Đảng ủy phường Chăm Mát (TP Hòa Bình)  triển khai chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy năm 2016.

Đảng ủy phường Chăm Mát (TP Hòa Bình) triển khai chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy năm 2016.

(HBĐT) - Nhận thức rõ công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) là chức năng lãnh đạo của Đảng, trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, Thành ủy Hòa Bình đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc quán triệt, triển khai các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Đảng về công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng của cấp ủy các cấp và UBKT cấp trên. Kịp thời ban hành các văn bản để chỉ đạo công tác KTGS của Đảng bộ; chủ động nắm tình hình, phát hiện và tổ chức KTGS các tổ chức Đảng (TCĐ), đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm (DHVP).

 

Đối với cấp ủy cơ sở đã chủ động xây dựng chương trình KTGS của cấp ủy và chỉ đạo UBKT cấp mình xây dựng chương trình có trọng tâm, sát với tình hình thực tế. Theo đó, các cấp ủy cơ sở đã cơ bản thực hiện tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ KTGS và chỉ đạo UBKT cấp mình tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng. Nhờ vậy đã góp phần nâng cao nhận thức của các TCĐ và đảng viên trong xây dựng Đảng bộ TS -VM.

 

Trong nhiệm kỳ 2010-2015, Thành ủy Hòa Bình đã tổ chức 17 cuộc kiểm tra đối với 146 TCĐ cơ sở trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị; kiểm tra công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020; kiểm tra 8 đảng viên thuộc diện BTV Thành ủy quản lý trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Qua kiểm tra cho thấy, các đơn vị cơ bản làm tốt các nội dung được kiểm tra. Cá nhân các đảng viên được kiểm tra đã chấp hành tốt quy định của Đảng và Nhà nước trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị và thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao.

 

 

Bên cạnh đó, Thành ủy đã tiến hành 18 cuộc giám sát đối với 138 TCĐ cấp dưới và 17 đảng viên thuộc diện BTV Thành ủy quản lý. Kết quả giám sát, các TCĐ và đảng viên cơ bản thực hiện tốt theo từng nội dung được giám sát. Sau giám sát không có TCĐ và đảng viên phải tiến hành kiểm tra DHVP. Cấp ủy cơ sở chỉ đạo UBKT Đảng ủy cấp mình tiến hành kiểm tra đối với 1 đảng viên khi có DHVP; giải quyết 10 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền; kiểm tra 639 chi bộ trực thuộc Đảng ủy trong việc thực hiện nhiệm vụ KTGS, việc thu nộp đảng phí và quản lý tài chính Đảng; giám sát 273 chi bộ cơ sở trong chấp hành các chỉ thị, nghị quyết,...của cấp ủy cấp mình và TCĐ cấp trên.

 

Song song với công tác KTGS của cấp ủy, để góp phần thắt chặt tính nghiêm minh trong kỷ cương, kỷ luật Đảng, UBKT các cấp của Đảng bộ thành phố đã coi trọng thực hiện chức năng tham mưu giúp cấp ủy và nhiệm vụ cấp ủy giao, đặc biệt là thực hiện nhiệm vụ theo Điều 32 Điều lệ Đảng. Theo đó, trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, UBKT Thành ủy đã kiểm tra được 7 TCĐ khi có DHVP về công tác lãnh đạo thực hiện nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng. Qua kiểm tra phải thi hành kỷ luật 1 tổ chức, kiểm điểm rút kinh nghiệm 6 tổ chức. Đồng thời, UBKT các cấp đã kiểm tra 22 đảng viên có DHVP, phải xử lý kỷ luật 12 đồng chí, kiểm điểm rút kinh nghiệm 10 đồng chí. Cùng với đó, UBKT Thành ủy và UBKT Đảng ủy cơ sở đã tiến hành 283 cuộc giám sát đối với các TCĐ và chi bộ trực thuộc. Qua giám sát đã kịp thời nhắc nhở, uốn nắn những tổ chức chưa thực hiện tốt theo nội dung được giám sát, không có tổ chức nào phải chuyển kiểm tra DHVP.

 

Trong nhiệm kỳ, BTV Thành ủy thi hành kỷ luật đối với 1 TCĐ bằng hình thức cảnh cáo do vi phạm nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng. Ngoài ra, cấp ủy và UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 49 đảng viên bằng các hình thức. Nội dung vi phạm chủ yếu về phẩm chất đạo đức, lối sống; thiếu tinh thần trách nhiệm. Nhìn chung, công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng cơ bản thực hiện đúng phương châm, nguyên tắc, đảm bảo chính xác, đúng người, đúng lỗi vi phạm.

 

Với việc cấp ủy và UBKT các cấp thực hiện đầy đủ, toàn diện các nhiệm vụ KTGS theo quy định Điều lệ Đảng cũng như chương trình KTGS toàn khóa và hàng năm đã góp phần giúp Đảng bộ thành phố thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị đề ra.

 

 

                                                                    Thu Hiền

 

 

Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục