ĐV-TN xã Thanh Nông (Lạc Thủy) tham gia lắp đặt điện chiếu sáng đường làng.

ĐV-TN xã Thanh Nông (Lạc Thủy) tham gia lắp đặt điện chiếu sáng đường làng.

(HBĐT) - Về xã Thanh Nông (Lạc Thuỷ) một trong những xã được UBND huyện chọn làm điểm xây dựng NTM vào buổi tối không ngạc nhiên về một diện mạo đường quê đổi mới, không còn cảnh màn đêm bao phủ, thay vào đó là ánh sáng trắng phát ra từ những hàng bóng điện compact. Người dân ở đây gọi với cái tên thân mật “ánh sáng đường quê”.

 

“Ánh sáng đường quê” là một trong những chương trình nhằm hưởng ứng CVĐ   “Tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM” của Đoàn xã Thanh Nông (Lạc Thuỷ). Từ đó hướng tới nhiều mục tiêu quan trọng như đẩy lùi các tệ nạn xã hội, thắp lên niềm tin về một cuộc sống ngày càng văn minh, tươi đẹp hơn.

 

Công trình “ánh sáng đường quê” chính thức được phát động vào năm 2013 do BCH Đoàn xã Thanh Nông khởi xướng và lập đề án. Đến nay, công trình đã thực hiện 5,4 km đường điện thắp sáng. Đây là công trình “tự chủ, tự quản” được thực hiện từ nguồn lực xã hội hóa, huy động sự đóng góp của sức dân là chủ yếu. Mục đích mà chương trình hướng tới là đưa ánh sáng đến mọi nẻo đường của thôn, xóm để giúp cho việc đi lại của người dân được thuận tiện hơn; đồng thời, phục vụ phát triển KT-XH , giữ gìn trật tự trị an, giảm tệ nạn xã hội và tai nạn giao thông tại  xã. Cũng từ chương trình này, Đoàn xã Thanh Nông đã thúc đẩy, mở rộng mô hình “Dân vận khéo” đến từng người dân.

 

Là một trong những  xã đi đầu về tình hình phát triển KT-XH của huyện Lạc Thuỷ, song, đây là một chương trình mới nên khi thực hiện gặp không ít khó khăn. Đặc biệt, trong thời gian đầu, người dân vẫn e dè, không hào hứng với chương trình. Bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ, các ĐV-TN  trong “Đội thanh niên tình nguyện xây dựng NTM” của xã đã đưa ra nhiều phương án khác nhau để vận động nhân dân cùng góp sức, chung tay thực hiện thành công chương trình bằng nhiều hình thức. Từ việc nêu gương cùng sự nhiệt huyết của tuổi trẻ chỉ trong một thời gian ngắn, chương trình “Thắp sáng đường quê” đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo nhân dân trong xã.

 

Anh Bùi Tiến Duy, Bí thư Đoàn xã Thanh Nông chia sẻ: “Ý thức được những lợi ích của việc thắp sáng những con đường làng, ngõ xóm vào ban đêm, sau gần 1 năm triển khai, chương trình đã và đang nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo người dân. Đến nay, toàn xã đã có hơn 5 km đường GTNT được chiếu sáng bởi hàng trăm bóng đèn compact với tổng kinh phí gần 50 triệu đồng. Ngay từ đầu năm 2014, Đoàn xã đã phối hợp với lãnh đạo và nhân dân thôn Vai triển khai chương trình và đã lắp đặt thêm 3,5 km đường dây điện với 60 bóng đèn chiếu sáng dọc các tuyến đường GTNT với tổng kinh phí hơn 20 triệu đồng. Mục tiêu tới đây, chúng tôi hoàn thành và đưa vào sử dụng hon 3 km đường điện thắp sáng tại thôn Đồi”.

 

Có được kết quả này, trung bình mỗi hộ gia đình đóng góp từ 40 -  50.000 đồng để mua bóng đèn và dây điện. Ngoài ra, hàng năm, mỗi hộ còn đóng thêm 30.000 đồng tiền điện thắp sáng và tiền sửa chữa. Đồng thời, chương trình còn nhận được sự quan tâm của UBND xã Thanh Nông, theo đó, xã sẽ hỗ trợ 2 triệu đồng cho mỗi thôn khi lắp đặt  hệ thống điện chiếu sáng đường giao thông nông thôn từ 1 km trở lên.

 

Ông Bùi Văn Bình, 75 tuổi ở thôn Vai phấn khởi cho biết: Kể từ khi có hệ thống điện đường làm thay đổi hẳn diện mạo của nông thôn. Giờ đây, buổi tối chúng tôi có thể an tâm khi đi lại mỗi khi trời tối, cuộc sống của người dân đã thuận lợi hơn nhiều.

 

Đến nay, mô hình “ánh sáng đường quê” đã được triển khai có hiệu quả tại hai thôn và đã nhận được sự ủng hộ của người dân trong xã. Để mô hình này tiếp tục phát huy hiệu quả đòi hỏi cấp ủy, chính quyền  xã nỗ lực hơn trong vận động, tuyên truyền. Ngoài ra, tính gương mẫu của đảng viên nơi cơ sở cũng giúp cho mô hình triển khai thuận lợi hơn.

 

 

                                                                             Nguyễn Kim Dung

                                                       (Thôn Vai - xã Thanh Nông - Lạc Thủy)

 

Các tin khác


Phát huy nhân tố chính trị, tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ trong xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP) đã qua 70 năm nhưng bài học quý giá về phát huy nhân tố chính trị, tinh thần (CT, TT) vẫn nguyên giá trị. Đây cũng là nhân tố được vận dụng sáng tạo, hiệu quả vào thực tiễn xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu. Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng ĐBP, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc trò chuyện với Đại tá Quách Đăng Phú, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh về nội dung này.

Quy định của Bộ Chính trị về thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã ký ban hành Quy định số 142-QĐ/TW (ngày 23/4/2024) quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ (Quy định số 142).

Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Chiến thắng Hòa Bình góp phần quan trọng cùng quân và dân cả nước làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

                             NGUYỄN PHI LONG

Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy 

Tỉnh Hòa Bình có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, cầu nối giữa vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Hòa Bình là hậu cứ của chiến trường Chiến khu II, Liên khu III, là hành lang giao thông chiến lược giữa Liên khu III, Liên khu IV với Việt Bắc, Tây Bắc.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Đà Bắc

Sáng 4/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Đà Bắc. Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn; Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục