Chi bộ xóm Mọc Ngoài, xã Đồng Nghê (Đà Bắc) tổ chức sinh hoạt đúng định kỳ theo quy định.

Chi bộ xóm Mọc Ngoài, xã Đồng Nghê (Đà Bắc) tổ chức sinh hoạt đúng định kỳ theo quy định.

(HBĐT) - Là xã vùng cao, sâu nhất của huyện Đà Bắc, những năm gần đây, Đồng Nghê đã quan tâm đến công tác phát triển Đảng. Trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, toàn xã có 30 quần chúng ưu tú được học lớp cảm tình Đảng. Đảng bộ xã kết nạp được 26 đảng viên, chuyển Đảng chính thức cho 20 đồng chí đúng kỳ hạn, chuyển hồ sơ dự bị cho 6 đồng chí tham gia quân ngũ. Đặc biệt, xã thành lập mới 2 chi bộ, xóa tình trạng xóm trắng đảng viên. Đến nay, Đảng bộ xã có 11 chi bộ với tổng số 114 đảng viên, trong đó có 7 chi bộ nông thôn. Tuy nhiên, một thực tế đáng lưu ý là số đảng viên nữ chỉ có 12 đồng chí, một số chi bộ không có đảng viên nữ. Nhiều chi bộ như xóm Lài, Đăm khi xây dựng và triển khai nghị quyết của chi bộ không có tiếng nói của giới nữ. Điều đó phản ánh thực trạng chưa cân đối trong công tác phát triển Đảng ở Đảng bộ xã.

 

Đồng chí Bùi Văn Sứng, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Đồng Nghê có 3 dân tộc chính là Mường, Tày, Dao, dân cư chia thành 7 xóm. Trước đây, công tác phát triển đảng viên nữ nông thôn là người dân tộc thiểu số rất khó khăn, hiếm hoi. Những đợt đi học cảm tình Đảng đều có quần chúng nữ nhưng số chị em tiếp tục phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng không nhiều. Số đảng viên nữ hiện nay chủ yếu là giáo viên, cán bộ HPN, Đoàn TN xã. Trong khi đó, giáo viên hay thuyên chuyển công tác nên số lượng đảng viên nữ phát triển không ổn định. Những năm trở lại đây, Đảng bộ tiếp tục quan tâm tạo điều kiện cho phụ nữ tham gia học lớp cảm tình Đảng, kết hợp tuyên truyền, vận động chị em thay đổi suy nghĩ, nhận thức. Đầu năm 2015, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện mở lớp cảm tình Đảng ngay tại xã cho quần chúng ưu tú các xã trong cụm thuận lợi tham gia học tập. Trong tổng số 74 học viên, xã Đồng Nghê có khoảng 25% quần chúng ưu tú là nữ theo học.

 

Chị Đặng Thị Hanh, dân tộc Dao ở xóm Nghê nhiều năm được chị em tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng chi hội PN nhưng vẫn chưa được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Chị Hanh cho biết: Hàng ngày đầu tắt mặt tối trên nương, chúng tôi chỉ quan tâm lo cái ăn, cái mặc cho gia đình. Đi làm đến lúc mặt trời khuất bóng núi mới về, muốn tổ chức sinh hoạt chi Hội cũng phải bố trí vào buổi tối nhưng chừng 2 tháng mới họp được 1 lần. Chị em trình độ văn hóa hạn chế, có người tái mù chữ nên họ cho việc phấn đấu vào Đảng là xa vời và gạt đi. Bản thân tôi, được cán bộ xóm, xã động viên nên vừa tham gia học xong lớp cảm tình Đảng.  

 

Nói về nguyên nhân của khó khăn trong công tác phát triển đảng viên nữ, đồng chí Bàn Kỳ Than, nguyên Bí thư Đảng ủy xã 2 nhiệm kỳ cho rằng, điều kiện KT-XH, đường sá đi lại khó khăn, suy nghĩ an phận, tư tưởng trọng nam còn tồn tại là rào cản đối với chị em. Tân Bí thư Đảng ủy xã Bùi Văn Sứng cũng thẳng thắn nhìn nhận và trăn trở về vấn đề này. Đồng chí cho biết: Không thể phủ nhận vai trò của PN nông thôn trong các lĩnh vực hoạt động ở địa phương. Nhưng thực tế cho thấy, chính bản thân chị em đã tự hạn chế mình như trình độ học vấn thấp, kết hôn sớm. Khi về nhà chồng, phụ nữ đảm đương nhiều công việc đồng áng, nương rẫy, con cái, hầu như không còn hăng hái tham gia vào các hoạt động đoàn thể. Các tổ chức đoàn thể cũng chưa có nhiều hình thức hấp dẫn lôi cuốn được chị em tham gia. Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2015 - 2020 vừa qua, có 2/17 đồng chí nữ được giới thiệu vào BCH; BTV không có đảng viên nữ nào.

 

Nhìn thẳng vào thực tế và những nguyên nhân, Bí thư Đảng ủy xã Bùi Văn Sứng cho biết: Thời gian tới, Đảng bộ xã sẽ quan tâm, tạo điều kiện để chị em phấn đấu vào Đảng. Trước hết, khuyến khích phụ nữ học tập bằng nhiều hình thức. Tuyên truyền về bình đẳng giới, vận động để xóa tư tưởng làm dâu an phận. Xây dựng kế hoạch phát triển Đảng, trong đó có đảng viên nữ. Các đoàn thể đổi mới hình thức hoạt động, thu hút đoàn viên, hội viên nữ tham gia rèn luyện, khẳng định mình.

                                                                                           

 

                                                                                  Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB), lãnh đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị.

Những tiếng nói tâm huyết của cán bộ, nhân dân Hòa Bình hướng về ngày kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ là một bản hùng ca bất hủ, mốc son chói lọi trong lịch sử cách mạng Việt Nam; làm tăng niềm tự hào dân tộc, niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện. 70 năm đã trôi qua, nhưng những giá trị lịch sử to lớn của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị, mãi mãi là niềm tự hào dân tộc. Nhân dịp này, Báo Hòa Bình ghi nhận những ý kiến tâm huyết của cán bộ, nhân dân trong tỉnh hướng về ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước.


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục