Sở KH&CN xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng:2008 nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn của cán bộ, công chức.

Sở KH&CN xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng:2008 nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn của cán bộ, công chức.

(HBĐT) - Những năm gần đây, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản cụ thể hóa các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 (HTQLCL) vào hoạt động của cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn để chỉ đạo thực hiện nhằm xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, chuyên nghiệp và hoạt động có hiệu quả, từng bước hiện đại hóa nền hành chính. UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị phải hoàn thành trong năm 2013.

 

Sau 8 năm thực hiện, đến nay, tỉnh ta đã có 43/46 cơ quan đơn vị đã xây dựng, áp dụng HTQLCL ISO 9001:2008, cụ thể như sau: các đơn vị thực hiện sớm trong các năm 2008-2010, thời điểm chưa có mô hình khung và hoàn thành đúng kế hoạch 14 đơn vị gồm: Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng HĐND, Văn phòng UBND; các sở: Tài chính, Tư pháp, KH&CN, Xây dựng, Thanh tra; UBND các huyện Lương Sơn, Cao Phong, Lạc Thủy và TP Hòa Bình. Các sở thực hiện sau khi có mô hình khung từ năm 2011-2013 hoàn thành đúng kế hoach gồm: GT- VT, Công thương, GD-ĐT, TN&MT, LĐ - TB&XH, VH - TT&DL, TT&TT, một số Chi cục thuộc các sở, ngành và UBND các huyện. Theo cơ quan thường trực áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008 của tỉnh, năm nay, có 7 đơn vị thực hiện không đúng kế hoạch là: UBND huyện Kỳ Sơn, Kim Bôi, Chi cục ATVSTP, Chi cục Lâm nghiệp, Chi cục BVTV và Chi cục Bảo vệ môi trường; trong số này có 3 đơn vị là UBND huyện Kỳ Sơn, Kim Bôi và Chi cục ATVSTP dự kiến sẽ áp dụng hệ thống ISO 9001-2008 hoàn thành trong năm nay.

 

Đồng chí Bùi Văn Chủm, Phó Giám đốc Sở KH&CN cho biết: Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008 được hiểu là các đơn vị tự xây dựng và hoàn thiện công bố và thực hiện các quy trình trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ gắn với đề án 130. Thông qua đó để lãnh đạo các sở, ngành và địa phương giám sát hoạt động cơ quan, đơn vị, chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức, kiểm soát trách nhiệm, chỉ đạo, điều hành công việc đạt hiệu quả cao hơn. Quá trình áp dụng cho thấy, HTQLCL ISO 9001-2008 đã đem lại hiệu quả rõ rệt trong hoạt động của cơ quan quản lý Nhà nước địa phương. Các cơ quan áp dụng đã từng bước hình thành phương pháp quản lý, điều hành và phương pháp làm việc đã chuyên nghiệp hơn. Các nội dung công việc như sắp xếp lưu trữ, quản lý hồ sơ đã ngăn nắp và khoa học, dễ nhận biết, thuận tiện cho tìm kiếm, khai thác, sử dụng tránh được tình trạng phổ biến trước đây là tài liệu, hồ sơ để lộn xộn, thất lạc, mất thời gian tìm kiếm. Đặc biệt, các thủ tục hành chính được niêm yết công khai, minh bạch, các quy trình được thực hiện rõ ràng. Thông qua các quy trình, bước đầu rút ngắn được thời gian và nâng cao hiệu quả giải quyết công việc cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch với cơ quan Nhà nước; giảm đáng kể các sai sót, tồn đọng công việc thường xảy ra trước đây; sai sót trong chuẩn bị hồ sơ của cán bộ trước khi trình ký, khiếu nại, tố cáo của công dân giảm hẳn.

 

Thực tế, áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại các cơ quan hành chính Nhà nước cho thấy vẫn còn việc cán bộ, công chức chưa nhận thức được tầm quan trọng và sự cần thiết của việc áp dụng ISO 9001:2008 trong quản lý và giải quyết công việc. Một số nơi có thực hiện kéo dài đến gần 2 năm. Một số đơn vị triển khai hình thức. Nguồn kinh phí cho xây dựng và áp dụng HTQLCL còn thấp (khoảng 75 triệu đồng cho các cấp thuộc UBND tỉnh), trong đó, chi phí cho tư vấn và đánh giá, chứng nhận đã chiếm tới 50%. Số cò lại chi cho cơ quan như văn phòng phẩm, xây dựng tài liệu, đánh giá nội bộ, hội họp, tập huấn đều phải lấy từ kinh phí chi thường xuyên của cơ quan, đơn vị nên cũng gặp khó khăn. Người được đào tạo, tập huấn về ISO thường xuyên phải luân chuyển cũng ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả áp dụng HTQLCL tại cơ quan quản lý Nhà nước. Theo đồng chí Bùi Văn Chủm, Phó Giám đốc Sở KH&CN, những vấn đề trên có thể giải quyết được khi lãnh đạo, cán bộ công chức cơ quan quản lý hành chính Nhà nước quan tâm và tập trung thực hiện, chắc chắn sẽ tạo lực đẩy lớn trong cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm công vụ.

                                                                                                

                                                                                     LC

 

Các tin khác


Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Báo Lạng Sơn kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên

Ngày 24/4, Báo Lạng Sơn tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh; các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và 17 Báo Đảng địa phương...

Sẵn sàng tổ chức đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp huyện

Đến thời điểm này, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cơ bản hoàn thành tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cấp xã, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Công tác tổ chức đại hội tại các xã, phường, thị trấn đều trang trọng, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, đạt yêu cầu về nội dung, chương trình, kế hoạch, đúng điều lệ, quy định, hướng dẫn. Sau thành công của Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp cơ sở, các địa phương quyết tâm tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện theo đúng kế hoạch đề ra.

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục