Thanh niên nông thôn tìm hiểu cơ hội việc làm tại sàn giao dịch của Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh.

Thanh niên nông thôn tìm hiểu cơ hội việc làm tại sàn giao dịch của Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh.

(HBĐT) - Thực hiện Quyết định số 103/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện đề án “Hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm giai đoạn 2008 - 2015”, Sở LĐ -TB&XH đã ký kết chương trình phối hợp với Tỉnh Đoàn thanh niên nhằm nâng cao nhận thức của thanh niên và xã hội về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong lĩnh vực dạy nghề, giải quyết việc làm.

 

Những năm qua, công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực được các cấp, ngành quan tâm. Việc quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở dạy nghề đã được củng cố, sắp xếp hợp lý. Đến nay, toàn tỉnh đã có 40 cơ sở dạy nghe gồm 3 trường cao đẳng, 1 trường trung cấp, 10 trung tâm dạy nghề cấp huyện, 4 trung tâm dạy nghề của các hội, đoàn thể, 3 trung tâm dạy nghề ngoài công lập và 18 cơ sở khác có đăng ký hoạt động dạy nghề. Thực hiện các chính sách đối với thanh niên, các địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thanh niên  tham gia học nghề, định hướng, cung cấp thông tin việc làm tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên lựa chọn ngành nghề phù hợp với nhu cầu và trình độ. Thông qua các chương trình, đề án đã lồng ghép công tác giải quyết việc làm cho thanh niên đạt kết quả cao. Từ các chương trình KT -XH của tỉnh đã tư vấn, giới thiệu việc làm cho khoảng 15.500 lao động /năm, trong đó, số đông là thanh niên. Bình quân mỗi năm có từ 250 - 300 lao động đi làm việc ở nước ngoài đã đóng góp tích cực vào công cuộc XĐ -GN, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn. Các trung tâm giới thiệu việc làm đã góp phần tư vấn nghề nghiệp; đẩy mạnh kết nối cung - cầu lao động và từng bước xây dựng dữ liệu thông tin thị trường lao động, ứng dụng CNTT, nâng cấp và đưa vào khai thác cổng thông tin điện tử. Đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình, cách làm có hiệu quả góp phần giải quyết việc làm cho thanh niên như tổ chức ngày hội việc làm, sàn giao dịch việc làm, phiên giao dịch việc làm lưu động.

 

Năm qua, các cơ sở dạy nghề và các DN đã tuyển sinh dạy nghề cho trên 16.000 người, trong đó, số thanh niên được học nghề gần 10.000 người, chiếm trên 60%. Công tác tuyển sinh bước đầu đã gắn với nhu cầu thực tế của thị trường lao động, doanh nghiệp và điều kiện cụ thể của từng địa phương, do đó, sau đào tạo 80% học sinh có việc làm. Tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 37,2%.

 

Tuy nhiên, lĩnh vực dạy nghề, giải quyết việc làm vẫn còn một số hạn chế như: công tác tuyển sinh dạy nghề của một số cơ sở chưa hiệu quả, chưa đăng ký hoạt động dạy nghề, đào tạo nghề chưa gắn với thị trường lao động; công tác tư vấn giới thiệu việc làm cho người học có lúc, có nơi chưa được chú trọng đúng mức nên việc chuyển đổi ngành nghề sau khi học nghề, nhất là nghề ngắn hạn còn nhiều hạn chế; đội ngũ giáo viên dạy nghề tăng nhanh về số lượng nhưng tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn còn thấp. Mặt khác, phần lớn thanh niên ở khu vực nông thôn chưa có tác phong làm việc công nghiệp, văn hoá giao tiếp, ứng xử với chủ sử dụng lao động còn nhiều hạn chế, do đó, thanh niên khó hoà nhập được với cuộc sống  tập thể, nhất là ở các DN có vốn đầu tư nước ngoài...

 

Theo lãnh đạo Sở LĐ -TB&XH, trong thời gian tới, để công tác dạy nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên đạt hiệu quả hơn cần tiếp tục hoàn thiện chính sách đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn, giúp họ nâng cao kiến thức KH -KT, kỹ năng quản lý, kiến thức thị trường để lựa chọn nghề phù hợp. Khuyến khích đào tạo nghề tại DN, cơ sở sản xuất. Chú ý đào tạo nghề công nghiệp dịch vụ cho thanh niên, học sinh nông thôn mới tốt nghiệp phổ thông giúp họ chuẩn bị điều kiện chuyển nghề sang lĩnh vực CN -TCN, dịch vụ nông thôn...

 

 

 

 

                                                                          Hải Linh

 

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục