(HBĐT) - Trong những năm qua, việc thực hiện quy chế dân chủ ở thành phố Hòa Bình luôn được gắn với công tác xây dựng, củng cố hệ thống chính trị TS-VM và phát triển KT-XH, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tạo sự đoàn kết thống nhất cao, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

 

Bà Đinh Thị Quy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Hòa Bình cho biết: Quán triệt tinh thần các văn bản cấp trên trong việc thực hiện QCDC, BTV Thành ủy đã tập trung chỉ đạo, triển khai những nội dung của chỉ thị và các nghị định của Chính phủ tới các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ,  các đoàn thể. Qua đó, 100% phường, xã, cơ quan, DN đã quán triệt triển khai, tổ chức thực hiện QCDC ở cơ sở nhằm nâng cao nhận thức về ý nghĩa thiết thực của việc thực hiện QCDC ở cơ sở và nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy Đảng trong việc lãnh đạo đơn vị xây dựng, triển khai và thực hiện QCDC ở cơ sở. Đồng thời, tăng cường phổ biến trong nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các chế độ, chính sách như: chính sách người có công, chính sách dân tộc, chính sách xã hội, quy hoạch xây dựng và giải tỏa, đền bù, phương pháp xử lý, kết luận sau thanh tra đều được thực hiện công khai, dân chủ, đúng quy định của Nhà nước. Đặc biệt, 100% các chi, đảng bộ đã thực hiện tốt việc xây dựng quy ước, quy chế thực hiện QCDC ở cơ sở, đưa việc thực hiện quy chế, quy ước thành một trong những tiêu chí để bình xét danh hiệu gia đình văn hóa và thi đua hàng năm. Bên cạnh đó, các tổ chức cơ sở Đảng đã tập trung lãnh đạo việc mở rộng dân chủ trực tiếp, đồng thời, chỉ đạo nghiêm túc việc bỏ phiếu tín nhiệm đối với cán bộ chủ chốt phường, xã và lấy ý kiến của nhân dân để kịp thời khắc phục sai sót.

 

MTTQ và các đoàn thể ngày càng thực hiện tốt hơn chức năng tuyên truyền, vận động nhân dân, giám sát công tác quản lý, điều hành của chính quyền, phối hợp giữa chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở, nhất là trong đấu tranh phòng - chống tham nhũng, ngăn ngừa các TNXH. Đồng thời, trực tiếp tham gia sinh hoạt, trao đổi và cùng nhân dân tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ở cơ sở. Qua đó đã phát huy vai trò nòng cốt của mặt trận và các đoàn thể trong các phong trào của quần chúng, thực sự là cầu nối giữa nhân dân với các cấp ủy Đảng, chính quyền, thực hiện các quyền làm chủ của nhân dân, tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền. Đặc biệt, do thực hiện tốt chủ trương “Dân biết, dân bàn” nên đông đảo nhân dân đã phát huy trí tuệ, đóng góp tích cực vào chủ trương, chương trình phát triển KT-XH của địa phương. Nhiều đơn vị đã chủ động, sáng tạo, kết hợp các CVĐ, phong trào cơ sở, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, giới thiệu mô hình tốt nhằm nâng cao nhận thức về dân chủ, pháp luật cho nhân dân.

 

Bên cạnh đó, việc thực hiện QCDC trong cơ quan hành chính, DN và công ty CP, công ty TNHH cũng được triển khai đồng bộ và có hiệu quả. Việc sắp xếp cán bộ và thực hiện các chính sách như nâng lương, đề bạt, cử cán bộ đi học, thu, chi tài chính, mua sắm tài sản từng bước được thực hiện công khai, dân chủ. Các hiện tượng tiêu cực, lãng phí, suy thoái về đạo đức, lối sống được cấp ủy cơ sở nơi cán bộ cư trú giám sát và đấu tranh ngăn trặn. Các DN đã xây dựng được quy định, quy chế hoạt động, thành lập Ban thanh tra nhân dân, bỏ phiếu tín nhiệm và có hòm thư góp ý kiến. Lãnh đạo DN trực tiếp đối thoại lắng nghe, tiếp thu ý kiến và giải quyết kịp thời các kiến nghị của công nhân, khuyến khích tinh thần lao động sáng tạo của công nhân, góp phần đẩy nhanh tăng trưởng, tích lũy lợi nhuận, nâng cao thu nhập và phát triển DN.  

 

Việc thực hiện QCDC được nhân dân đồng tình hưởng ứng và được các cấp ủy Đảng, chính quyền vận dụng sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Nhờ thực hiện tốt QCDC ở cơ sở đã góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, giữ vững ANCT-TTATXH, có tác động tích cực trong việc xây dựng các thiết chế văn hóa - xã hội, xây dựng đời sống văn hóa ở KDC. Qua đó, tỷ lệ gia đình văn hóa của thành phố năm 2012 đạt 86,21% và có 72,40% KDC văn hóa.

 

 

                                                                        Đỗ Hà

 

 

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục