(HBĐT) - Thời gian qua MTTQ các cấp, các đoàn thể trong tỉnh đã đẩy mạnh hoạt động giám sát, phản biện xã hội trên một số lĩnh vực và đạt được kết quả tích cực. Đặc biệt từ sau khi triển khai thực hiện các Quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị, công tác giám sát và phản biện xã hội đã góp phần nâng cao vai trò của MTTQ trong việc xây dựng, tập hợp khối đại đoàn kết dân tộc, phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

 

Để từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát và phản biện xã hội theo nội dung Quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị, UB MTTQ tỉnh đã ban hành kế hoạch và hướng dẫn thực hiện một số điều của quy chế giám sát phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội; quy định về việc mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền. Thông qua đó, tổng hợp những ý kiến, kiến nghị của hội viên, đoàn viên, thành viên và nhân dân kiến nghị với các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của tỉnh để xem xét, giải quyết những vấn đề hạn chế trong xây dựng và thực thi pháp luật, những sai sót trong quản lý, điều hành của các cơ quan có thẩm quyền... Cùng với đó, MTTQ thực hiện việc giám sát thông qua ban thanh tra nhân dân cấp xã, phường, thị trấn để phát hiện những sai sót, yếu kém và kiến nghị với cơ quan chức năng có biện pháp khắc phục

 

Đồng chí Nghiêm Phú Doãn, Phó Chủ tịch UB MTTQ tỉnh cho biết: Để triển khai và thực hiện tốt các hoạt động giám sát, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh đã tổ chức ký kết chương trình phối hợp với các hội, đoàn thể, một số ngành đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nội dung quy chế giám sát và phản biện xã hội theo Quyết định số 217, 218, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, mỗi cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức.

UB MTTQ tỉnh đã giám sát thực hiện chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số và thực hiện chính sách về BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. MTTQ đã phối hợp với các tổ chức thành viên thành lập 2 đoàn công tác trực tiếp giám sát chính sách dân tộc và BHXH, BHYT tại một số xã thuộc các huyện Mai Châu, Lạc Sơn, Yên Thủy, Đà Bắc. Bên cạnh đó, phối hợp với LĐLĐ tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về lao động, tiền lương, BHXH, BHYT, BHTN trong một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Hội Nông dân tỉnh giám sát tình hình kinh doanh mua bán, sử dụng phân bón, vật tư nông nghiệp. MTTQ tỉnh cũng đã tổ chức 1 cuộc phản biện xã hội lấy ý kiến nhân dân vào Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động giám sát, phản biện xã hội vẫn còn khó khăn, nhất là về nhận thức ở không ít cán bộ, đảng viên, của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chưa đầy đủ, chưa thấy hết được ý nghĩa của việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Đồng chí Nghiêm Phú Doãn, Phó Chủ tịch UB MTTQ tỉnh cho biết: MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh với tư cách là chủ thể xác định trước hết nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ mặt trận và các đoàn thể; huy động đội ngũ chuyên gia, tư vấn, cộng tác viên trên các lĩnh vực và đặc biệt là vai trò của nhân dân tham gia vào các hoạt động giám sát, phản biện xã hội; tăng cường phân công, phối hợp giữa MTTQ và các đoàn thể; nắm vững quy trình trong hoạt động giám sát, phản biện xã hội.

 

 

 

 

                                                                                        Đinh Hòa 

 

 

 

 

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục