Nhờ lồng ghép hiệu quả các chương trình, dự án, kết cấu hạ tầng nông thôn ở Kỳ Sơn từng bước được đầu tư và phát huy hiệu quả.

Nhờ lồng ghép hiệu quả các chương trình, dự án, kết cấu hạ tầng nông thôn ở Kỳ Sơn từng bước được đầu tư và phát huy hiệu quả.

(HBĐT) - Qua hơn 3 năm triển khai thực hiện XDNTM, huyện Kỳ Sơn đã đạt được những kết quả tích cực trên các lĩnh vực. Về giao thông đã cứng hóa được 18.703 m đường GTNT. Hệ thống thủy lợi được tập trung đầu tư, cải tạo, nâng cấp đã cơ bản đáp ứng yêu cầu tưới tiêu trong SX.

 

Hệ thống điện nông thôn được quan tâm cải tạo, củng cố, nâng cấp cơ bản đảm bảo cung cấp điện phục vụ cho SX và đời sống dân sinh. Mạng lưới bưu chính, viễn thông từng bước được cải thiện, hiện 9 xã có bưu điện văn hóa xã, 7 xã có Intenet đến thôn, 100% hộ dân có phương tiện nghe, nhìn. Trường học các cấp, trạm y tế, NVH xóm, bản tiếp tục được quan tâm đầu tư. Việc phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho nhân dân cũng được chú trọng. Thông qua các nguồn vốn, huyện Kỳ Sơn đã tập trung hỗ trợ cho các địa phương phát triển các mô hình kinh tế, khuyến khích SX như: mô hình chăn nuôi lợn nái cho 85 hộ thuộc 5 xóm ở xã Hợp Thành tham gia; trồng ngô lai, mướp đắng, ớt chỉ thiên tại 2 xã Hợp Thành, Hợp Thịnh; trồng ngô, mía với thu nhập 50 triệu đồng/ha tại 2 xóm Dối, Bình Tiến (Dân Hạ). Từ đó các xã trên địa bàn huyện đã có bước chuyển biến rõ nét trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao giá trị SX và thu nhập. Các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội được đảm bảo. Các hình thức tổ chức SX được đổi mới và phát triển có hiệu quả. Đến nay, toàn huyện có 2 xã đạt 13 tiêu chí là Hợp Thịnh, Mông Hóa; 3 xã gồm Phúc Tiến, Hợp Thành, Dân Hạ đạt 9 tiêu chí và 4 xã còn lại là Dân Hòa, Phú Minh, Yên Quang, Độc Lập đạt từ 5-7 tiêu chí.

 

Cùng với những kết quả đạt được, quá trình triển khai thực hiện chương trình XDNTM ở Kỳ Sơn cũng đã phát sinh nhiều vấn đề cần tháo gỡ. Đến nay, quy hoạch XDNTM của huyện và xã đã được phê duyệt, tuy nhiên không chỉ thiếu kinh phí để thực hiện mà nhiều công trình chưa thể triển khai xây dựng được như chợ, NVH xã, SVĐ với diện tích từ 10-15 ha/xã vì liên quan đến đất đang canh tác lúa. Vấn đề này các xã và huyện đều đã có văn bản kiến nghị nhưng chưa được các cấp có thẩm quyền trả lời. Việc chuẩn hóa đổi ngũ cán bộ cấp xã cũng gặp nhiều khó khăn vì hiện tại không ít cán bộ chủ chốt ở các xã là do dân cử, dân bầu. Trong đó có những cán bộ có uy tín nhưng lại không có bằng cấp. Thực trạng đó khiến các địa phương lúng túng trong việc thay thế nhằm chuẩn hóa đội ngũ cán bộ vì hiện tại chưa có cơ chế, chính sách cho đối tượng này. Việc dồn điền, đổi thửa cũng bộc lộ không ít bất cập, nhất là kinh phí phục vụ việc đo vẽ, cắm mốc và cấp lại GCNQSD đất nếu đo đạc chính quy và hoàn tất các thủ tục sẽ tiêu tốn khoảng 2 tỷ đồng/xã. Về vấn đề này, đại diện cơ quan thường trực BCĐ XDNTM huyện kiến nghị: Nếu được phép của cấp có thẩm quyền, phòng NN& PTNT huyện xây dựng kế hoạch phối hợp với Phòng TN-MT huyện triển khai theo phương pháp truyền thống chỉ cần kinh phí 100 triệu đồng/xã cũng sẽ hoàn thành đảm bảo chính xác, đầy đủ, đúng quy trình, thủ  tục theo quy định. Công tác thanh - quyết toán nguồn vốn của chương trình cũng gặp nhiều khó khăn vì đến nay vẫn chưa có quy định về cơ chế quản lý đầu tư xây dựng công trình kết cấu hạ tầng NTM nên từ khi triển khai thực hiện đến nay vẫn phải thực hiện  theo quy chế quản lý đầu tư chung. Trong khi nguồn vốn từ chương trình thấp lại do nhân dân làm là chính. BCĐ các xã kiến nghị, thực hiện theo quy chế quản lý đầu tư chung phải mất khoảng 25% kinh phí cho khảo sát, thiết kế, giám sát nhưng thực hiện phương thức quản lý của dự án Fisat là trao quyền tất cả cho cộng đồng. Theo đó, các công trình vẫn đảm bảo chất lượng, tiến độ và đặc biệt là tiết kiệm được gần 50% kinh phí. Đơn cử bê tông hóa đường nội đồng, nếu áp dụng cơ chế chương trình XDNTM, 1 km phải mất khoảng 850 triệu đồng nhưng áp dụng cơ chế của dự án Fisat chỉ mất khoảng 450 triệu đồng.

 

Đồng chí Đinh Đăng Điện, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết: Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, năm nay, huyện tiếp tục triển khai một số giải pháp trọng tâm nhằm đẩy mạnh thực hiện XDNTM trên địa bàn. Đó là huy động mọi nguồn lực từ nhân dân, DN, đơn vị trên địa bàn cùng chung tay XDNTM. Huy động đội ngũ cán bộ có năng lực tập trung nghiên cứu các đề tài về phát triển SX TTCN, thương mại, dịch vụ, đặc biệt là các mô hình SX gắn với thị trường tiêu thụ để triển khai. Hy vọng với sự đồng lòng của nhân dân và sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan, đơn vị, DN và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, tồn tại, vướng mắc, huyện Kỳ Sơn sẽ đạt các tiêu chí XDNTM trong thời gian sớm nhất.

 

 

                                                                           Đức Phượng

 

 

Các tin khác


Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục