Nữ lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành và Hội LHPN tỉnh gặp gỡ, thảo luận về công tác cán bộ nữ trong thời kỳ CNH- HĐH.

Nữ lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành và Hội LHPN tỉnh gặp gỡ, thảo luận về công tác cán bộ nữ trong thời kỳ CNH- HĐH.

(HBĐT) - Nhân dịp kỷ niệm 84 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2014), phóng viên Báo Hòa Bình đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Thị Oanh, TUV, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh về công tác phụ nữ và phong trào phụ nữ tỉnh ta trong tình hình mới.

 

P.V: Thưa đồng chí, thời gian qua, phụ nữ Hòa Bình đã có những đóng góp như thế nào trong sự phát triển KT -XH của tỉnh?

 

Đồng chí Nguyễn Thị Oanh: Hội LHPN tỉnh hiện có trên 136.883 hội viên, 123 cơ sở hội. Trong những năm qua, các cấp HPN trong tỉnh đã không ngừng đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao trình độ, năng lực mọi mặt cho phụ nữ.

 

Hàng năm, hội viên phụ nữ (HVPN) được học tập các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chuyên đề chuẩn mực người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ CNH -HĐH đất nước; hưởng ứng tích việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh... Các cấp hội đã đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền, tăng cường các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tập trung hỗ trợ phụ nữ nghèo, hộ nghèo do phụ nữ làm chủ. Hàng năm, tổ chức Hội phụ nữ tín chấp nguồn vốn vay từ các ngân hàng (tổng dư nợ từ các nguồn vốn đạt trên 541 tỷ đồng, giúp 32.869 lượt HVPN tiếp cận vốn vay, trong đó 92,4% là hộ nghèo, cận nghèo, hộ chính sách); tổ chức dạy nghề, tạo việc làm cho hàng chục nghìn phụ nữ có thu nhập ổn định. Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động nhằm hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình “No ấm - bình đẳng - tiến bộ - hạnh phúc”; tích cực trong phong trào Phụ nữ Hoà Bình chung sức xây dựng NTM”, gắn với CVĐ xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”... Các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã cùng các cấp, ngành xây dựng hàng trăm ngôi nhà tình thương cho hộ phụ nữ nghèo, trị giá hàng tỷ đồng; mở hàng nghìn lớp truyền thông kiến thức CSSKSS /KHHGĐ; thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Hội, hướng các hoạt động về cơ sở, thu hút đông đảo hội viên vào tổ chức Hội; chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của phụ nữ...

 

PV: Bên cạnh những thành tựu được các cấp ủy Đảng, chính quyền và xã hội công nhận, tuy nhiên vấn đề định kiến về giới trong mục tiêu bình đẳng giới đã gây khó khăn không nhỏ cho sự phát triển của phụ nữ trong giai đoạn hiện nay. Đồng chí đánh giá gì về vấn đề này?

 

Đồng chí Nguyễn Thị Oanh: Phụ nữ đang phải đối mặt nhiều hơn so với nam giới trước những tác động tiêu cực liên quan đến các lĩnh vực như: lao động, việc làm, GD&ĐT, an sinh xã hội, bạo lực gia đình, mất cân bằng giới tính khi sinh, TNXH... Trong công tác cán bộ nữ tuy được đánh cao bởi tinh thần trách nhiệm và đã có nhiều đóng góp cho công việc chung, nhiều phụ nữ được tin tưởng, giao nhiệm vụ quan trọng trong cơ quan Đảng, chính quyền các cấp. Tuy nhiên, công tác cán bộ nữ ở tỉnh ta vẫn còn khiêm tốn.

 

Từ đầu năm 2014 đến nay, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với Trung tâm hỗ trợ giáo dục và nâng cao năng lực cho phụ nữ (CEPEW) tổ chức nhiều chương trình hội thảo có sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đội ngũ cán bộ, lãnh đạo nữ các cấp, ngành trong tỉnh. Tại hội thảo đã tập trung thảo luận những thách thức, trở ngại trong việc phụ nữ tham chính, các giải pháp nhằm tăng cường sự tham gia chính trị của phụ nữ, đưa ra các cơ hội, thách thức trong việc thực hiện luật pháp, chính sách nhằm thực hiện BĐG và phụ nữ tham gia chính trị. Đánh giá vai trò của Hội LHPN các cấp trong việc tuyên truyền, vận động thúc đẩy tỷ lệ nữ tham gia cấp uỷ, HĐND các cấp. Phân tích, chỉ ra những kết quả đạt được trong công tác quy hoạch, bố trí và sử dụng cán bộ nữ và những hạn chế cần được khắc phục, tháo gỡ ...

 

Từ những vấn đề đặt ra trong công tác cán bộ nữ, Hội LHPN tỉnh và một số sở, ngành đã thống nhất, đưa ra một số giải pháp, kiến nghị, đề xuất với cấp ủy Đảng để phát triển đội ngũ cán bộ nữ trong thời gian tới. Trong đó, tăng cường trách nhiệm của các cấp ủy Đảng trong lãnh đạo, xây dựng, quy hoạch cán bộ nữ trong tổng thể quy hoạch cán bộ ở từng cấp, ngành, địa phương. Cùng với đó, trong thời gian tới, các cấp, ngành cần chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng, chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ nữ và cán bộ làm công tác phụ nữ, nhất là cán bộ nữ ở cơ sở; thực hiện nguyên tắc bình đẳng giới giữa nam và nữ về độ tuổi trong quy hoạch, đào tạo, đề bạt, bổ nhiệm; xây dựng và thực hiện chương trình đào tạo cán bộ nữ, đảm bảo tỷ lệ cán bộ nữ tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng, trong đó, quan tâm cán bộ nữ là người dân tộc thiểu số; thực hiện tốt các chính sách nhằm phát triển cán bộ nữ là lãnh đạo, quản lý, cán bộ trong nghiên cứu khoa học... Cùng với công tác cán bộ nữ, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, nâng cao ý thức chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của Hội phụ nữ các cấp; tăng cường giáo dục truyền thống và những giá trị đạo đức tốt đẹp của dân tộc, của phụ nữ Việt Nam; xây dựng người phụ nữ Việt Nam có sức khoẻ, có tri thức, có kỹ năng nghề nghiệp, năng động, sáng tạo, có lối sống văn hoá, có lòng nhân hậu; phát huy tinh thần đoàn kết, thương yêu giúp đỡ, tương trợ lẫn nhau, hỗ trợ chị em vươn lên thoát nghèo bền vững và làm giàu chính đáng.

 

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

 

 

 

 

                                                                 Hồng Duyên (TH)

 

Các tin khác


Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Báo Lạng Sơn kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên

Ngày 24/4, Báo Lạng Sơn tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh; các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và 17 Báo Đảng địa phương...

Sẵn sàng tổ chức đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp huyện

Đến thời điểm này, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cơ bản hoàn thành tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cấp xã, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Công tác tổ chức đại hội tại các xã, phường, thị trấn đều trang trọng, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, đạt yêu cầu về nội dung, chương trình, kế hoạch, đúng điều lệ, quy định, hướng dẫn. Sau thành công của Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp cơ sở, các địa phương quyết tâm tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện theo đúng kế hoạch đề ra.

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục