Nhờ sự hỗ trợ của Chương trình 135 giai đoạn II, nhân dân thôn Liên Hồng, xã Liên Hòa (Lạc Thủy) đã thực hiện cơ giới hóa trong nông nghiệp.

Nhờ sự hỗ trợ của Chương trình 135 giai đoạn II, nhân dân thôn Liên Hồng, xã Liên Hòa (Lạc Thủy) đã thực hiện cơ giới hóa trong nông nghiệp.

(HBĐT) - Liên Hòa là xã vùng sâu của huyện Lạc Thủy. Xã có 3 thôn với khoảng 70% đồng bào dân tộc Mường. Mặc dù gặp những khó khăn do điều kiện đặc thù của một xã vùng sâu nhưng những năm gần đây, diện mạo của xã đã có nhiều khởi sắc. Các chương trình, dự án hỗ trợ đồng bào DTTS như: sửa chữa, nâng cấp đường giao thông, hỗ trợ phát triển sản xuất, mua máy nông nghiệp… đã “tiếp sức” cho đồng bào vươn lên xóa đói, giảm nghèo khá bền vững. Xã đã từng bước khai thác được những tiềm năng, thế mạnh về trồng rừng, chăn nuôi, phát triển kinh tế trang trại…

 

Con đường từ thị trấn Chi Nê về Liên Hòa hôm nay đã êm thuận. Mua tivi, xe máy hay những vật dụng có giá trị không còn là chuyện hiếm trong các hộ đồng bào dân tộc. Mục tiêu thu nhập bình quân đầu người toàn xã năm 2012 là 17 triệu đồng cơ bản đã “đến đích”. Là một huyện miền núi, Lạc Thủy có 9 xã với 4 thôn ĐBKK. Những năm qua, các chính sách của Đảng, Nhà nước đối với vùng đồng bào dân tộc đã được huyện quan tâm chỉ đạo triển khai kịp thời, đúng đối tượng, phát huy được hiệu quả.  

 

Ông Bùi Văn Hơn, Trưởng phòng Dân tộc huyện cho biết: Ngay từ đầu năm 2012, với chức năng, nhiệm giao, phòng Dân tộc đã tham mưu cho UBND huyện về công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng trong nhân dân cũng như các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác dân tộc trên địa bàn. Các hạng mục thuộc Chương trình 135 giai đoạn II được triển khai đúng trình tự, thủ tục đảm bảo tính công khai, dân chủ. 9 tháng năm 2012, tổng kinh phí các xã được thụ hưởng 12.504 triệu đồng. Trong đó, dự án xây dựng CSHT xã, xóm ĐBKK được thực hiện tại 9 xã và 4 thôn với kinh phí 8.720 triệu đồng, xây dựng 10 công trình. Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất với kinh phí 2.900 triệu đồng đã hỗ trợ giống lúa Nhị ưu 838 cho 169 hộ nghèo xã Đồng Môn; xây dựng mô hình chăn nuôi trâu, bò,  lợn tại các xã An Bình, An Lạc, Hưng Thi, Thanh Nông, Phú Thành, Cố Nghĩa, Lạc Long; mua máy nông nghiệp phục vụ sản xuất cho các xã Đồng Môn, Liên Hòa, Thanh Nông, Lạc Long, Yên Bồng. Đối với dự án duy tu, sửa chữa công trình sau đầu tư, UBND huyện đã phê duyệt danh mục đến từng công trình với kinh phí 624 triệu đồng. Để nâng cao năng lực cho cán bộ thôn, bản và cộng đồng, huyện đã phối hợp mở được 16 lớp tập huấn cho 800 cán bộ ở cơ sở.

 

Về chính sách theo Quyết định 134, huyện được tỉnh giao 3 công trình nước sinh hoạt tập trung tại các xã An Lạc, Lạc Long, Thanh Nông với mức đầu tư 2.600 triệu đồng. Đến nay, các công trình đã hoàn thành khối lượng theo dự toán thiết kế công trình. Cùng với đó, huyện đã hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo vùng khó khăn theo Quyết định 102. Trong 9 tháng đã cung ứng được 3.892 kg giống lúa, ngô lai cho các xã An Bình, Thanh Nông, Cố Nghĩa, Hưng Thi; cấp phát 32.808 kg muối i ốt cho người dân thuộc vùng khó khăn. Ngoài các nguồn vốn của T.Ư, của tỉnh, huyện cũng đã dành nguồn ngân sách tổ chức thi công xây dựng các các công trình sửa chữa, nâng cấp đường giao thông nông thôn tại 4 xã vùng khó khăn là An Lạc, Đồng Môn, Hưng Thi, Liên Hòa với tổng dự toán được duyệt 3.369,74 triệu đồng. Hiện nay, tất cả các công trình cũng đã cơ bản hoàn thành khối lượng thi công.

 

Ông Đinh Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Các chương trình, dự án đối với vùng đồng bào dân tộc đã phát huy được hiệu quả, thực sự “tiếp sức” cho đồng bào vượt qua khó khăn để xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào, trình độ thâm canh tăng năng suất, giá trị cây trồng, vật nuôi được nâng lên rõ rệt. Từ những chính sách đó đã giảm bớt những khó khăn cho đồng bào vùng sâu, xa, ĐBKK, giảm khoảng cách với vùng thuận lợi. Qua đó đã góp phần phát triển KT-XH, vững ANCT - TTATXH trên địa bàn huyện.  

 

 

                                                                              Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục