Người dân tiểu khu 1 thị trấn Mai Châu (Mai Châu) nắm bắt thông tin qua hệ thống loa truyền thanh lắp đặt tại tiểu khu.

Người dân tiểu khu 1 thị trấn Mai Châu (Mai Châu) nắm bắt thông tin qua hệ thống loa truyền thanh lắp đặt tại tiểu khu.

(HBĐT) - Trong điều kiện hoạt động thông tin truyền thông phát triển mạnh mẽ với nhiều loại hình, phương tiện như hiện nay, hệ thống truyền thanh cơ sở vẫn đóng vai trò là kênh thông tin thiết yếu cung cấp các thông tin chính thống, thiết thực cho cuộc sống của người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống tại các thôn, bản vùng sâu, xa trên địa bàn tỉnh.

 

Theo khảo sát của Sở TT-TT tại 177 xã thuộc 10 huyện của tỉnh hiện có 101 xã có đài truyền thanh cơ sở, tuy nhiên, có đến 54 đài hiện đã hỏng không hoạt động được, một số đài hoạt động kém, cột ăng ten đã xuống cấp, rỉ, gãy. Các đài trước đây chủ yếu đầu tư từ nguồn ngân sách, trong 2 năm 2013-2014, từ nguồn vốn CTMTQG đưa thông tin về cơ sở do Sở TT -TT làm chủ đầu tư đã đầu tư mới 16 đài truyền thanh cho 16 xã thuộc huyện Kim Bôi, Lạc Thuỷ, Lạc Sơn, Lương Sơn, Tân Lạc, kế hoạch năm nay đầu tư 5 đài tại 5 xã.   

 

Xã Dân Chủ (TPHB) cách trung tâm thành phố 7 km. Trước năm 2010, đài truyền thanh xã hoạt động ổn định, phát đến 6/6 xóm, mỗi xóm được trang bị 2 loa. Tuy nhiên, khi xã chuyển sang trụ sở mới hệ thống đài bị hỏng, hiện chỉ tiếp phát được tại trung tâm xã. Chị Lê Thị Chiêm, cán bộ VH-XH UBND xã cho biết: Khi đài truyền thanh còn hoạt động, ngoài giờ tiếp phát các chương trình phát thanh của Đài T.Ư, tỉnh, thành phố, xã kịp thời thông báo đến bà con các thông tin, chủ trương, chính sách bà con quan tâm như tình hình lũ bão, công tác bảo vệ rừng, thuế nhà đất… hoặc thông báo các việc đột xuất của địa phương. Các tin tức được phát trên loa đến từng xóm nên mọi người đều có thể nghe và nắm được thông tin. Do đài hiện không hoạt động nên việc thông tin được thực hiện bằng văn bản chuyển đến các xóm. Đồng chí Hoàng Mạnh Cường, Phó Chủ tịch UBND xã trăn trở: Là xã làm điểm của thành phố trong xây dựng NTM, tháng 5 vừa qua, xã đã được thẩm định công nhận đạt 19 tiêu chí nhưng hệ thống đài truyền thanh không có phần nào ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền. Hiện nhiều vấn đề được bà con quan tâm như sàn giao dịch việc làm, mua BHYT tự nguyện… nếu có đài truyền thanh thông tin thêm cho bà con sẽ tạo được hiệu quả thiết thực hơn. Xã cũng đã báo cáo lên thành phố về thực trạng của đài truyền thanh đề nghị xem xét trang bị. Năm 2011, xã Yên Quang (Kỳ Sơn) được huyện đầu tư hệ thống đài truyền thanh cơ sở. Chị Đinh Thị Như, cán bộ VH-XH UBND xã cho biết: Có đài truyền thanh hỗ trợ rất tích cực cho công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến các văn bản, chủ trương, chính sách, pháp luật đến người dân. Việc thông tin được thực hiện nhanh, kịp thời, đơn cử như ngay sau khi nhận được nội dung cần thông tin của huyện có thể đọc tin phát trên đài truyền thanh người dân ở tất cả các xóm cùng lúc đều nghe được. Khi mùa vụ truyền thông về giống, phân bón phục vụ sản xuất, nhất là trong thời gian vừa qua, thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đường Hoà Lạc - TP. Hoà Bình, xã thường xuyên thông tin tuyên tuyên truyền về chủ trương, chính sách để bà con nắm bắt thực hiện, tuyên truyền bà con không cố tình cơi nới để nhận đền bù sai quy định. Trong công tác tuyên truyền nếu giao cho trưởng xóm thì có khi họ không thông báo đến tất cả các hộ dân hoặc không thông báo ngay mà để một vài ngày sau, thậm chí là không thông báo. Nhưng qua hệ thống truyền thanh phát đi, phát lại nhiều lần thì mọi người đều nghe và nắm thông tin kịp thời, đầy đủ.

 

Cùng với khó khăn về trang thiết bị thì một khó khăn cơ bản ở các đài truyền thanh cơ sở phải kể đến là vấn đề nguồn nhân lực. Cán bộ phụ trách đài hiện  chủ yếu là cán bộ VH-XH UBND xã kiêm nhiệm, trong khi đó, do yêu cầu nhiệm vụ nên thường xuyên luân chuyển, thay đổi vị trí công việc dẫn tới không ổn định, gây khó khăn trong tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ làm công tác truyền thanh của ngành chủ quản. Hầu hết cán bộ phụ trách đài cũng không được đào tạo chuyên môn kỹ thuật về quản lý vận hành thiết bị điện tử - viễn thông, chuyên ngành báo chí, phát thanh - truyền hình nên hạn chế về năng lực kỹ thuật vận hành thiết bị, khả năng viết tin, biên tập tin, tổ chức thông tin, tuyên truyền, xây dựng chương trình phát thanh.

 

Để hệ thống truyền thanh cơ sở đảm bảo hoạt động có chất lượng, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, bài toán về cơ sở vật chất, kỹ thuật và nguồn nhân lực là vấn đề cần được chú trọng giải quyết một cách đồng bộ, kịp thời hơn nữa trong giai đoạn hiện nay, góp phần phát huy hiệu quả hoạt động của hệ thống truyền thanh cơ sở, phục vụ đắc lực công tác tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị ở địa phương và nhu cầu hưởng thụ thông tin tại chỗ của người dân.

 

 

                                                    Hà Thu

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thủy: Gắn lý luận với thực tiễn trong phát triển kinh tế - xã hội

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 9/10/2014 của Bộ Chính trị khóa XI về "Công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030” trên địa bàn huyện Lạc Thủy, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã vận dụng có hiệu quả lý luận vào thực tiễn trên tất cả các lĩnh vực: xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng - an ninh.

Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Báo Lạng Sơn kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên

Ngày 24/4, Báo Lạng Sơn tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh; các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và 17 Báo Đảng địa phương...

Sẵn sàng tổ chức đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp huyện

Đến thời điểm này, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cơ bản hoàn thành tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cấp xã, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Công tác tổ chức đại hội tại các xã, phường, thị trấn đều trang trọng, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, đạt yêu cầu về nội dung, chương trình, kế hoạch, đúng điều lệ, quy định, hướng dẫn. Sau thành công của Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp cơ sở, các địa phương quyết tâm tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện theo đúng kế hoạch đề ra.

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục