Phụ nữ huyện Tân Lạc được bình đẳng trong mọi lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực VH-TT. Ảnh: ĐVTN xóm Ải, xã Phong Phú biểu diễn văn nghệ đón khách du lịch.

Phụ nữ huyện Tân Lạc được bình đẳng trong mọi lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực VH-TT. Ảnh: ĐVTN xóm Ải, xã Phong Phú biểu diễn văn nghệ đón khách du lịch.

(HBĐT) - Sau hơn 2 năm triển khai chiến lược quốc gia bình đẳng giới giai đoạn 2011- 2020, huyện Tân Lạc đã đạt được những thành tựu cơ bản góp phần giảm khoảng cách về giới trong các lĩnh vực quan trọng như chính trị, kinh tế, văn hóa, gia đình nhờ đó những định kiến về giới, tư tưởng “trọng nam, coi thường nữ” không còn... Đồng chí Cao Thị Nụ, Phó Ban VSTBPN huyện Tân Lạc cho biết.

 

Để nâng cao địa vị kinh tế và cải thiện đời sống cho phụ nữ, năm qua, huyện đã mở được 13 lớp dạy nghề theo Quyết định 1956 của Thủ tướng Chính phủ về đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020 cho 1.350 lao động, trong đó, phụ nữ chiếm 50%. Ngoài ra, thông qua các chương trình phòng LĐ-TB & XH đã phối hợp với các hội, đoàn thể tổ chức 6 lớp dạy nghề về dệt thổ cẩm, dệt may Việt- Hàn, lớp thêu cho người khuyết tật... Cùng với tạo việc làm, huyện còn tạo điều kiện phụ nữ thuộc hộ nghèo vay vốn và khuyến khích các nữ chủ hộ kinh doanh vay vốn sản xuất, mở rộng ngành nghề tạo việc làm cho hàng trăm lao động nữ. Năm 2013, 100% phụ nữ nghèo được vay vốn từ nhiều nguồn khác nhau để phát triển kinh tế gia đình, nhiều chủ hộ là nữ đã  thoát nghèo bền vững từ nguồn vay đó.

 

Thực hiện mục tiêu đảm bảo cho phụ nữ, trẻ em được phổ cập và nâng cao trình độ, ngành giáo dục đã tiến hành rà soát đối tượng phụ nữ, trẻ em gái tham gia các lớp phổ cập, đồng thời phối hợp với các cấp, ngành tổ chức tuyên truyền rộng rãi về lợi ích của giáo dục, không phân biệt, đối xử giữa con trai và con gái trong việc tiếp cận với GD-ĐT, vận động phụ nữ, trẻ em hoàn thành chương trình bổ túc THCS, THPT. Năm vừa qua, toàn huyện không có phụ nữ, trẻ em trong độ tuổi mù hoặc tái mù chữ, 100% trẻ vào lớp 1 đúng độ tuổi; tỷ lệ học sinh là nữ đạt học sinh giỏi các cấp chiếm 75%. Bên cạnh đó, các cấp, ngành luôn tạo điều kiện cho phụ nữ học tập nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị. Năm 2013, phụ nữ chiếm 50% trong tổng số lượt người được đi học nâng cao trình độ về hành chính, tin học. Đặc biệt, ngành giáo dục đã lập quy hoạch bồi dưỡng, đào tạo cán bộ nữ, tổ chức phổ biến kiến thức giới trong đội ngũ lãnh đạo, quản lý nên số cán bộ, giáo viên nữ được đi học tăng lên. Đến nay có 134/172 hiệu trưởng, hiệu phó các trường THCS, tiểu học, mầm non trên địa bàn là nữ, chiếm 77,9%, tỷ lệ nữ là đảng viên trong ngành đạt 60%, số giáo viên được đào tạo vượt chuẩn có trên 70% là nữ.

 

Cùng với đó, chương trình chăm sóc sức khoẻ bà mẹ, trẻ em đã được triển khai có hiệu quả. Ngành y tế tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều đợt truyền thông nâng cao nhận thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ ngành y và nhân dân, đã thay đổi thói quen không tốt trong chăm sóc sức khoẻ bà mẹ và trẻ em. Các dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ được đưa về tận cơ sở, phụ nữ được tư vấn, khám sức khoẻ và chăm sóc trước, trong, sau sinh. Theo số liệu của ngành y tế có 100% phụ nữ mang thai được khám thai đủ số lần quy định, 90% phụ nữ được tiếp cận với các dịch vụ y tế.

 

Đến nay, Tân Lạc là một trong những huyện có tỷ lệ phụ nữ tham gia cấp uỷ, HĐND các cấp cao của tỉnh. Cụ thể, phụ nữ tham gia HĐND cấp huyện đạt 21,6%, cấp xã, thị trấn là 36,3%; có 22,22% phụ nữ tham gia BCH Đảng bộ huyện... Có thể nói đây là một trong những nỗ lực của huyện trong thực hiện quyền bình đẳng của phụ nữ ở mọi lĩnh vực.

 

 

 

                                                                           Hồng Nhung

 

 

 

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB), lãnh đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị.

Những tiếng nói tâm huyết của cán bộ, nhân dân Hòa Bình hướng về ngày kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ là một bản hùng ca bất hủ, mốc son chói lọi trong lịch sử cách mạng Việt Nam; làm tăng niềm tự hào dân tộc, niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện. 70 năm đã trôi qua, nhưng những giá trị lịch sử to lớn của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị, mãi mãi là niềm tự hào dân tộc. Nhân dịp này, Báo Hòa Bình ghi nhận những ý kiến tâm huyết của cán bộ, nhân dân trong tỉnh hướng về ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước.


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục