* Hỏi: Đơn tố cáo giấu tên, mạo tên có xem xét, giải quyết không?

Trả lời: Tiết 5.1.1, Khoản 5, Điều 32 trong hướng dẫn thực hiện các quy định về công tác KT,GS và kỷ luật của Đảng trong Chương VII và Chương VIII, Điều lệ Đảng khóa XI, ban hành kèm theo Quyết định số 46-QĐ/TW ngày 1/11/ 2011 của BCH T.Ư quy định:

“Không giải quyết những tố cáo giấu tên, mạo tên, không rõ địa chỉ và những tố cáo có tên đã được cấp có thẩm quyền do Điều lệ Đảng quy định xem xét, kết luận, nay tố cáo lại nhưng không có thêm tài liệu, chứng cứ mới làm thay đổi bản chất vụ việc; những tố cáo có tên nhưng nội dung không cụ thể, không có căn cứ để thẩm tra, xác minh; đơn tố cáo không phải bản do người tố cáo trực tiếp ký tên; đơn tố cáo của người không có năng lực hành vi dân sự”.

 

Như vậy, theo quy định trên, tố cáo giấu tên, mạo tên không xem xét, giải quyết. Trường hợp nội dung đơn tố cáo giấu tên, mạo tên nêu được sự việc cụ thể, có cơ sở để thẩm tra, xác minh thì UBKT kết hợp với các thông tin khác quyết định kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

 

 

 

* Hỏi: Trong một vụ vi phạm kỷ luật Đảng, có nhiều CB,ĐV liên quan, số CB,ĐV này thuộc nhiều cấp quản lý khác nhau. Có phải CB,ĐV thuộc cấp nào quản lý thì cấp ấy xem xét, xử lý kỷ luật hay tập trung cho một cấp nào đó xem xét, xử lý kỷ luật đối với mọi CB,ĐV vi phạm?

 

Trả lời: Trong một vụ vi phạm, có nhiều CB,ĐV có liên quan thuộc nhiều cấp ủy quản lý khác nhau, tổ chức Đảng nào có thẩm quyền cao nhất quản lý đảng viên (trong số CB,ĐV có liên quan đến vụ vi phạm) chủ trì việc xem xét, xử lý kỷ luật. Việc xem xét, xử lý kỷ luật cụ thể  từng CB,ĐV, tùy tình hình cụ thể, có thể tiến hành bằng hai cách:

 

- Tổ chức Đảng có thẩm quyền cao nhất quản lý CB,ĐV (trong số CB,ĐV có liên quan đến vụ vi phạm) xem xét, xử lý kỷ luật mọi CB,ĐV có vi phạm.

 

- CB,ĐV vi phạm thuộc cấp quản lý nào thì tổ chức đảng đó xem xét, xử lý kỷ luật nhưng phải có sự phối hợp giữa các tổ chức Đảng các cấp có liên quan. Tổ chức Đảng cấp dưới sau khi xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm theo thẩm quyền phải báo cáo với cấp ủy, UBKT cấp trên.

 

 

 

                                                                        Hoàng Nam An

                                                                       (UBKT Tỉnh ủy)

 

 

 

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục