Các hội thảo, mô hình chuyển giao KH -KT tại xã Toàn Sơn đã góp phần nâng cao kiến thức, trình độ sản xuất nông nghiệp của nông dân.

Các hội thảo, mô hình chuyển giao KH -KT tại xã Toàn Sơn đã góp phần nâng cao kiến thức, trình độ sản xuất nông nghiệp của nông dân.

(HBĐT) - XãToàn Sơn (Đà Bắc) hiện có 2.386 khẩu, trong đó có khoảng trên 50% đang trong độ tuổi lao động. Dân tộc Dao chiếm 47%, dân tộc Kinh chiếm 30% và dân tộc Mường chiếm 28%. Kể từ năm 2011 đến nay, các cơ sở đào tạo nghề của tỉnh, huyện liên tục phối hợp với xã mở lớp đào tạo, dạy nghề cho lao động nông thôn.

 

Dựa vào nhu cầu đăng ký của các xóm, năm 2011 đã mở 1 lớp sửa chữa xe máy cho 30 lao động, thời gian học 6 tháng. Tiếp đó, năm 2012 mở 1 lớp đào tạo nghề may công nghiệp cho 30 lao động, thời gian học 3 tháng và đến năm 2013 mở 1 lớp điện dân dụng cho 30 lao động, thời gian học 3 tháng. Cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở đã quan tâm, tạo  mọi điều kiện hỗ trợ về địa điểm, trang thiết bị cần thiết khác cho các khóa đào tạo. Đáng kể là không ít lao động xã sau khi được học nghề đã phát huy khả năng, tạo lập nghề ngay tại quê hương. Có người được tuyển dụng vào làm việc tại các DN, cơ sở sản xuất ở trung tâm huyện và TPHB. Tiêu biểu như anh Quách Văn Hải ở xóm Tân Sơn sau theo học lớp sửa chữa xe máy mở tại xã nhà đã được nhận vào làm nhân viên tại cửa hàng sửa chữa xe máy của Công ty TNHH Anh Phong - phường Đồng Tiến (TPHB) với thu nhập từ 3 - 4 triệu đồng /tháng.

 

Cũng trong 3 năm gần đây, nhiều hoạt động liên kết đào tạo nghề cho lao động nông thôn, Dự án AFAP, chương trình KN -KL đã được triển khai. Đồng chí Trần Thị Hoa, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Bình quân mỗi năm có hàng chục lớp dạy nghề, tập huấn chăn nuôi, trồng trọt cho phụ nữ, ĐV-TN, nông dân ở các xóm. Về hội thảo mô hình sản xuất có tháng tổ chức đến 5 - 6 cuộc, phối hợp với trạm KN -KL, Trung tâm Nghiên cứu và sản xuất giống ngô sông Bôi, Dự án AFAP... để giới thiệu giống mới, chuyển giao tiến bộ KH -KT đến bà con. Sau mỗi khóa học, bà con nông dân tham gia đều được cấp giấy chứng nhận, chứng chỉ đã qua đào tạo nghề. Gần đây nhất là lao động nông thôn xóm Cha sau khi hoàn thành khóa tập huấn kỹ thuật trồng sắn cao sản đã được cấp chứng chỉ. Tại xóm Chúc Sơn, với hỗ trợ của Dự án AFAP, 1 cơ sở chổi chít đã được thành lập, dạy nghề và tạo việc làm cho hơn 40 chị em. Các hộ ở những xóm có điều kiện về chăn nuôi, nuôi thủy sản cũng được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật. Một số lớp trồng nấm rơm, rau gia vị dự kiến sẽ được mở tại xã trong năm nay.

 

Với kinh tế thuần nông, nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã trước đây chưa áp dụng được giống mới, KH-KT vào sản xuất tạo giá trị kinh tế cao, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, từ khi được dạy nghề, trình độ, năng lực sản xuất của bà con tiến bộ, có nhiều chuyển biến về nhận thức trồng cây gì, nuôi con gì hiệu quả. Đơn cử như hộ bà Nguyễn Thị Bắc, ông Lê Văn Diệp ở xóm Chúc Sơn sau tham gia mô hình thâm canh ngô lai trên đất bưa bãi đã duy trì mô hình, tiếp tục đưa giống ngô lai của Mỹ, Thụy Sỹ và áp dụng các kỹ thuật đã được trang bị vào sản xuất, cho năng suất trên 60 tạ /ha. Với tiêu chí số 12 trong bộ tiêu chí xây dựng NTM đã đạt được, tỷ lệ lao động nông thôn có việc làm thường xuyên, được cấp giấy chứng nhận về nghề trên địa bàn xã hiện đạt trên 60% (vượt 15% so với chuẩn). Theo đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã, tiêu chí số 12 có ý nghĩa quan trọng, liên quan chặt chẽ với các tiêu chí số 10 (thu nhập), tiêu chí số 11 (hộ nghèo) và tiêu chí số  13 (hình thức tổ chức sản xuất). Trên cơ sở đạt được tiêu chí 12, xã nỗ lực phấn đấu đến cuối năm nay sẽ đạt tiêu chí số 13 và năm tiếp theo sẽ lần lượt đạt các tiêu chí 10, 11. Mỗi năm, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm bình quân  5%, thu nhập bình quân đầu người năm 2013 đạt 13 triệu đồng, ước tính năm nay đạt 15 triệu đồng /người/năm.

 

 

                                                                           Bùi Minh

 

 

 

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục