Chi bộ Ninh Sơn đã lãnh, chỉ đạo, vận động nhân dân xây dựng và hoàn thiện nhà văn hóa xóm, các công trình phụ trợ với tổng trị giá gần 800 triệu đồng.

Chi bộ Ninh Sơn đã lãnh, chỉ đạo, vận động nhân dân xây dựng và hoàn thiện nhà văn hóa xóm, các công trình phụ trợ với tổng trị giá gần 800 triệu đồng.

(HBĐT) - Liên tục từ năm 2006 đến nay, chi bộ Ninh Sơn được xếp loại trong sạch - vững mạnh tiêu biểu của Đảng bộ xã Xuất Hóa (Lạc Sơn). Điểm nổi bật của chi bộ Ninh Sơn là phát huy được vai trò lãnh đạo toàn diện của tổ chức Đảng trên các lĩnh vực từ giáo dục chính trị tư tưởng, phát triển kinh tế, đảm bảo ANTT và đặc biệt là vận động nhân dân chung sức xây dựng NTM.

 

Xóm Ninh Sơn có 159 hộ với 633 nhân khẩu nằm ở trung tâm xã Xuất Hóa, có quốc lộ 12B đi qua. Ngành kinh tế mũi nhọn của xóm là TTCN và dịch vụ (chiếm 83% trong cơ cấu nền kinh tế).  

Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi tìm hiểu về Ninh Sơn đó là công tác Đảng, các chi hội, đoàn thể phát triển mạnh và đồng đều. Đồng chí Nguyễn Xuân Sông, Bí thư chi bộ Ninh Sơn khẳng định: Muốn phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện của tổ chức Đảng, trước hết phải tập trung xây dựng các hội, đoàn thể vững mạnh. Thông qua các hội, đoàn thể tuyên truyền, vận động thì chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước mới đến với người dân một cách sâu sắc, thấu đáo và hiệu quả nhất. Hiện nay, chi bộ có 18 đảng viên, chi hội NCT có 45 hội viên, chi hội CCB có 37 hội viên, chi hội nông dân có 76 hội viên, chi hội phụ nữ có 112 hội viên, chi Đoàn thanh niên có 25 đoàn viên..., xóm có 8 tổ dân cư tự quản. Với số lượng hội viên, đoàn viên đông đảo nên mỗi nghị quyết, chủ trương của chi bộ đưa ra đều được tuyên truyền đến đầy đủ hội viên, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.  

Để cụ thể hóa công tác lãnh, chỉ đạo, chi bộ Ninh Sơn đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, phù hợp với điều kiện của xóm, có nghị quyết chuyên đề về những vấn đề quan trọng như: Xây dựng KDC đạt chuẩn về ANTT, giải phóng hành lang giao thông, quy hoạch và đóng góp xây dựng nghĩa trang...  

Chi bộ Ninh Sơn cũng luôn quan tâm, thực hiện các hình thức tuyên truyền phù hợp với từng công việc để người dân hiểu, cùng bàn bạc và thực hiện. Những công trình có liên quan đến kinh tế, chi bộ tuyệt đối tôn trọng vai trò quản lý và tham gia giám sát của nhân dân.  

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, chi bộ Ninh Sơn đã huy động nhân dân đóng góp, làm được 300 m đường mương xây kiên cố trị giá 70 triệu đồng. Quy hoạch nghĩa trang nhân dân xóm theo tiêu chí NTM và xây nhà thờ cộng đồng từ nguồn vốn nhân dân đóng góp 157 triệu đồng. Đóng góp xây dựng sân thể thao, nhà bếp, nhà vệ sinh khu nhà văn hóa xóm trị giá 68 triệu đồng. Trong giai đoạn từ năm 2010 - 2015, xóm đã xây mới 66 nhà tiêu tự hoại, đạt tiêu chuẩn, nâng tổng số công trình nhà tiêu hợp vệ sinh lên 138/159 hộ, tương đương 87%. 100% đường làng được giải tỏa hành lang theo chuẩn NTM.  

Đặc biệt, thực hiện chủ trương vận động nhân dân cho Nhà nước tạm ứng mặt bằng để thi công QL 12B kịp tiến độ, 100% hộ dân có đất ven QL đã nhất trí tạo điều kiện để nhà thầu thi công. Đến nay, QL 12B đoạn qua xã Xuất Hóa đã hoàn thiện, đưa vào sử dụng, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân.  

Một nội dung quan trọng khác cũng được chi bộ Ninh Sơn lãnh, chỉ đạo nhân dân thực hiện tốt, đó là thực hiện mô hình tổ dân cư tự quản, đảm bảo ANTT. Bởi trước đây, Ninh Sơn khá “nóng” với tệ nạn cờ bạc, nghiện hút, bắt trộm chó... Do đó, chi bộ đã chủ trương thành lập các tổ dân cư tự quản, duy trì phong trào “Cây gậy, bó đuốc”... tăng cường tuần tra bảo vệ tài sản cho nhân dân, đảm bảo trật tự ở cơ sở, kiên quyết không cho các đối tượng từ nơi khác đến địa bàn hoạt động tội phạm. Nhờ vậy tình hình tội phạm đã giảm rõ rệt. Liên tục từ năm 2010 đến nay, chi bộ Ninh Sơn đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen về công tác xây dựng Đảng, lãnh đạo phát triển KT-VH-XH, đảm bảo QP-AN.

 

 

                                                                                  Dương Liễu

 

 

 

 

Các tin khác


Đảng bộ thị trấn Đà Bắc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB), lãnh đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị.

Những tiếng nói tâm huyết của cán bộ, nhân dân Hòa Bình hướng về ngày kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ là một bản hùng ca bất hủ, mốc son chói lọi trong lịch sử cách mạng Việt Nam; làm tăng niềm tự hào dân tộc, niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện. 70 năm đã trôi qua, nhưng những giá trị lịch sử to lớn của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị, mãi mãi là niềm tự hào dân tộc. Nhân dịp này, Báo Hòa Bình ghi nhận những ý kiến tâm huyết của cán bộ, nhân dân trong tỉnh hướng về ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước.


Góp bài học kinh nghiệm cho Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiến dịch Hòa Bình diễn ra từ ngày 10/12/1951 - 25/2/1952, là chiến dịch đầu tiên sử dụng lực lượng lớn nhất về bộ binh và các binh chủng trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945 - 1954) nhằm tiến công địch phòng ngự theo hình thức tập đoàn cứ điểm tiêu diệt một bộ phận sinh lực địch, phá tan kế hoạch chiếm đóng Hòa Bình của quân Pháp, đẩy mạnh chiến tranh du kích vùng sau lưng địch ở chiến trường trung du liên khu 3, góp phần làm thất bại âm mưu giành lại quyền chủ động chiến lược và chia cắt chiến trường Bắc Bộ của quân Pháp. Thắng lợi của Chiến dịch Hòa Bình khẳng định khả năng tác chiến ở địa hình rừng núi và khả năng tiến công hệ thống cứ điểm địch phòng ngự trong công sự vững chắc, tạo bước phát triển mới của nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Phát huy nhân tố chính trị, tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ trong xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP) đã qua 70 năm nhưng bài học quý giá về phát huy nhân tố chính trị, tinh thần (CT, TT) vẫn nguyên giá trị. Đây cũng là nhân tố được vận dụng sáng tạo, hiệu quả vào thực tiễn xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu. Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng ĐBP, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc trò chuyện với Đại tá Quách Đăng Phú, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh về nội dung này.

Quy định của Bộ Chính trị về thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã ký ban hành Quy định số 142-QĐ/TW (ngày 23/4/2024) quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ (Quy định số 142).

Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục