Thực hiện đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng đến nay huyện Lạc Thủy có trên 200 ha cây ăn quả có múi đem lại thu nhập cao cho bà con nông dân.

Thực hiện đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng đến nay huyện Lạc Thủy có trên 200 ha cây ăn quả có múi đem lại thu nhập cao cho bà con nông dân.

(HBĐT) - Những ngày tháng 4, khắp các tuyến đường, ngõ xóm, thôn, bản trên vùng đất Lạc Thuỷ anh hùng rực rỡ cờ, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân là các hoạt động tuyên truyền ôn lại những năm tháng hào hùng, đầy gian khổ, hy sinh của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đặc biệt, đối với thế hệ trẻ, những người sinh ra sau khi đất nước hoà bình, thống nhất càng hiểu rõ và tự hào hơn với hy sinh cống hiến, những chiến công rực rỡ của các thế hệ đi trước trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

 

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, từ năm 1966 -1968, 28 lần máy bay Mỹ oanh tạc, bắn phá trên vùng đất Lạc Thuỷ. Trong những năm tháng chiến tranh, cán bộ, đảng viên, LLVT và nhân dân các dân tộc trong huyện cùng chung sức, đồng lòng thực hiện khẩu hiệu “Vừa sản xuất, vừa chiến đấu, địch đến là đánh, địch đi lại tiếp tục sản xuất”, “Chắc tay cày, vững tay súng”... Chiến công nối tiếp chiến công, cùng  với những đóng góp to lớn về lương thực, thực phẩm cho tiền tuyến, từ năm 1966 - 1972, vừa độc lập tác chiến, vừa phối hợp chiến đấu, LLVT huyện Lạc Thuỷ đã góp phần bắn rơi 3 máy bay phản lực và 1 máy bay không người lái của giặc Mỹ, bắt sống 4 tên giặc lái, thu toàn bộ chiến lợi phẩm. Trong 10 năm (1965-1975) hàng nghìn thanh niên trong huyện đã lên đường nhập ngũ. Đặc biệt, từ năm 1966 đến hết năm 1972, toàn huyện có 66 đảng viên, 356 đoàn viên lên đường nhập ngũ. Trong đó, 46 gia đình có 2 con, 10 gia đình có 3 con, 3 gia đình có 4 con đi chiến đấu ở chiến trường B, C. Trong cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc đã có 495 người con của huyện hy sinh ở khắp các chiến trường, 250 người là thương binh đã cống hiến một phần xương máu cho sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

 

Chiến tranh đã lùi xa, người dân Lạc Thuỷ đều cảm nhận tinh thần chiến thắng 30/4 thực sự là nguồn động viên, cổ vũ Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn cùng đoàn kết, thống nhất, vượt qua mọi khó khăn, thách thức hướng tơi mục tiêu xây dựng huyện ngày càng giàu đẹp.

 

Sau 30 năm thực hiện đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, KT-XH của huyện Lạc Thuỷ đã có bước chuyển biến rõ rệt, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện, nâng cao. QP -AN, TTATXH luôn ổn định và giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị tiếp tục được củng cố, tăng cường. Trong năm 2014, tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện đạt 13,8%; thu nhập bình quân đầu người đạt 26, 2 triệu đồng, tăng 15,8% so với năm 2013; tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 31.459 tấn, tăng 2,2% so với cùng kỳ; độ che phủ rừng đạt 57%; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 12,98%; 49% trường học đạt chuẩn quốc gia. Chương trình XDNTM đạt kết quả cao, với 3 xã đạt 15 tiêu chí, 1 xã đạt 14 tiêu chí, 3 xã đạt 13 tiêu chí, 2 xã đạt 12 tiêu chí, 1 xã đạt 10 tiêu chí... Kết quả và những thành tựu đó là nền tảng vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Lạc Thuỷ tiếp tục nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng  các cấp.

 

                                                                  

 

                                                                     Đức Phượng

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thủy: Gắn lý luận với thực tiễn trong phát triển kinh tế - xã hội

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 9/10/2014 của Bộ Chính trị khóa XI về "Công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030” trên địa bàn huyện Lạc Thủy, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã vận dụng có hiệu quả lý luận vào thực tiễn trên tất cả các lĩnh vực: xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng - an ninh.

Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Báo Lạng Sơn kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên

Ngày 24/4, Báo Lạng Sơn tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh; các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và 17 Báo Đảng địa phương...

Sẵn sàng tổ chức đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp huyện

Đến thời điểm này, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cơ bản hoàn thành tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cấp xã, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Công tác tổ chức đại hội tại các xã, phường, thị trấn đều trang trọng, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, đạt yêu cầu về nội dung, chương trình, kế hoạch, đúng điều lệ, quy định, hướng dẫn. Sau thành công của Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp cơ sở, các địa phương quyết tâm tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện theo đúng kế hoạch đề ra.

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục