Để xây dựng tuyến đường Xẻ Lẻ vừa hoàn thành đưa vào sử dụng, nhân dân xã Mường Chiềng (Đà Bắc) đã tự nguyện hiến hàng chục ngàn m2 đất.

Để xây dựng tuyến đường Xẻ Lẻ vừa hoàn thành đưa vào sử dụng, nhân dân xã Mường Chiềng (Đà Bắc) đã tự nguyện hiến hàng chục ngàn m2 đất.

(HBĐT) - Mường Chiềng là một trong những xã khó khăn của huyện Đà Bắc, đời sống người dân còn khá nhiều thiếu thốn. Tuy nhiên, điều khó có thể ngờ, đa số người dân nơi đây còn nghèo nhưng trong một dự án làm đường Xẻ Lẻ dài 1,5 km được Nhà nước đầu tư trong vùng đã có đến hàng chục hộ dân đồng lòng hiến hàng chục nghìn m2 đất, có hộ nhiều lên đến cả vài nghìn m2 để Nhà nước đầu tư làm đường.

 

Con đường trải đá cấp phối chiều dài 1,5 km, điểm đầu của công trình giao với đường tỉnh 433 tại km 69+900, điểm cuối tại bản Xẻ Lẻ, xóm Chiềng Cang được mở mới chạy dài uốn lượn men theo những triền đồi như một dải lụa giữa trùng điệp màu xanh núi rừng. Dọc theo con đường, trong tiết trời hửng nắng, những nếp nhà tinh khôi cùng những thửa ruộng bậc thang vừa được người dân khai hoang cấy lúa nước như đang hiện thực việc xây dựng NTM của Mường Chiềng. Thi thoảng nghe đâu đó tiếng máy xúc gầm đâu đó phá tan vẻ tĩnh mặc vốn dĩ từ bao đời nay luôn ngự trị tại nơi đây. Hỏi ra mới biết, có đường, người dân ngoài mở rộng diện tích trồng cây nông nghiệp còn thuê máy xúc về san đất làm nhà mới, đào ao nuôi cá, phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho gia đình.

 

Cùng với anh Sa Văn Quế - cán bộ phát triển giao thông, thủy lợi xã Mường Chiềng thả bước trên con đường mới và cùng ngược về những thời gian trước. Tại đây, hàng chục hộ dân luôn sống trong cảnh khó khăn, thiếu thốn đủ thứ. Hàng hóa nông nghiệp, cây rừng trồng được mỗi khi muốn bán phải vận chuyển bằng đôi vai, bằng gùi qua hàng km đồi rừng mới tập kết ra được trục đường chính. Người dân hàng chục năm chỉ biết mong ngóng được Đảng, Nhà nước đầu tư mở một con đường để người dân có điều kiện phát triển kinh tế.

 

Nhận rõ được tầm quan trọng của con đường, Ban Dân tộc tỉnh, đơn vị chủ đầu tư đã phối hợp với chính quyền xã Mường Chiềng cũng như tham khảo về nguyện vọng của người dân tìm các nguồn vốn quyết tâm đầu tư mở mới con đường liên xóm nối từ trục đường 433 về những vùng khó khăn trong xã. Khi nguồn vốn đã có với tổng nguồn vốn trên 4 tỷ đồng chỉ đủ làm đường, vấn đề đặt ra lúc này chính là khâu mặt bằng thi công. Không có tiền GPMB là một trong những cản trở thi công dự án.

 

Nhằm đảm bảo cho dự án làm đường được đầu tư đúng tiến độ đề ra, chính quyền xã Mường Chiềng đã tổ chức họp dân trong vùng bị ảnh hưởng bàn bạc, đưa ra những khó khăn, vướng mắc của dự án cũng như tầm quan trọng của việc mở mới con đường, đồng thời vận động nhân dân tìm hướng giải quyết. Đi đầu cũng là đột phá trong việc hiến đất, đích thân Phó Chủ tịch UBND xã Xa Thị Lợi có khoảng 2 ha trong khu vực đã tình nguyện hiến 5.000 m2 đất rừng và đất nông nghiệp của gia đình để làm đường.

 

Khi người dân đã thông, hàng chục hộ gia đình trong diện bị ảnh hưởng cũng đã tình nguyện hiến toàn bộ mặt bằng đảm bảo cho việc làm đường được thông suốt, hộ hiến vài chục m2, hộ nhiều có đến cả nghìn m2. Điển hình như ông Xa Văn Huế hiến hàng ngàn m2 đất ao, đất rừng và đất lúa để cho dự án làm đường. Thống kê xã Mường Chiềng ngoài diện tích đường mòn đã có trước, hàng chục hộ dân trong xã nơi tuyến đường đi qua đã tình nguyện hiến đất làm đường với tổng diện tích lên đến trên 1,6 ha đất.

 

Có mặt bằng, nhà thầu tập trung đẩy nhanh triển khai dự án, trong vòng khoảng 8 tháng, từ khi khởi công cuối năm 2012, đến cuối tháng 7/2013, dự án đường Xẻ Lẻ, xóm Chiềng Cang, xã Mường Chiềng chính thức được nghiệm thu đưa vào sử dụng. Ngày nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng, đông đảo nhân dân, chính quyền xã cũng như Chủ đầu tư, nhà thầu đều có mặt cùng chung tâm trạng vui mừng, phấn khởi.

 

Lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh cho rằng, trong bối cảnh nhiều dự án chậm tiến độ vì vướng mắc mặt bằng gây lãng phí trong đầu tư, việc người dân vùng cao, xa như Mường Chiềng dù kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn nhưng đã tình nguyện hiến hàng chục ngàn m2 đất quả thật đáng trân trọng. Điều đó cũng cho thấy tinh thần đoàn kết, sự hy sinh sinh quyền lợi nhỏ để đạt được những điều lớn lao hơn cho công đồng cũng cho chính tương lai rộng mở của người dân hiến đất là một việc làm hết sức ý nghĩa mà trong xây dựng NTM không phải nơi nào cũng có được.

 

Theo lãnh đạo xã Mường Chiềng, từ khi có những tuyến đường được Nhà nước đầu tư, KT-XH Mường Chiềng thay đổi từng ngày. Có đường, người dân mở mang thêm diện tích cấy lúa nước. Riêng vụ chiêm - xuân đầu năm, cả xã đã gieo cấy được 73 ha, đạt 100% kế hoạch. Ngoài ra còn cây ngô, sắn, theo UBND xã, nhờ được đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông tốt, kế hoạch trồng các loại cây này đều đạt 100% diện tích đề ra. Chăn nuôi luôn được duy trì ổn định, có hướng phát triển trong thời gian tới. Chính vì vậy, với những dự án làm đường triển khai trên địa bàn hiện nay, người dân dù vẫn còn khó khăn nhưng nhiều hộ gia đình sẵn sàng hiến đất để dự án triển khai được nhanh. Thật khó mà đo, đếm được hơn khi người dân hiến đất làm đường. Nhưng chắc chắn, chính những con đường mới mở sẽ là động lực giúp cho cho kinh tế xã và người dân trong xã có điều kiện xóa đói, giảm nghèo nhanh nhất. 

 

                                                                Hồng Trung

 

 

Các tin khác


Phát huy nhân tố chính trị, tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ trong xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP) đã qua 70 năm nhưng bài học quý giá về phát huy nhân tố chính trị, tinh thần (CT, TT) vẫn nguyên giá trị. Đây cũng là nhân tố được vận dụng sáng tạo, hiệu quả vào thực tiễn xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu. Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng ĐBP, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc trò chuyện với Đại tá Quách Đăng Phú, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh về nội dung này.

Quy định của Bộ Chính trị về thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã ký ban hành Quy định số 142-QĐ/TW (ngày 23/4/2024) quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ (Quy định số 142).

Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Chiến thắng Hòa Bình góp phần quan trọng cùng quân và dân cả nước làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

                             NGUYỄN PHI LONG

Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy 

Tỉnh Hòa Bình có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, cầu nối giữa vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Hòa Bình là hậu cứ của chiến trường Chiến khu II, Liên khu III, là hành lang giao thông chiến lược giữa Liên khu III, Liên khu IV với Việt Bắc, Tây Bắc.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Đà Bắc

Sáng 4/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Đà Bắc. Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn; Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh lần thứ 4, khóa XI

Ngày 3/5, Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4, khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 nhằm đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào nông dân quý I, triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 và thực hiện công tác cán bộ. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục