(HBĐT) - Ngày 23/5/2014, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã ban hành Chỉ thị số 29-CT/TU “Về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa công sở”.

 

Sau hơn một tháng triển khai thực hiện, Chỉ thị đã thực sự đi vào cuộc sống. Đặc biệt, một trong những yêu cầu của Chỉ thị là cán bộ, đảng viên CCVC, người lao động “Không được uống rượu, bia vào buổi sáng, buổi trưa, trong giờ hành chính của các ngày làm việc, trước và trong khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Trường hợp đặc biệt vào các dịp lễ, tết và tiếp khách đối ngoại (khách ngoài tỉnh) việc sử dụng đồ uống có cồn do thủ trưởng cơ quan đơn vị quyết định và phải chịu trách nhiệm về quyết định đó”, đã được các đơn vị, địa phương thực hiện khá nghiêm túc góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác của các cơ quan, đơn vị và tác phong, uy tín của cán bộ, CCVC.

 

Trong chuyến đi cùng đoàn đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Mỹ Thành (Lạc Sơn), kết thúc buổi làm việc chúng tôi cùng đoàn công tác ăn trưa với lãnh đạo, các ban, ngành, đoàn thể của xã tại hội trường UBND xã. Mâm cơm với đồ ăn khá thịnh soạn, nhưng không hề có bia, rượu. Một đồng chí lãnh đạo đạo xã đề xuất với Bí thư Huyện uỷ Bùi Văn Nỏm: “Chả mấy khi các anh ở tỉnh, ở huyện về, xin phép Bí thư cho mỗi mâm 1 chai rượu cho rôm rả”. Bí thư Huyện uỷ Bùi Văn Nỏm, nhẹ nhàng, nhưng rất kiên quyết: “Phá lệ một lần thì lần sau rất có thể lại tái diễn, cơm không rượu vẫn vui vẻ, đầm ấm chứ sao”. Quả đúng như vậy, không khí bữa cơm ở UBND xã vẫn vui vẻ, chỉ khác một chút là không còn cảnh lai rai, giao lưu, chúc tụng. Hơn nữa lại tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

 

Trước đó, vào các ngày 17/6, chúng tôi đi phục vụ đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh tại xã Ngọc Lương (Yên Thuỷ). Sau buổi làm việc, lãnh đạo huyện và xã tiếp đoàn tại một nhà hàng. Bữa trưa được bày ra đến 4-5 mâm cỗ lá, nhưng khác với mọi lần cơm được nhà hàng đưa lên cùng thức ăn. Ngồi cùng mâm với đồng chí Bùi Trung Kiên, Chủ tịch UBND huyện, một lãnh đạo xã Ngọc Lương Ngỏ ý: “Mâm cao, cỗ đầy mà không có rượu cứ lầm rầm như đánh cờ các anh nhỉ”. Vốn cởi mở, vui tính Chủ tịch UBND huyện Bùi Trung Kiên nhắc khéo: “Không uống rượu buổi sáng, buổi trưa, trong giờ hành chính là chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính để đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa công sở. Nếu cán bộ CCVC sáng sớm, cuối trưa mà mặt đỏ gay, giọng lè nhè, đi loạng choạng, thì còn đâu tác phong, uy tín nữa”. Nhờ không có rượu bia, bữa trưa hôm đó kết thúc cũng nhanh gọn, mọi người lên xe trở về cùng chung một tâm trạng tỉnh táo, khoẻ khắn, vui vẻ.

 

Gần đây nhất, vào đầu tháng 7, chúng tôi đón và tiếp đoàn công tác của Hội Nhà báo một số tỉnh phía Nam tại khách sạn AP Plaza. Bữa cơm khá thịnh soạn, mặc dù tiếp khách ngoài tỉnh nhưng đồ uống chỉ là Coca, 7 Up, C2. Khách tỉnh bạn được giải thích là cả tỉnh Hòa Bình đang thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và mọi người đều tỏ ra rất vui vẻ, hài lòng. Thậm chí không ít “Anh hai” còn trầm trồ thán phục vì khi chia tay vẫn “khoẻ re”. Cũng tình cờ, hôm đó chúng tôi gặp đoàn kiểm tra thực hiện Chỉ thị 29  của UBND thành phố Hòa Bình do Chủ tịch Quách Tùng Dương dẫn đầu. Chủ và khách cùng đoàn kiểm tra chạm cốc, giao lưu bằng Coca, 7 Up, C2, nhưng không khí vẫn hồ hởi.

 

Chỉ thị 29-CT/TU đã thực sự đi vào cuộc sống. Kết quả bước đầu cho thấy các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương đã chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục quản lý CCVC và NLĐ. Ý thức chấp hành các quy định của pháp luật, các Chỉ thị của Đảng của cán bộ CCVC đã có chuyển biến khá rõ nét. Tuy nhiên, để duy trì những kết quả đã đạt được đòi hỏi các cấp uỷ Đảng và người đứng đầu ở các địa phương, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh việc quán triệt, truyên truyền Chỉ thị 29 đến cán bộ, đảng viên, CCVC và NLĐ. Nêu cao tinh thần gương mẫu, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc và kiên quyết xử lý nếu phát hiện những trường hợp vi phạm.

                                                                                           

  

                                                                                  ĐP

 

 

Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục