Hệ thống chuồng trại nuôi nhím của gia đình ông Nguyễn Văn Chính, thôn Rộc Trụ 2, xã Khoan Dụ được đầu tư xây dựng theo quy cách và phát huy hiệu quả.

Hệ thống chuồng trại nuôi nhím của gia đình ông Nguyễn Văn Chính, thôn Rộc Trụ 2, xã Khoan Dụ được đầu tư xây dựng theo quy cách và phát huy hiệu quả.

(HBDĐT) - Xã Khoan Dụ (Lạc Thủy) có 554 hộ gia đình giáo dân, chiếm hơn 90% tổng số hộ đang sinh sống trên địa bàn. Với tinh thần "Kính Chúa yêu nước", gắn việc đời với việc đạo, những năm qua, đồng bào công giáo toàn xã luôn đoàn kết, có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong lao động sản xuất, giúp nhau xoá đói - giảm nghèo đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới của địa phương.

 

Với tinh thần “Kính chúa yêu nước”, "sống phúc âm giữa lòng dân tộc", đồng bào công giáo trong xã đã tích cực tham gia cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tuyên truyền, vận động bà con giáo dân tích cực tham gia phát triển kinh tế, áp dụng tiến bộ KH-KT vào trồng trọt, chăn nuôi; đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao mức sống gia đình. Nhờ đó, những năm gần  đây, đời sống bà con giáo dân ở xã Khoan Dụ ngày một khởi sắc, tại các giáo họ xuất hiện không ít những mô hình trang trại, gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm có hiệu quả. Tiêu biểu như hộ gia đình ông Nguyễn Văn Chính, thôn Rộc Trụ 2. Từ năm 2006, gia đình ông đã tận dụng diện tích đất vườn sẵn có để đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại phát triển chăn nuôi tổng hợp. Hiện nay, gia đình ông Chính chăn nuôi trên 60 con nhím giống và nhím thịt, 20 con dê, trên 30 con lợn, gà... Để có được kỹ thuật từ khâu chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, ông đã không ngừng tìm tòi học hỏi kỹ thuật nuôi tại các mô hình nuôi lợn có hiệu quả trên địa bàn huyện và các tỉnh lân cận. Đặc biệt là sự giúp đỡ của Trạm KN-KL huyện nên mỗi năm, ngoài việc có sản phẩm chăn nuôi được cung ứng ra thị trường, gia đình ông còn cung cấp các con giống để nhân rộng cho các hộ gia đình chăn nuôi trong xã. Từ mô hình chăn nuôi tổng hợp của gia đình ông Chính mỗi năm trừ chi phí có lãi từ 75 đến 80 triệu đồng. 

 

Thông qua việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nhiều hộ gia đình giáo dân trong xã đã từng bước giảm dần diện tích gieo trồng cây hàng năm năng suất thấp sang trồng các loại cây ăn quả như: dưa hấu, xoài,… Đồng thời nhiều hộ kết hợp với phát triển mô hình lập vườn, để chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng tập trung, áp dụng những tiến bộ KH-KT vào trong sản xuất, chủ động được các biện pháp đề phòng rủi ro do thiên tai, bệnh dịch… Qua đó, đã góp phần cùng nhân dân trong xã tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp nâng cao đời sống vật chất và tinh thần. Năm 2012, tổng giá trị thu nhập toàn xã đạt 60 tỷ đồng, thu nhập bình quân 18 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 8,18% (giảm 2,22% so với năm 2011). Nhiều thôn đã có đường bê tông và các thôn đều có quy ước thôn, xóm. Thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, trong năm đã có 82% gia đình đạt tiêu chuẩn văn hoá và 5/6 thôn được huyện công nhận làng văn hóa 3 năm liên tục (2009 – 2012).

 

Theo ông Nguyễn Quý Mùi, Chánh chương Giáo xứ Khoan Dụ, các vị chức sắc, chức việc trong giáo xứ luôn vận động giáo dân gương mẫu đăng ký các nội dung của phong trào, gắn với đẩy mạnh các phong trào thi đua giúp nhau phát triển kinh tế, thực hiện nếp sống văn minh, lành mạnh. Vào các ngày lễ hàng tuần hay trong các buổi sinh hoạt giáo lý, linh mục và các họ đạo thường xuyên nhắc nhở giáo dân nâng cao ý thức xây dựng nếp sống văn minh, giữ gìn TTATXH, tích cực lao động - sản xuất để có điều kiện sinh hoạt tôn giáo tốt hơn. Bên cạnh đó, với phương châm sống “Tốt đời, đẹp đạo”, bà con giáo dân đã tích cực tham gia vào các tổ tự quản, lực lượng dân phòng ở địa phương nhằm ngăn chặn tệ nạn xã hội, giữ gìn ANTT ở khu dân cư. Hầu hết giáo dân của Giáo xứ Khoan Dụ đều đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, cam kết thực hiện đúng nội dung của phong trào và gương mẫu thực hiện các quy ước của thôn xóm tại nơi cư trú. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội, hiếu, hỉ.. cũng được bà con giáo dân thực hiện một cách nghiêm túc và hiệu quả.

 

                                                                                            

                                                                  Hoàng Huy

 

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục