Lãnh đạo UBMTTQ tỉnh phối hợp với Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam tặng quà các hộ nghèo tại lễ bàn giao nhà Đại đoàn kết huyện Đà Bắc năm 2012.

Lãnh đạo UBMTTQ tỉnh phối hợp với Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam tặng quà các hộ nghèo tại lễ bàn giao nhà Đại đoàn kết huyện Đà Bắc năm 2012.

(HBĐT) - Trong những năm qua, CVĐ “Ngày vì người nghèo” đã góp phần thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội và phát triển kinh tế. Nhiều người nghèo khó khăn được sự giúp đỡ của cộng đồng, các tổ chức và Quỹ Vì người nghèo đã vươn lên thoát nghèo.

 

Đồng chí Đinh Văn Dực, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh cho biết: Hiện toàn tỉnh còn 26,09% hộ nghèo, trên 14.000 hộ nghèo đang sinh sống trong các căn nhà tạm bợ, không có điều kiện sửa chữa, xây dựng. Chính vì vậy, chăm lo cho người nghèo luôn là nhiệm vụ trọng tâm được các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận và các tổ chức thành viên đặc biệt quan tâm. Từ khi T.ư MTTQ Việt Nam phát động phong trào Vì người nghèo (năm 2000), MTTQ tỉnh đã cụ thể hóa các nội dung của phong trào và phát động sâu rộng trong toàn tỉnh. Cụ thể, mặt trận và các tổ chức thành viên đã tiến hành triển khai, phát động đến các cấp, ngành, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn. Từ đó đến nay, toàn tỉnh đã vận động được trên 38,7 tỷ đồng vào quỹ Vì người nghèo. Với số tiền này, tỉnh đã hỗ trợ được trên 19.000 hộ nghèo, xây, sửa trên 3.562 căn nhà cho người nghèo; hỗ trợ hàng nghìn con trâu, bò; hỗ trợ vật liệu xây dựng, giúp hàng chục nghìn ngày công lao động. Đặc biệt, trong năm 2011 và 9 tháng năm 2012, CVĐ xây dựng quỹ đạt trên 10 tỷ đồng, hỗ trợ cho trên 1.000 hộ nghèo. Đây là nỗ lực của MTTQ các cấp và toàn xã hội, góp phần vào việc chăm lo cho người nghèo, qua đó tạo động lực để các hộ nghèo ổn định cuộc sống và có điều kiện để vươn lên. Từ kết quả này cho thấy, đây không chỉ là một phong trào rộng khắp, giàu tính nhân văn mà thông qua đó còn tăng cường, củng cố niềm tin của các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, hệ thống chính quyền, MTTQ và các tổ chức thành viên, tạo sự ổn định, đồng thuận về tư tưởng trong toàn xã hội.

 

Đồng chí Chủ tịch UBMTTQ tỉnh cho biết thêm: Để đạt được những kết quả trên, trong những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã luôn theo dõi sát sao và có sự hỗ trợ, chỉ đạo kịp thời để UBMTTQ và các tổ chức thành viên MTTQ triển khai, đưa CVĐ đi vào cuộc sống, mang lại hiệu quả thiết thực. Đặc biệt, trong công tác chỉ đạo, Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn khẳng định quan điểm: phát huy nội lực, thu hút sự đóng góp, vào cuộc của toàn xã hội để cùng chăm lo, giúp đỡ để người nghèo có điều kiện vươn lên, từng bước thoát nghèo và thoát nghèo bền vững. Với quan điểm đó, hàng năm, mỗi căn nhà của người nghèo đều được nâng tổng giá trị số tiền, cộng với sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, người dân trong KDC để xây dựng được ngôi nhà sạch, đẹp, khang trang hơn cho người nghèo. Mặt khác, các cấp ủy Đảng, chính quyền còn ban hành nhiều cơ chế, chính sách, giúp người dân vùng đặc biệt khó khăn có tỷ lệ hộ nghèo cao được tiếp cận nhiều hơn với KH-KT, nguồn vốn để phát triển kinh tế, xóa đói - giảm nghèo bền vững.

 

CVĐ xây dựng Quỹ Ngày vì người nghèo đã tổ chức phát động vào ngày 15/10. Tại lễ phát động, UBMTTQ tỉnh đã kêu gọi, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp của T.ư, nước ngoài, địa phương đóng trên địa bàn tỉnh, CB, CCVC, CNLĐ, doanh nhân, lực lượng vũ trang, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ Quỹ. Cụ thể: CB, CCVC, CNLĐ ủng hộ 1 ngày lương (hoặc 1 ngày thu nhập) trở lên/người; các doanh nghiệp có điều kiện hỗ trợ từ 1 nhà Đại đoàn kết trở lên. Mức hỗ trợ cho một hộ nghèo xây dựng nhà ở 15 triệu đồng/hộ bằng tiền Việt Nam hoặc ngoại tệ vào quỹ Vì người nghèo của tỉnh (vào tài khoản của UBMTTQ tỉnh) hoặc nộp tiền mặt tại thủ quỹ cơ quan UBMTTQ tỉnh. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp của tỉnh và Trung ương đóng trên địa bàn của tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền mục đích, ý nghĩa CVĐ tới CB, CNVC-LĐ của đơn vị mình để tích cực tham gia ủng hộ xây dựng quỹ. Tổ chức lễ phát động ủng hộ xây dựng quỹ tại cơ quan, đơn vị mình thông qua nhiều hình thức như các cuộc họp; đưa nội dung ủng hộ quỹ Vì người nghèo vào các cuộc họp, hội nghị, lễ kỷ niệm, giao lưu văn hoá và các hoạt động từ thiện khác để quyên góp ủng hộ quỹ. Đặc biệt, BCĐ CVĐ có kế hoạch xây dựng 300 nhà Đại đoàn kết cho người nghèo, góp phần thực hiện kế hoạch giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh.

 

 

                                                                                   Hồng Duyên

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục