(HBĐT) - Thực hiện NQĐH Đảng bộ Khối lần XV, nhiệm kỳ 2010 - 2015, BTV Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh đã tập trung lãnh đạo thực hiện Chương trình công tác KTGS toàn khoá và hàng năm. Đồng thời ban hành NQ số 14-NQ/ĐU, ngày 4/2/2013 về “Tăng cường công tác KTGS của Đảng trong Đảng bộ Khối” và tích cực, chủ động thực hiện toàn diện nhiệm vụ KTGS, thi hành kỷ luật trong Đảng theo quy định. Hàng năm, Đảng uỷ luôn coi trọng quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của T.Ư, của tỉnh thực hiện các quy định về lĩnh vực này. Do vậy đã đảm bảo về số lượng, chất lượng theo yêu cầu và nội dung các cuộc KTGS.

 

Theo đánh giá của BTV Đảng uỷ Khối, những năm qua, cấp uỷ các cấp trong Khối đã có nhận thức đúng về vị trí, tầm quan trọng của công tác KTGS. Vì vậy đã đẩy mạnh kiểm tra việc triển khai thực hiện các NQ của Đảng, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc của cấp uỷ, việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, về phẩm chất đạo đức, lối sống, nhiệm vụ của đảng viên, nhất là các cấp uỷ đã quan tâm kiểm tra việc khắc phục, sửa chữa khuyết điểm, yếu kém được chỉ ra sau kiểm điểm theo NQT.Ư 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” cũng như KTGS việc thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Từ hoạt động này đã góp phần quan trọng vào xây dựng, củng cố tổ chức Đảng (TCĐ), ngăn ngừa TCĐ và đảng viên vi phạm.

 

Sau 3 năm thực hiện NQĐH Đảng bộ Khối lần thứ XV, cấp uỷ và UBKT các cấp trong Khối đã KTGS được 1.102 lượt TCĐ, 277 đảng viên về việc chấp hành Điều lệ Đảng, các NQ, chỉ thị của Đảng, việc thực hiện 19 điều đảng viên không được làm, thực hiện nhiệm vụ kiểm tra và thi hành kỷ luật Đảng. Trong đó, BTV Đảng uỷ Khối KTGS 29 TCĐ, 5 đảng viên; UBKT Đảng uỷ Khối thực hiện nhiệm vụ ở 41 TCĐ, 9 đảng viên và UBKT Đảng  uỷ cơ sở thực hiện nhiệm vụ ở 1.032 TCĐ, 263 đảng viên. Thông qua kiểm tra đã phát hiện 16 TCĐ và 14 đảng viên có dấu hiệu vi phạm.

 

Bên cạnh đó, 3 năm qua, cấp uỷ và UBKT các cấp trong Khối đã kiểm tra 17 TCĐ và 15 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm về thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, về phẩm chất đạo đức, lối sống, vi phạm NQ của Đảng, pháp luật của Nhà nước và chấp hành nguyên tắc sinh hoạt Đảng. Từ kiểm tra kết luận có 12 đảng viên vi phạm phải xử lý kỷ luật, 1 TCĐ có vi phạm nhưng chưa đến mức phải xử lý kỷ luật, song phải kiểm điểm rút kinh nghiệm.

 

Cũng về nội dung kiểm tra, UBKT các cấp và UBKT cơ sở thuộc Đảng bộ KCCQ tỉnh đã tiến hành kiểm tra tài chính Đảng, việc thu, chi, quản lý và sử dụng Đảng phí được 435 TCĐ. Qua kiểm tra cho thấy có 1 TCĐ với 12 đảng viên nộp Đảng phí chưa đúng quy định, phải truy thu với số tiền 336.000 đồng.

 

Song song với KTGS theo quy định của Điều lệ Đảng, thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, trong 3 năm (2011 - 2013), cấp uỷ và UBKT các cấp trong Khối đã thi hành kỷ luật 28 đảng viên với hình thức khiển trách 12 đồng chí, cảnh cáo 10 đồng chí, khai từ 6 đồng chí. Đồng thời đã nhận và giải quyết xong 2 đơn, thư tố cáo, khiếu nại TCĐ và 8 đơn, thư tố cáo đảng viên. Qua giải quyết kết luận 8 đảng viên vi phạm, trong đó có 6 đồng chí vi phạm phải xử lý kỷ luật, 2 đồng chí và 1 TCĐ vi phạm nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật.

 

Từ kết quả đạt được qua thực hiện nhiệm vụ KTGS đã góp phần tích cực nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ KCCQ tỉnh.

 

 

 

                                                              Bình Giang

 

Các tin khác


Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 (Ban chỉ đạo) tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục