Các thành viên tổ giúp việc Ủy ban bầu cử tỉnh kiểm tra hồ sơ ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.

Các thành viên tổ giúp việc Ủy ban bầu cử tỉnh kiểm tra hồ sơ ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.

(HBĐT) - Theo báo cáo của thường trực UBBC tỉnh ngay từ những ngày đầu năm, công tác chuẩn bị bầu cử đã được triển khai gấp rút, đảm bảo đúng quy trình luật định. Cơ quan thường trực của UBBC tỉnh đã in ấn, cấp phát cho các cơ quan, đơn vị, các huyện, thành phố 2.732 quyển Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và Luật Bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân; 1.170 quyển Luật Tổ chức chính quyền địa phương; 1.115 tập tài liệu tổng họp bầu cử; 1.115 quyển hỏi- đáp về công tác bầu cử; 110 quyển Luật Tổ chức Quốc hội và 1.115 lịch các mốc tổ chức bầu cử...

 

Trên cơ sở Kế hoạch số 04, ngày 5/2/2016 của UBBC tỉnh về việc tuyên truyền cuộc Bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021, các sở, ban, ngành các huyện, thành phố đã xây dựng Kế hoạch tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử. Đến nay, Báo Hoà Bình, Đài PT-TH tỉnh đều đã mở chuyên mục Hướng tới bầu cử, Sở Thông tin và Truyền Thông đã biên tập xong nội dung tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh ở KDC và một số phần việc khác. Ủy ban MTTQ các cấp đã tổ chức hiệp thương lần thứ nhất để giới thiệu người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021. Trên cơ sở phân công nhiệm vụ của UBBC tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH& HĐND tỉnh đã chủ động thông tin đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp để đôn đốc, hướng dẫn việc hoàn thiện hồ sơ ứng cử. Tính đến ngày 8/3/2016, cơ quan thường trực đã nhận 35 bộ hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khoá XVI, chưa có hồ sơ ứng cử ĐBQH khoá XI. Sau khi tiếp nhận đã kiểm tra kỹ lưỡng, đối với những hồ sơ chưa đảm bảo đúng quy định, bộ phận tiếp nhận hồ sơ đã hướng dẫn chi tiết để các đại biểu ứng cử tiếp tục hoàn thiện. Nhìn về tổng thể - theo báo cáo của thường trực UBBC đến nay chưa có phát sinh, vướng mắc anh hưởng liên quan đến công tác bầu cử; tình hình ANCT, TTATXH được giữ vững.

 

Đó là kết quả được đánh giá dưới cái nhìn tổng thể, nhưng khi về với cơ sở, nắm tình hình triển khai thực hiện ở cơ sở mới thấy rõ được thêm nhiều vấn đề: Theo đại tá Nguyễn Văn Trung, Giám đốc Công an tỉnh, hiện tại trên địa bàn ta đã có tình trạng một số đối tượng bất mãn cấu kết với lực lượng bên ngoài  phát tán tài liệu với âm mưu phá hoại Đảng, nhà nước, dùng mạng xã hội để nói xấu, bôi nhọ danh dự một số đồng chí lãnh đạo  với âm mưu phá hoại bầu cử. Để khai thác, đấu tranh nhằm vô hiệu hoá nhưng âm mưu, thủ đoạn mang tính phá hoại này cùng với lực lượng an ninh cần có thêm sự vào cuộc của báo chí, truyền thông có những bài viết phản bác lại những luận điệu sai trái , đồng thời, định hướng dư luận và tạo niềm tin trong quần chúng nhân dân. Đồng chí Hoàng Thanh Mịch, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó Chủ tịch UBBC tỉnh cũng chỉ rõ: Qua kiểm tra công tác chun bị bầu cử ở cơ sở chúng tôi cũng  đã phát hiện có nơi, có lúc còn lúng túng. Ví như xã Tiền Phong (Đà Bắc) công tác hiệp thương thực hiện chậm so với quy định, tìm hiểu kỹ hơn được biết đó là do quá trình hiệp thương chưa kỹ lưỡng, không đạt được kết quả như mong muốn dẫn đến phải làm lại. Hay như ở Lương Sơn quá trình hiệp thương lần 1 giới thiệu thiếu người, thiếu số dư người ứng cử; Huyện Tân lạc cũng  gặp lúng túng về vấn đề nhân sự…

 

Những phản ảnh nêu trên cho thấy: có những vướng  mắc rất nhỏ, rất cụ thể ở địa phương, cơ sở  nhưng nếu không có sự quan tâm chỉ đạo sát sao từ cấp ủy Đảng, những cá nhân, tổ chức có trách nhiệm thì không thể xử lý kịp thời, chuẩn xác. Trên cơ sở những minh chứng cụ thể mà những cộng sự trong UBBC tỉnh đã đưa ra, đồng chí Bùi Văn tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch UBBC tỉnh đã chỉ đạo:  Các đồng chí là thành viên UBBC các cấp cần sâu sát hơn nữa với phần việc mà mình được phân công phụ trách. Tăng cường đi cơ sở kiểm tra, giám sát qua đó kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra đúng luật, an toàn, tiết kiệm tạo niềm hứng khởi trong các tầng lớp nhân dân.

 

                                                                                 

                                                                     Thúy Hằng

 

 

 

 

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục