Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” của UBND huyện Lương Sơn tận tình phục vụ người dân.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” của UBND huyện Lương Sơn tận tình phục vụ người dân.

(HBĐT) - Trong những năm qua, công tác CCHC đã được UBND tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác chỉ đạo, điều hành nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước, góp phần thúc đẩy sự phát triển KT-XH của tỉnh.

 

Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 30c/NQ-CP của Chính phủ, nhiều văn bản chỉ đạo về CCHC của UBND, Chủ tịch UBND tỉnh đã được các cấp, ngành triển khai thực hiện có hiệu quả, tạo được sự chuyển biến tích cực. Từ năm 2011 đến nay, tỉnh đã ban hành 154 văn bản quy phạm pháp luật, tăng cường kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật. Chủ tịch UBND tỉnh đã quyết định công bố ban hành mới 1.196 thủ tục hành chính (TTHC); sửa đổi, bổ sung 227 TTHC; hủy bỏ và bãi bỏ 159 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, xã; 1.360 TTHC được công khai trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh, đạt tỷ lệ 80,3%. Cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tiếp tục được duy trì tại 16/20 sở, ngành; 11 đơn vị cấp huyện và 210 đơn vị cấp xã.

 

Nhìn chung việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” đã thay đổi được phương thức giải quyết công việc của các cơ quan, đơn vị, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch. Những năm gần đây, thời gian giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị đã được rút ngắn so với những năm trước; tổ chức, cá nhân không phải đi lại nhiều lần để giải quyết TTHC. Những lĩnh vực thường xuyên giải quyết đảm bảo thời gian quy định như: Cấp giấy phép đăng ký kinh doanh; cấp giấy phép đủ điều kiện hành nghề; cấp giấy phép quảng cáo, biểu diễn; chứng thực, hộ tịch...

 

Các nội dung CCHC  như: Cải cách bộ máy; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CB-CC-VC; hiện đại hóa nền hành chính; cải cách tài chính công đều thu được những kết quả khả quan. Cơ chế, chính sách của tỉnh được ban hành đảm bảo đúng quy định của pháp luật, phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh, tập trung vào các lĩnh vực trọng điểm. Việc rà soát, ban hành mới, sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hoặc bãi bỏ các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết đã được các cấp,  ngành quan tâm triển khai thực hiện. Hầu hết các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện và tổ chức trực thuộc đều được quy định đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, đảm bảo hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Công tác thi nâng ngạch và tuyển chọn chức danh lãnh đạo, quản lý được đổi mới theo nguyên tắc cạnh tranh; việc xây dựng kế hoạch biên chế; quy trình tuyển dụng, sử dụng, quy hoạch, bổ nhiệm, tiếp nhận, điều động, đào tạo, bồi dưỡng CC-VC đã được các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc, công khai, dân chủ, đảm bảo đúng các quy định của pháp luật. Kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường; chất lượng đội ngũ CB-CC-VC của tỉnh không ngừng được nâng cao. Cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp đã tạo được sự chủ động cho các cơ quan, đơn vị trong việc sử dụng biên chế và kinh phí được giao. CNTT tiếp tục được ứng dụng rộng rãi; hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO thường xuyên được duy trì và cải tiến...

 

Theo đánh giá của Bộ Nội vụ, Chỉ số PAR INDEX (chỉ số CCHC) năm 2012 của tỉnh đứng 56/63 tỉnh, thành phố. Năm 2014, công tác CCHC của tỉnh đã có sự chuyển biến tích cực, chỉ số PAR INDEX đứng 30/63 tỉnh, thành phố, tăng 26 bậc so với năm 2012, đứng ở nhóm khá so với toàn quốc.

 

 

 

                                                                                           P.V

 

 

 

 

Các tin khác


Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục