Bà Bàn Thị Kim Cúc xúc động kể với phóng viên kỷ niệm những lần được gặp Bác Hồ. ảnh: P.V

Bà Bàn Thị Kim Cúc xúc động kể với phóng viên kỷ niệm những lần được gặp Bác Hồ. ảnh: P.V

(HBĐT) - Tháng 5, khi cả dân tộc hướng về ngày sinh Bác Hồ, chúng tôi tìm gặp những người vinh dự được gặp Bác. Không hẹn trước, không hề có sự chuẩn bị nhưng từng chi tiết, kỷ niệm về những lần được gặp Bác sao rành rọt, xúc động, bồi hồi đến vậy! Tất cả khẳng định, Bác Hồ sống mãi trong trái tim nhân dân.

 

 “Được nhà trường thông báo Bác Hồ về thăm, tất cả học sinh đều phấn khởi chờ đón. Là trường dành cho thanh - thiếu niên dân tộc nên bạn nào cũng mặc trang phục của dân tộc mình. Khi Bác bước vào hội trường, tất cả học sinh không ai bảo ai chạy ùa đến. Tôi là người bé nhất và bị bỏ lại phía sau nhưng đó lại là may mắn khi Bác nhìn ra xa và vẫy tay nói: “Kềm Miền phải không? Lại đây với Bác nào!” ( “Kềm Miền” theo nghĩa tiếng dân tộc là người Dao). Nghe Bác nói, mọi người lùi sang hai bên nhường đường cho tôi đến ngồi cạnh Bác. Xúc động đến chảy nước mắt, tôi ngồi nghe từng lời Bác dặn: Phải học tập tốt, ngoài tiếng dân tộc mình, học tiếng Kinh để đọc thông, viết thạo sau này còn làm việc và giới thiệu văn hóa dân tộc mình, quê hương mình để cả nước cùng biết”. Kể đến đây, bà Bàn Thị Kim Cúc quê ở xã Toàn Sơn (Đà Bắc), hiện sống tại phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) giọng trầm lại, chậm rãi, xúc động. Sau ít phút bà kể tiếp: Vinh dự nhất cuộc đời tôi là 3 lần được gặp Bác Hồ. Đó là lần đầu tiên nhưng là lần để lại ấn tượng sâu sắc nhất. Khi đó tôi gần 14 tuổi, đi học xa nhà và “còi” nhất trường. Bác thật giản dị, chỉ mặc bộ quần áo nâu, đi đôi dép cao su và vắt chiếc khăn trên vai nhưng tấm lòng Bác thật sâu sắc, nhân ái, bao la. Bác ân cần quan tâm đến những con người nhỏ bé nhất, những vùng xa xôi, khó khăn.

 

Lời Bác dặn đã động viên, thôi thúc bà Cúc cố gắng học tập, đặc biệt là rèn luyện cách viết. Không phải là nhà báo nhưng bà đã có nhiều bài được đăng trên Báo Hòa Bình giới thiệu về con người, quê hương Đà Bắc. Khi 23 tuổi, công tác tại Ty Phụ nữ tỉnh, bà đã viết bài giới thiệu về nữ hộ sinh đầu tiên của dân tộc Dao Bàn Thị Sìn. Bà Sìn khi đó đã đỡ thành công 182 ca đẻ, góp phần xóa bỏ phong tục cũ, được đồng bào Dao quý mến. “Tôi không ngờ Bác Hồ lại đọc bài báo đó rồi gửi huy hiệu về cho lãnh đạo tỉnh và ủy quyền trao cho chị Sìn. Ngày trao huy hiệu Bác Hồ, gia đình chị Sìn vô cùng phấn khởi, cảm động. Tôi cũng sung sướng không nói nên lời” - Bà Cúc chia sẻ. Với những cố gắng trong công tác, bà Cúc từng làm Phó Giám đốc Sở VH -TT, Phó Ban Dân tộc tỉnh, Phó Chủ tịch UB MTTQ tỉnh. Từ khi nghỉ hưu đến nay, 76 tuổi, bà vẫn say sưa làm thơ về Bác Hồ, tình yêu quê hương, đất nước, viết sách giới thiệu về văn hóa dân  tộc Dao.

 

Không chỉ bà Cúc mà những người con Hòa Bình được gặp Bác Hồ đều chung niềm kính yêu, xúc động. Với ông Phạm Ngọc Thể ở phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình), kỷ niệm 3 lần gặp Bác là món quà vô giá trong cuộc đời. Nguyên là cán bộ trường Thanh niên lao động XHCN Hòa Bình nên lần Bác về thăm trường tại xã Yên Mông là kỷ niệm ông khắc sâu nhất. ông kể: Khoảng 8h, xe của Bác đến trường, vẫn bộ quần áo nâu giản dị với đôi dép cao su, Bác đi thẳng xuống khu bếp. Khi đó, tôi đang nấu ăn, Bác hỏi: “Hôm nay các cháu ăn món gì?” Tôi xúc động quá quên hết mọi thông tin đã chuẩn bị từ trước. Tôi cảm nhận Bác rất hiền từ, âu yếm như một người cha. Chính điều đó đã lấy lại bình tĩnh cho tôi và thưa với Bác: “Hôm nay chúng cháu ăn canh rau cải và thịt lợn kho với đậu phụ”. Thấy tôi cho bột cà ri vào nồi kho, Bác khen: “Cháu nấu thế này là ngon!” Nhưng Bác vẫn dạy phải học cách nấu ăn để làm sao có cơm chín, canh ngon, giữ gìn vệ sinh để học sinh có sức khỏe học tập, lao động. Đi thăm tổ sản xuất đậu phụ, Bác hỏi: “Các cháu làm thế này có nuôi lợn không?” Bác dạy: “Nuôi lợn là một nghề, làm đậu phụ cũng là một nghề, các cháu chưa biết phải học thì đời sống mới tốt lên được”. Đi thăm căng tin, thấy chúng tôi trưng bày những thứ học sinh được cấp phát lên, Bác nhắc khéo: “Cửa hàng này phục vụ những thứ thiết thực cho học sinh, các cháu phải lo cho chu đáo” rồi Bác đi thăm nơi ở của giáo viên, học sinh, nghe lãnh đạo nhà trường báo cáo. Trước những khó khăn về phương hướng phát triển, Bác nói: Đây là trường nông chứ không phải nông trường. Bác đã ghi vào sổ vàng lưu niệm của trường: “Phải học tập tốt, lao động tốt, cố gắng mãi, tiến bộ mãi”. Khi nói chuyện trước 1.200 học sinh và hơn 400 cán bộ tỉnh, huyện, xã, Bác nêu 3 vấn đề: đoàn kết, kỷ luật lao động, thực hành dân chủ. ở đây có các bí thư chi bộ, Bác nói thêm: ở HTX, đời sống nhân dân no đủ, bà con phấn khởi, đoàn kết không cần hỏi cũng biết chi bộ ở đó mạnh và ngược lại. Sau đó, Bác quay lại hỏi học sinh dân tộc Mường Bùi Thị Xuyến: “Các cháu định hứa với Bác điều gì?” Xuyến bình tĩnh đọc lời hứa với Bác. Bác dặn đã hứa là phải làm và Bác nhắc: “Cháu là phụ nữ dân tộc Mường sao không đội khăn    trắng trên đầu? Thế là Mường lai rồi!” Một vị lãnh tụ sâu sát trong công việc nhưng lại ân cần như một người cha và rất thông thạo văn hóa dân tộc. Kỷ niệm 3 lần được gặp Bác, tôi đã ghi vào cuốn nhật ký nhưng là để lưu lại cho con cháu chứ từng câu, từng lời Bác nói đã khắc trong đầu, trong lòng tôi.

 

Bác Hồ đã đi xa nhưng tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người còn mãi đậm sâu trong muôn triệu trái tim nhân dân. Hình ảnh Bác luôn trường tồn cùng dân tộc nhưng mỗi dịp tháng 5 lại xúc động lạ thường.

 

                                                                      

                                                                                 Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục