Hồ Vó Xâm, xã Yên Trị được đầu tư nâng cấp vừa phục vụ sản xuất nông nghiệp vừa là nơi nuôi trồng thủy sản, phát triển du lịch sinh thái đã mang lại nguồn lợi đáng kể cho nhân dân trong xã.

Hồ Vó Xâm, xã Yên Trị được đầu tư nâng cấp vừa phục vụ sản xuất nông nghiệp vừa là nơi nuôi trồng thủy sản, phát triển du lịch sinh thái đã mang lại nguồn lợi đáng kể cho nhân dân trong xã.

(HBĐT) - Năm 2012, mặc dù chịu tác động của suy thoái kinh tế và nằm trong vùng phải công bố thiên tai do hạn hạn kéo dài, song bằng sự chung sức, chung lòng của cả hệ thống chính trị, nhất là nỗ lực bền bỉ của bà con nông dân, kinh tế của xã Yên Trị (Yên Thuỷ) có sự phát triển đáng kể, được thể hiện bằng cơ cấu kinh tế tiếp tục có sự chuyển dịch tích cực.

 

Trong đó, tỷ trọng nông - lâm nghiệp, thủy sản chiếm 32,2%, TTCN – xây dựng 20,5%, thương mại – du lịch 50,75% (tăng 23,35% so với cùng kỳ). Tổng giá trị sản xuất đạt trên 129,6 tỷ đồng, bằng 115% kế hoạch và tăng 40% so với cùng kỳ năm trước… Có được kết quả này bắt nguồn từ việc cấp ủy, chính quyền và các  ngành, đoàn thể trong xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân khắc phục khó khăn để duy trì sản xuất, nhất là đã chủ động xây dựng kế hoạch, định hướng cho nhân dân SXKD phù hợp với điều kiện thực tế. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền thường xuyên bám sát cơ sở chỉ đạo sản xuất và nắm bắt những vấn đề nảy sinh để kịp thời có biện pháp giải quyết như điều tiết nguồn nước, cung ứng vật tư nông nghiệp, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở những nơi thường xảy ra khô hạn, phòng – chống dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi, vấn đề đào tạo nghề và mở mang các nghề TTCN, dịch vụ…

 

Dưới sự lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền, kinh tế xã Yên Trị ngày thêm khởi sắc. Xã đã xây dựng được nhiều mô hình SXKD có hiệu quả kinh tế cao, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, để đảm bảo an ninh lương thực, xã đã chỉ đạo quyết liệt việc áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, đưa vào đồng ruộng các loại giống cây trồng có năng xuất, chất lượng, phù hợp với đất đai, điều kiện tự nhiên của xã và khuyến khích các hộ gia đình chuyển đổi diện tích cấy lúa sang các loại cây trồng có khả năng chịu hạn. Năm qua, toàn xã đã mở được 19 lớp chuyển giao KHKT cho gần 500 hộ dân; cung ứng trên 504 kg giống cho hộ nghèo và hỗ trợ trên 15.700 kg thức ăn chăn nuôi cho hộ nghèo bị ảnh hưởng thiên tai. Đồng thời, xã cũng làm cầu nối tạo điều kiện cho các hộ gia đình được tiếp cận với nguồn vốn vay của ngân hành với tổng dư nợ gần 20,7 tỷ đồng, riêng nguồn vốn vay ưu đãi gần 10,5 tỷ đồng. Từ sự vào cuộc của xã đã góp phần giúp người dân tháo gỡ khó khăn trong phát triển kinh tế. Nhờ đó, trong năm 2012, toàn xã Yên Trị có tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm gần 1.500 ha, tổng sản lượng lương thực cây có hạt đạt 3.227 tấn. Điểm nhấn trong sản xuất nông nghiệp là ngoài việc duy trì đảm bảo diện tích cấy lúa, trồng ngô, sắn để ổn định nguồn lương thực tại chỗ và hỗ trợ cho chăn nuôi phát triển, xã đã mở rộng diện tích trồng các loại cây ngắn ngày có giá trị hàng hóa như khoai sọ, đậu các loại, mía tím, vừng, rau sạch. Đặc biệt, xã có diện tích trồng lạc trên 343 ha với sản lượng đạt gần 313 tấn, đây là nguồn hàng hóa mang lại thu nhập đáng kể cho hầu hết các hộ gia đình. Cùng với trồng trọt, nghề chăn nuôi, nuôi thủy sản ở Yên Trị đang dần trở thành thế mạnh, với quy mô lớn theo hướng hàng hóa. Toàn xã có tổng đàn gia súc, gia cầm trên 48.200 con, diện tích nuôi thủy sản 14,2 ha. Năm qua, giá trị ngành chăn nuôi đạt gần 17 tỷ đồng, chiếm khoảng 40% giá trị sản xuất nông nghiệp.

 

Song song với phát triển nông nghiệp, những năm gần đây, Yên Trị đã có những bước tiến mới trong phát triển các ngành nghề phi nông nghiệp. Hiện, toàn xã có 242 cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ và 170 cơ sở sản xuất TTCN – xây dựng, giải quyết việc làm cho một bộ phận đáng kể lao động lúc nông nhàn, tăng thu nhập cho người dân… Đa dạng các ngành nghề SXKD, năm 2012, thu nhập bình quân của xã đã tăng lên 18,5 triệu đồng/người/năm. Hộ nghèo giảm còn 250/1849 hộ trong toàn xã.

 

Kinh tế phát triển, đời sống nhân dân ổn định là cơ sở để Yên Trị thực hiện có hiệu quả các mục tiêu về VH – XH. Điều này được khẳng định bằng kết quả xã có 2 trường học đạt chuẩn quốc gia; 100% trẻ em trong độ tuổi được đến trường; trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm còn 14%; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên ổn định ở mức 1%; trên 85% hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh… Ghi nhận cho những kết quả trong xây dựng cuộc sống mới, năm qua, Yên Trị đã có 81% hộ đạt tiêu chuẩn văn hóa và 14/14 xóm đạt tiêu chuẩn làng văn hóa.

                                                                            

                                                                                  Thu Hiền

 

 

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục