệt chỉ đạo sản xuất nông nghiệp, chỉ đạo tốt công tác phòng chống dịch bệnh, quản lý chặt chẽ nguồn nước tưới, chuẩn bị chỉ đạo triển khai sản xuất vụ đông và vụ đông xuân năm 2013 xây dựng nền nông nghiệp hàng hóa và xây dựng  NTM. Triển khai tốt các chương trình mục tiêu về giáo dục, y tế, xóa đói giảm nghèo, thực hiện tốt các chương trình bảo đảm an sinh xã hội. Đẩy mạnh cải cách hành chính, các dịch vụ hành chính công, đặc biệt là các thủ tục liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp và người dân. Tăng cường công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiếp tục củng cố QP-AN, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Xây dựng và hoàn thành kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2013, kế hoạch đầu tư từ ngân sách Nhà nước giai doạn 2013-2015. Huy động cả hệ thống chính trị tham gia thực hiện, phấn đấu thực hiện ở mức cao nhất các chỉ tiêu KT-XH năm 2012.

                                                                                                  

 

* Chiều cùng ngày, UBND tỉnh đã tổ chức họp báo về tình hình KT-XH 9 tháng và nhiệm vụ, giải pháp những tháng còn lại của năm 2012. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Chánh Văn phòng UBND tỉnh chủ trì họp báo. Tham gia có lãnh đạo và chuyên viên Văn phòng UBND tỉnh, các sở, ngành chức năng.

 

      

Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Chánh Văn phòng UBND tỉnh trả lời câu hỏi của các nhà báo.

 

Lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành chức năng đã thông tin tình hình KT-XH của tỉnh và trả lời những câu hỏi của các cơ quan báo chí T.Ư và tỉnh tập trung vào những công tác lãnh đạo, điều hành, tổ chức thực hiện các chỉ tiêu KT-XH, tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, công tác cải cách hành chính, thu hút đầu tư, những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, tiếp cận vốn vay ngân hàng, việc triển khai một số chương, trình, dự án trọng điểm như QL 6, đường 12 B, QL 21, 12 B; những giải pháp quản lý công trình sau đầu tư, đẩy nhanh tiến độ giải ngân, khắc phục nợ đọng trong xây dựng cơ bản; công tác cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, chất lượng khám chữa bệnh cơ sở; việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; thu hút nguồn nhân lực có chất lượng về công tác tại địa phương; công tác quản lý đất nông lâm trường…

 

Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Chánh Văn phòng UBND tỉnh cho biết: Việc họp báo được tiến hành định kỳ nhằm công khai công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện UBND tỉnh và chính quyền các cấp, kịp thời nắm bắt và xử lý phát sinh và giải quyết những vấn đề bất cập khó khăn, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh.

 

                                                                                    Lê Chung

 

 

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục