Mô hình “Dân vận khéo” giữ gìn nghề dệt truyền thống tại xóm Lục, xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn).

Mô hình “Dân vận khéo” giữ gìn nghề dệt truyền thống tại xóm Lục, xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn).

(HBĐT) - Sau 3 năm triển khai, đến nay, phong trào thi đua “Dân vận khéo” huyện Lạc Sơn đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Toàn huyện đã xây dựng được 185 mô hình “Dân vận khéo” và 111 mô hình hưởng ứng phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Vừa qua, toàn huyện đã có 5 tập thể, cá nhân được BTV Tỉnh ủy khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2011 - 2013.

 

Theo lời giới thiệu của các đồng chí ở Ban Dân vận Huyện ủy Lạc Sơn, chúng tôi đến thăm gia đình ông Bùi Văn Tỉm, xóm Khụ, xã Văn Sơn (Lạc Sơn). Với vai trò là Bí thư chi bộ, ông Tỉm đã có nhiều đóng góp trong tuyên truyền, vận động, huy động sức dân tham gia xây dựng NTM. Ông Tỉm cho biết: Qua khảo sát thực tế cho thấy, vấn đề quan trọng và cần làm đầu tiên trong việc thực hiện xây dựng NTM tại xóm là làm đường giao thông, mở rộng hành lang đường giao thông qua xóm. Để đạt được mục tiêu đề ra, trước tiên cần có 42 hộ dân hiến đất để lấy mặt bằng. Nhận thấy trách nhiệm gương mẫu, đi đầu của đảng viên, tôi đã vận động gia đình hiến 500 m2 đất. Từ tấm gương của ông Tỉm, lần lượt các hộ trong xã tình nguyện hiến được hàng chục nghìn mét đất và đóng góp ngày công để hoàn thành việc mở rộng hành lang 5 km đường trong xóm, đảm bảo giao thông thông thoáng, an toàn.

 

Phong trào thi đua xây dựng và nhân rộng điển hình “Dân vận khéo” ở huyện Lạc Sơn diễn ra không chỉ sôi nổi trong lĩnh vực xây dựng NTM mà ấn tượng trong hình thành các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả. Tại xóm Gò Lăng, xã Tân Mỹ với mô hình “vận động nhân dân tích cực chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu cây trồng đạt hiệu quả kinh tế cao”, cụ thể là trồng cây củ đậu. Đồng chí Bùi Văn Kin, Bí thư chi bộ cho biết: Từ năm 2012 trở về trước, đời sống người dân trong xóm gặp nhiều khó khăn khi trồng các loại cây truyền thống, lúc được mùa thì mất giá và ngược lại. Qua tìm hiểu trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhận thấy củ đậu có thể phù hợp với đồng đất, hiệu quả kinh tế cao nên năm 2011, chi bộ vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ các cây ngô, sắn sang trồng cây củ đậu. Năm đầu tiên, toàn xã mới trồng được 1 ha, năng suất 40 tấn/ha, cho thu nhập 160 triệu đồng/ha. Từ thành công đó, nhân dân đã mở rộng diện tích, đến nay, toàn xóm có 5,8 ha, tổng sản lượng đạt 232 tấn, cả xóm có 43/59 hộ trồng. Trong xóm xuất hiện ngày càng nhiều hộ gia đình có mức thu nhập từ 100 - 200 triệu đồng/năm.

 

Đồng chí Bùi Thị Lịch, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy cho biết: Trong giai đoạn 2011 - 2013, huyện đã xây dựng, duy trì và nhân rộng được rất nhiều điển hình “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực. Trong lĩnh vực kinh tế có 33 mô hình tiêu biểu như cánh đồng 100 triệu đồng/ha của xóm Vó Giữa (xã Nhân Nghĩa), “cải tạo vườn tạp” tại xã Chí Đạo... và 111 nông dân SX-KD giỏi như “chăn nuôi con đặc sản” của ông Bùi Văn Dưn (xóm Đồi Cả, xã Mỹ Thành), “nuôi ong mật” của ông Bùi Văn Sơn (xã Thượng Cốc)... Trên lĩnh vực văn hóa, xã hội, đã xây dựng được 84 mô hình hiệu quả như: “xóm không có ma túy” tại xã Quý Hòa, “CLB phòng, chống HIV/AIDS”  tại xã Yên Phú, “góp sức xây nhà đồng đội” của CCB huyện, “clb không sinh con thứ 3” tại các xã.

 

Trong lĩnh vực AN-QP, hiệu quả hơn cả là 37 mô hình về “KDC tự quản” tại xã Xuất Hóa, “chi hội không có người vi phạm pháp luật” của chi hội phụ nữ, “tiếng kẻng bình yên” của xóm Cảng (xã Bình Cảng)...

 

 

                                                                              Dương Liễu

 

 

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục