Phụ nữ xã Mông Hoá (Kỳ Sơn) tìm hiểu các kiến thức về bình đẳng giới.

Phụ nữ xã Mông Hoá (Kỳ Sơn) tìm hiểu các kiến thức về bình đẳng giới.

(HBĐT) - Huyện Kỳ Sơn hiện có tỷ lệ phụ nữ tham gia HĐND cấp huyện cao của tỉnh, với 30% đại biểu HĐND cấp huyện là nữ; ủy viên BTV vụ có 1 đồng chí; 34 đồng chí là trưởng và phó phòng; tỷ lệ phụ nữ tham gia cấp uỷ 16%. Kết quả đó có được nhờ vào sự tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra của cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp trong bình đẳng giới.

 

Xác định rõ việc nâng cao vị thế của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị có vai trò đặc biệt quan trọng để nâng cao vị thế của phụ nữ trong xã hội nói chung cũng như trong thực hiện bình đẳng giới. Đồng thời, tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các cơ quan lập pháp, hành pháp hay tư pháp để xây dựng, thực hiện giám sát các quyết sách liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ. Ban VSTBPN huyện đã lồng ghép vấn đề bình đẳng giới vào xây dựng, tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức về bình đẳng giới... Đồng chí Nguyễn Thị Xuyên, Phó Ban VSTBPT huyện Kỳ Sơn cho biết.

 

Thực hiện Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, trong đó, chỉ đạo các chỉ tiêu về cán bộ nữ cần đạt được vào năm 2020; chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020, trong đó, mục tiêu 1 về “Tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo nhằm từng bước giảm dần khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị” và chương trình quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2015, trong đó có dự án 3 về “Nâng cao năng lực cho đội ngũ nữ đại biểu QH, nữ đại biểu HĐND các cấp, nữ cán bộ quản lý, nữ lãnh đạo các cấp; nữ ứng cử đại biểu QH, nữ ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2020, nữ cán bộ thuộc diện quy hoạch”. Huyện Kỳ Sơn đã rà soát các quy định của Đảng, Nhà nước về độ tuổi đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt, bổ nhiệm và giải quyết chế độ nghỉ hưu. Hàng năm, huyện đã có quy hoạch cán bộ quản lý, lãnh đạo nữ với các chỉ tiêu cụ thể và giải pháp thực hiện. Để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công việc, từ đầu năm đến nay, huyện đã cử 15 cán bộ nữ tham gia các khoá học dài hạn, trong đó có 4 học viên cao học và 11 sinh viên đại học.

 

Năm 2013, Ban VSTBPN đã phối hợp với các cấp,  ngành thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, tập huấn về giới. Thông qua các cuộc họp, Ban VSTBPN các cấp đã lồng ghép truyền thông các văn bản pháp luật của Nhà nước đã được ban hành nhằm nâng cao vị thế của phụ nữ trong xã hội và thực hiện bình đẳng giới như Bộ luật Dân sự, Bộ luật Lao động, Luật Hôn nhân và gia đình, Pháp lệnh Dân số, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới. Nhờ đó đã có trên 62.000 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ được cung cấp các kiến thức về xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững, phòng - chống bạo lực gia đình, kiến thức về giới.

 

                                                                                         

                                                                                 H.N

 

 

Các tin khác


Quy định của Bộ Chính trị về thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã ký ban hành Quy định số 142-QĐ/TW (ngày 23/4/2024) quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ (Quy định số 142).

Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Chiến thắng Hòa Bình góp phần quan trọng cùng quân và dân cả nước làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

                             NGUYỄN PHI LONG

Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy 

Tỉnh Hòa Bình có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, cầu nối giữa vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Hòa Bình là hậu cứ của chiến trường Chiến khu II, Liên khu III, là hành lang giao thông chiến lược giữa Liên khu III, Liên khu IV với Việt Bắc, Tây Bắc.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Đà Bắc

Sáng 4/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Đà Bắc. Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn; Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh lần thứ 4, khóa XI

Ngày 3/5, Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4, khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 nhằm đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào nông dân quý I, triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 và thực hiện công tác cán bộ. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục