ông Nguyễn Xuân Cúc, Bí thư chi bộ xóm Bưa Chen, xã Hào Lý (Đà Bắc) khắc phục khó khăn về tuổi tác thường xuyên đến thăm, động viên các hộ gia đình trong xóm.

ông Nguyễn Xuân Cúc, Bí thư chi bộ xóm Bưa Chen, xã Hào Lý (Đà Bắc) khắc phục khó khăn về tuổi tác thường xuyên đến thăm, động viên các hộ gia đình trong xóm.

(HBĐT) - 7/13 chi bộ không có Ban chi ủy. Đội ngũ bí thư chi bộ ngày càng “già hóa” với 6 đồng chí (chiếm trên 46%) trên 50 tuổi (trong đó 2 đồng chí trên 50 tuổi, 3 đồng chí trên 60 tuổi và 1 bí thư chi bộ đã 72 tuổi). Trong khi đó, xã Hào Lý lại “cạn” nguồn đối tượng kết nạp Đảng. Đó là những thực trạng khó khăn đang đặt ra cho công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ xã Hào Lý (Đà Bắc).

Chưa giải quyết được “nút thắt” trong bài toán nhân sự cấp ủy

Đảng bộ xã Hào Lý hiện có 13 chi bộ trực thuộc với 134 đảng viên, trong đó có 10 đảng viên dự bị. Ngoài chi bộ cơ quan xã, 3 chi bộ nhà trường và 2 chi bộ thôn là Quyết Chiến và Hào Phú, còn lại các chi bộ chỉ có dưới 9 đảng viên. Do số đảng viên quá ít nên theo quy định, có đến 7 chi bộ chỉ có bí thư, không thành lập được Ban chi ủy. Đồng chí Đinh Văn Thủy, Bí thư Đảng ủy xã Hào Lý cho biết: Khi chuẩn bị cho đại hội cấp chi bộ, công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy là bài toán khó và quan trọng nhất. Dù đã rất nỗ lực, song vì chưa có thế hệ kế cận nên kết quả vẫn là 100% bí thư chi bộ khóa cũ tái cử với nhiều đồng chí đã bước vào tuổi “mắt già, chân chậm”.

 

Cùng Thường trực Đảng ủy xã Hào Lý, chúng tôi đến thăm gia đình ông Nguyễn Xuân Cúc, Bí thư chi bộ xóm Bưa Chen. ông Cúc được tín nhiệm bầu làm bí thư chi bộ xóm từ năm 2011 khi bắt đầu thành lập chi bộ. Nhiều năm liền là đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, luôn nhiệt tình với công việc nhưng do tuổi đã cao, mong muốn tìm được người kế cận luôn thường trực trong người đảng viên cao tuổi. ông cho biết: “Chi bộ Bưa Chen hiện chỉ có 4 đảng viên. Đảng ủy xã đã cử 1 đảng viên thuộc chi bộ cơ quan xã về cùng sinh hoạt. Năm nay đã bước sang tuổi 72, tôi cũng muốn nghỉ ngơi và chuyển giao nhiệm vụ bí thư chi bộ cho đảng viên khác, phù hợp hơn, song vì chưa có người thay thế do 3 đảng viên còn lại mới kết nạp, trình độ lý luận, công tác Đảng chưa đạt nên Đảng ủy xã động viên tôi tiếp tục tham gia khóa nữa”.

 

Đây cũng là thực trạng tại nhiều chi bộ dân cư như: Hào Phong, Tân Lý, Hào Tân I... Ngoài chi bộ Bưa Chen, Đảng ủy xã đã phải chuyển đảng viên thuộc chi bộ cơ quan xã về sinh hoạt tại chi bộ Hào Tân I để đảm bảo mỗi chi bộ có tối thiểu 5 đảng viên.

Quá nửa số chi bộ không có Ban chi ủy, bí thư chi bộ cao tuổi là thách thức không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng tại chi bộ dân cư - vấn đề đang được đặt ra hết sức bức thiết với Đảng ủy xã Hào Lý. Thực trạng này còn ảnh hưởng đến việc triển khai, học tập nghị quyết, sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề dường như khó có thể thực hiện được. Đặc biệt, việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ Đảng vô cùng khó khăn khi đội ngũ cán bộ cấp ủy yếu sẽ không đủ sức lãnh đạo phát triển KT-XH và các hoạt động hội, đoàn thể.

 

“Cạn” nguồn đối tượng kết nạp Đảng

Xác định phát triển Đảng là giải pháp duy nhất, hiệu quả nhất để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng. Song cũng theo đồng chí Đinh Văn Thủy, Đảng bộ xã Hào Lý đang đối mặt với nguy cơ hết nguồn đảng viên mới. Nhiệm vụ hàng đầu đặt ra với Đảng ủy xã trong thời gian tới vẫn là phát triển Đảng đảm bảo về lượng và chất. Nhiệm kỳ 2015- 2020 được xác định là giai đoạn chuyển giao, phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ kế cận, song để thực hiện được không phải dễ. Đảng ủy xã đặt ra mục tiêu trung bình mỗi năm kết nạp từ 8- 10 đảng viên. Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu này không hề đơn giản. Vướng mắc lớn nhất của Đảng bộ xã Hào Lý là đối tượng kết nạp Đảng đi làm ăn xa và thanh niên không đảm bảo về trình độ học vấn.

 

Theo điều 1, Quy định thi hành Điều lệ Đảng số 45-QĐ/TW, ngày 01/11/2011 của BCH T.ư (khóa XI), người vào Đảng phải có bằng tốt nghiệp THCS hoặc tương đương trở lên. Song với người vào Đảng đang sinh sống ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, hải đảo, vùng có điều kiện KT-XH khó khăn thì có thể áp dụng theo Hướng dẫn số 01-HD/TW, ngày 5/1/2012 của BCH T.ư (khóa XI) về một số vấn đề thi hành Điều lệ Đảng, cụ thể: về trình độ học vấn tối thiểu là đã hoàn thành chương trình bậc tiểu học.

 

Tuy nhiên, trao đổi với đồng chí Xa Kỳ Hưng, Trưởng BTC Huyện ủy Đà Bắc được biết: Nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ kế cận đảm bảo về chất lượng, BTV Huyện ủy Đà Bắc đã ra Thông báo Kết luận số 199, ngày 24/8/2009 về nâng cao chất lượng đảng viên, trong đó yêu cầu về trình độ học vấn đối với người vào Đảng trong độ tuổi thanh niên phải tốt nghiệp THPT (một số trường hợp đặc biệt như: thanh niên xuất ngũ, thanh niên có thành tích đặc biệt xuất sắc, người dân tộc thiểu số… vẫn có thể kết nạp khi hoàn thành chương trình THCS). Do đó, ở Hào Lý hiện nay đang tồn tại thực trạng: với những quần chúng ưu tú không thuộc diện đặc biệt mà vướng về trình độ phải chờ đến sau 35 tuổi mới được kết nạp Đảng.

 

Không thể phủ nhận những hiệu quả từ Kết luận số 199 của BTV Huyện ủy Đà Bắc trong việc nâng cao chất lượng đảng viên trẻ trên địa bàn huyện, song cũng có thể thấy, với những Đảng bộ như xã Hào Lý vấn đề “cạn” nguồn đối tượng kết nạp Đảng từ Kết luận này đang đặt ra bức thiết.

Hiện nay, nông, lâm nghiệp chiếm tỷ trọng chủ yếu trong phát triển kinh tế ở Hào Lý. Không có nghề phụ, bình quân thu nhập đầu người năm 2015 chỉ đạt 14,5 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới chiếm gần 23%... dẫn đến tình trạng thanh niên trên địa bàn xã đi làm ăn xa là khá phổ biến. Ví dụ như xóm Bưa Chen có 19 hộ với hơn 100 nhân khẩu. Đa phần thanh niên sau khi tốt nghiệp THPT không có việc làm nên đã đi làm ăn xa. Đối tượng còn lại chỉ là phụ nữ và nông dân. Có 2 trường hợp được chi bộ xem xét, bồi dưỡng gần đây lại vi phạm quy định về DS-KHHGĐ (sinh con thứ 3) nên không kết nạp được. Có trường hợp sau khi kết nạp lại chuyển đi nơi khác. Do đó, công tác phát triển Đảng gặp nhiều khó khăn và không có nguồn cán bộ kế cận.

 

Vướng về quy định, nhiều quần chúng tích cực, năng động, tu dưỡng tốt nhưng phải chờ tuổi kết nạp. Đơn cử như câu chuyện của chị Hà Thị Khuyến, đảng viên mới của chi bộ Tân Lý. Chị Khuyến chia sẻ: “Bản thân tôi luôn mong muốn được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Do đó, ngay từ khi còn ở tuổi Đoàn, tôi đã phấn đấu, rèn luyện, song do vướng về trình độ học vấn chưa hoàn thành THPT nên không đủ điều kiện để kết nạp Đảng và phải chờ đến khi hết tuổi Đoàn (trên 35 tuổi), tham gia sinh hoạt tại chi hội phụ nữ xóm, tôi mới được xem xét, bồi dưỡng, tạo điều kiện kết nạp vào Đảng”.

 

Thực tế cho thấy, nhiều năm liền, Đảng bộ xã Hào Lý không có đảng viên vi phạm quy định về đạo đức. Đảng ủy xã đã có nhiều giải pháp lãnh, chỉ đạo chính quyền, các tổ chức hội, đoàn thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, vì thiếu nguồn phát triển Đảng, vì “già hóa” bí thư chi bộ đã kéo tụt chất lượng công tác xây dựng Đảng của xã Hào Lý. Đây là thực trạng rất cần được quan tâm, chung tay giải quyết với những giải pháp thiết thực.

 

                                                                                     

 

                                                                                    Hải Yến

Các tin khác


Huyện Lạc Thủy: Gắn lý luận với thực tiễn trong phát triển kinh tế - xã hội

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 9/10/2014 của Bộ Chính trị khóa XI về "Công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030” trên địa bàn huyện Lạc Thủy, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã vận dụng có hiệu quả lý luận vào thực tiễn trên tất cả các lĩnh vực: xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng - an ninh.

Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Báo Lạng Sơn kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên

Ngày 24/4, Báo Lạng Sơn tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh; các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và 17 Báo Đảng địa phương...

Sẵn sàng tổ chức đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp huyện

Đến thời điểm này, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cơ bản hoàn thành tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cấp xã, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Công tác tổ chức đại hội tại các xã, phường, thị trấn đều trang trọng, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, đạt yêu cầu về nội dung, chương trình, kế hoạch, đúng điều lệ, quy định, hướng dẫn. Sau thành công của Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp cơ sở, các địa phương quyết tâm tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện theo đúng kế hoạch đề ra.

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục